Tin nóng thế giới ngày mới 10/12

Tin nóng thế giới ngày mới 10/12

Chủ nhật, 10/12/2017 | 09:05
0
Hàng nghìn người Israel biểu tình phản đối Thủ tướng Netanyahu; Phát hiện rung chấn bất thường gần bãi thử hạt nhân Triều Tiên… là những tin đáng chú ý đầu ngày 10/12.

Israel ném bom dải Gaza, hai người Palestine chết

Israel không kích dải Gaza làm chết hai thành viên tổ chức Hamas, sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel một ngày trước đó.

Quân đội Israel thông báo, các máy bay hôm qua nhắm vào 4 cơ sở của Tổ chức Hồi giáo Hamas ở dải Gaza để đáp trả vụ phóng rocket đêm trước đó. Quân đội cho biết bom rơi trúng các nhà kho và nơi sản xuất vũ khí và Hamas sau đó thông báo đã thu thập thi thể hai người đàn ông thuộc tổ chức này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 10/12

Israel không kích dải Gaza làm chết hai thành viên tổ chức Hamas. 

Ít nhất ba tên lửa rocket được phóng từ dải Gaza vào Israel hôm 8/12, trong đó một quả bị lá chắn tên lửa "Vòm Sắt" đánh chặn, một quả rơi xuống sân trường mẫu giáo và một quả rơi xuống đường. Không có người bị thương trong vụ việc.

Ngày 9/12, Palestine đã lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế do Liên Hợp Quốc​ dàn xếp, nhằm tái khẳng định giá trị pháp lý của những nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Mỹ quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Một thành viên Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ông Wasel Abu Yusuf nói: "Mỹ đã bị cô lập trong bối cảnh tất cả các nước đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của những hành động như vậy. Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế, dưới sự dàn xếp của Liên Hợp Quốc và có sự tham gia của những người bạn - Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác, để tái khẳng định sự cần thiết của việc tuân thủ các nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Trong khi đó, Lebanon cũng kêu gọi các nước Arab xem xét trừng phạt Mỹ vì quyết định của ông Trump.

Phát hiện rung chấn bất thường gần bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện những rung chấn gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên vào ngày 9/12 và được cho là dư chấn từ vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay vào tháng 9 của Bình Nhưỡng.

"Đây có thể là rung chấn do vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên. Vụ thử hạt nhân lớn khiến vỏ trái đất dịch chuyển và cần thời gian để nó ổn định trở lại", Reuters dẫn lời đại diện của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Hàng nghìn người Israel biểu tình phản đối Thủ tướng Netanyahu

Ngày 9/12, hàng nghìn người dân Israel đã đổ ra khắp các tuyến đường tại Thủ đô Tel Aviv để tham gia cuộc biểu tình chống tham nhũng, nhằm kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức. Truyền thông địa phương ước tính hơn 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình này. Một số cuộc biểu tình quy mô nhỏ cũng diễn ra tại các thành phố khác của Israel.

Những cuộc tuần hành đã diễn ra thường xuyên hơn trong vài tuần gần đây, khi ngày càng có nhiều cáo buộc tham nhũng có liên quan tới ông Netanyahu cùng các đồng minh chính trị.

Thủ tướng Netanyahu đã bị thẩm vấn trong hai vụ việc và cảnh sát cho biết họ nghi ngờ ông này có liên quan tới việc nhận hối lộ, gian lận và vi phạm lòng tin. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Đ.V (Tổng hợp)

Xem thêm >> Quét tin thế giới cuối ngày 9/12

Công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, TT Trump đang ném “mồi lửa” vào Trung Đông?

Thứ 5, 07/12/2017 | 20:18
Theo chuyên gia, việc Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel chẳng khác gì quăng lửa vào rừng khô.

Vì sao Trung Quốc lo lắng khi ông Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô Israel?

Thứ 5, 07/12/2017 | 14:15
Bắc Kinh đã lập tức lên tiếng phản đối khi những lợi ích trước mắt của nước này ở Trung Đông có nguy cơ bị tổn hại.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.