Tin nóng thế giới ngày mới 27/7: Lý do TT Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 27/7: Lý do TT Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:46
0
Lý do Tổng thống Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria; Cựu Thủ tướng Malaysia lên tiếng về lá thư cầu cứu CIA… là những tin đáng chú ý đầu ngày 27/7.

Tổng thống Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria. Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ mong muốn quân đội Nga sẽ duy trì hiện diện lâu dài tại đất nước của ông nhằm duy trì cân bằng quyền lực trong khu vực.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 27/7: Lý do TT Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Syria Assad. 

Chia sẻ với truyền thông Nga ngày 26/7, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết sự tham gia của Moscow vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria hồi năm 2015 đã giúp quân đội Syria và các đồng minh đẩy lùi mối đe dọa từ các phần tử thánh chiến và phiến quân sau cuộc nổi loạn năm 2011. Sau khi chính quyền Syria nhanh chóng đánh bại các nhóm phiến quân cuối cùng còn cố thủ tại quốc gia Trung Đông này, Tổng thống Assad nói rằng quân đội Nga cần tiếp tục duy trì sự hiện diện tại đây để đối phó với các lực lượng đối lập.

“Lực lượng vũ trang Nga vẫn đóng vai trò quan trọng cho sự cân bằng trong khu vực của chúng tôi, ít nhất là tại Trung Đông, cho tới khi sự cân bằng chính trị trên thế giới có sự thay đổi. Có thể chuyện đó sẽ không xảy ra, chúng tôi không biết điều đó, song sự hiện diện của Nga là quan trọng và cần thiết”, Tổng thống Assad nói.

Theo nhà lãnh đạo Syria, “Nga là một nước lớn, một cường quốc, do vậy Nga có trách nhiệm với toàn thế giới”. Tổng thống Assad cho rằng một phần trong trách nhiệm của Nga là duy trì hiện diện “chính trị và quân sự” tại các khu vực khác nhau trên thế giới nếu điều đó là cần thiết.

Chiến đấu cơ Anh chặn máy bay Nga. Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) hôm qua cho biết các chiến đấu cơ Typhoon đồn trú ở Romania được triển khai để ngăn chặn máy bay Nga hoạt động gần không phận của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên Biển Đen. Hai phi cơ cất cánh từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, để chặn một máy bay được cho là ném bom của Nga đang di chuyển về phía Tây, hướng tới không phận NATO.

Tuy nhiên, máy bay Nga không vào không phận NATO. Các chiến đấu cơ Typhoon tuần tra trong khoảng thời gian ngắn để răn đe trước khi về căn cứ.

Cựu Thủ tướng Malaysia lên tiếng về lá thư cầu cứu CIA. Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định ông không hề biết về lá thư được cho là gửi tới cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) để nhờ hỗ trợ trong trường hợp liên minh đảng của ông không thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 27/7: Lý do TT Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria (Hình 2).

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. 

"Tôi không thể xác nhận hay phủ nhận. Tôi không biết chuyện này. Họ có viết lá thư đó hay không, quý vị phải hỏi họ, chứ không phải tôi", hãng tin Channal News Asia dẫn lời ông Najib hôm qua 26/7.

Bình luận trên của ông Najib được đưa ra giữa lúc dư luận những ngày qua xôn xao thông tin, khoảng 5 ngày trước cuộc tổng tuyển cử, một bộ phận thuộc Văn phòng Thủ tướng Malaysia (khi ông Najib đương chức) đã gửi thư tới CIA nhờ hỗ trợ trong trường hợp liên minh cầm quyền Barisan Nasional của ông Najib chỉ thắng với cách biệt mong manh.

Nga mong muốn xây dựng mối quan hệ văn minh với Mỹ. Ngày 26/7, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia tuyên bố Moskva ủng hộ xây dựng mối quan hệ văn minh với Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định Mỹ không tin tưởng Nga và loại trừ khả năng mối quan hệ song phương phát triển.

Phát biểu với báo giới, ông Nebenzia nhấn mạnh: "Đây không phải lần đầu tiên bà Haley phát biểu như vậy. Bà đã nói về điều này nhiều lần chính thức và không chính thức”. Nhà ngoại giao Nga khẳng định Moskva mong muốn xây dựng mối quan hệ văn minh với Mỹ.

Quân đội Syria treo quốc kỳ tại vùng đệm giáp Cao nguyên Golan. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay Chính phủ Syria ngày 26/7 đã treo quốc kỳ của nước này tại vùng biên giới giáp Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng, khoảng 4 năm sau khi mất quyền kiểm soát khu vực này.

Theo SOHR, lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã tiến vào vùng đệm chia cắt lãnh thổ Syria với Cao nguyên Golan và treo cờ tại đó.

Trong khi đó, nhật báo Al-Watan thân Chính phủ Syria đưa tin quân đội đã treo cờ Syria trên cửa khẩu Quneitra, cách vị trí binh sỹ Israel đồn trú chỉ "vài chục mét”.

Diễn biến trên diễn ra sau khi một máy bay của Syria bị Israel bắn hạ trên Cao nguyên Golan hôm 24/7 vừa qua, điều này được xem là một sự việc hiếm hoi và làm dấy lên lo ngại leo thang căng thẳng.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Hé lộ danh tính nữ Đại úy Israel 2 lần bắn rơi máy bay Syria

Thứ 5, 26/07/2018 | 22:11
Or Na'aman, nữ Đại uý Israel là người đã hai lần trực tiếp chỉ huy vụ đánh chặn các máy bay quân sự của Syria.

Lý do bất ngờ sau việc Israel không kích Syria

Thứ 5, 26/07/2018 | 11:45
Không lâu sau khi 2 quả tên lửa Syria được cho là bắn vào lãnh thổ Israel, Tel Aviv đã tiến hành không kích vào Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.