Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria

Thứ 2, 02/04/2018 | 07:20
2
Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Manbij, Syria; Tàu lặn không người lái Trung Quốc vượt qua cuộc thử nghiệm 2.000m… là những tin đáng chú ý đầu ngày 2/4.

Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Manbij, Syria. Các hãng tin Bas News và Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/4 đưa tin, Mỹ được cho là đang triển khai thêm binh sỹ tới thị trấn Manbij, ở miền Bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ sớm triển khai cuộc tấn công quân sự nhằm vào khu vực này.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria

Mỹ được cho là đang triển khai thêm binh sỹ tới thị trấn Manbij, ở miền Bắc Syria. Ảnh minh hoạ.

Anadolu dẫn “các nguồn tin địa phương” cho biết số lượng binh sĩ Mỹ được tăng cường tới khu vực trên lên tới xấp xỉ 300 người. Đoàn xe quân sự Mỹ gồm có các xe bọc thép và thiết bị xây dựng. Hoạt động này của quân đội Mỹ diễn ra ở gần khu vực sông Sajur, xung quanh làng Zub'ul Bayn, nằm ở phía Tây Manbij.

Sau khi kiểm soát được vùng Afrin ở Tây Bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đang có kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự tới Manbij trừ khi các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd rời khỏi khu vực chiến lược này.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/4, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại ít nhất 19 tay súng ủng hộ Chính phủ Syria trong các đợt tấn công tại khu vực miền Đông nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dọa rút khỏi NAFTA. Ngày 1/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo về khả năng nước này rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trừ khi Mexico tiến hành các bước đi hiệu quả chống lại làn sóng di cư bất hợp pháp.

“Mexico đang làm rất ít, nếu không muốn nói là không làm gì, trong việc ngăn chặn dòng người tràn vào nước này từ biên giới phía Nam, và sau đó là tới Mỹ. Họ cười nhạo các đạo luật nhập cư ngờ nghệch của chúng ta. Họ phải ngăn chặn dòng người và ma túy số lượng lớn, hoặc tôi sẽ chặn túi tiền của Mexico là NAFTA. (Chúng ta) Cần phải có bức tường”, ông Trump nhấn mạnh trên mạng xã hội.

Tàu lặn không người lái Trung Quốc vượt qua cuộc thử nghiệm 2.000m. Ngày 1/4, tàu lặn không người lái của Trung Quốc mang tên Hailong 11000 đã lặn xuống độ sâu 2.605m dưới mặt biển tại phía Tây Thái Bình Dương, vượt qua mốc thử nghiệm lặn sâu 2.000m.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria (Hình 2).

Tàu Hailong 11000.

Vào lúc 10h30 (giờ địa phương), tàu lặn đã xuống mặt nước sau khi rời tàu nghiên cứu khoa học Dayang Yihao và đạt được độ sâu 2.000m sau khoảng 105 phút. Nhóm điều khiển đã kiểm tra hệ thống và chức năng trước khi cho phép tàu Hailong 11000 lặn sâu hơn. Tàu này sau đó đã lặn sâu thêm được 605m và quay về mặt biển thành công.

Người đứng đầu nhóm điều khiển Cui Yunlu cho biết tàu đã vận hành ổn định trong cuộc thử nghiệm lần này và nhóm nghiên cứu sẽ chọn thời điểm thích hợp để tiếp tục thử nghiệm tàu lặn ở độ sâu 6.000m.

Israel bác bỏ đề nghị điều tra vụ quân đội sát hại 16 người Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 1/4 từ chối đáp ứng lời kêu gọi điều tra cáo buộc quân đội Israel khiến 16 người Palestine thiệt mạng trong vụ biểu tình biến thành bạo lực hôm 30/3 ở Dải Gaza, theo AFP. "Binh sĩ Israel đã làm những điều cần thiết…Về vấn đề thành lập ủy ban điều tra, sẽ không có ủy ban nào hết", ông Lieberman tuyên bố.

Ông Kim Jong-un tham dự buổi biểu diễn của đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/4 tham dự buổi biểu diễn đầu tiên trong hơn 1 thập niên qua của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Thủ đô Bình Nhưỡng.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria (Hình 3).

Ông Kim Jong-un cùng vợ tại một sự kiện. Ảnh minh họa: EPA.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang trải qua một giai đoạn hòa hoãn hiếm thấy sau hơn 2 năm căng thẳng do các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Theo bộ Văn hóa Hàn Quốc, phái đoàn Hàn Quốc gồm 120 người, trong đó có cả những ngôi sao ca nhạc hàng đầu nước này, đại diện cho 11 nhóm nhạc, cùng các vũ công, kỹ thuật viên đến Triều Tiên từ hôm 31/3. Buổi biểu diễn đầu tiên diễn ra vào tối 1/4  tại nhà hát lớn ở phía Đông Thủ đô Bình Nhưỡng, với khoảng 1.500 chỗ ngồi.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 1/4: Israel dọa tấn công Dải Gaza

Đào Vũ (Tổng hợp) 

Syria: Quân SAA chính thức khởi động chiến dịch phía Nam

Chủ nhật, 01/04/2018 | 19:39
Quân đội Chính phủ Syria (SAA) sẽ chính thức khởi động chiến dịch quân sự ở miền Nam Syria vào những tuần tới.

Syria: Bí mật bên trong đường hầm lớn của phiến quân ở Đông Ghouta

Chủ nhật, 01/04/2018 | 05:00
Đường hầm mới mà quân đội Syria phát hiện ở Đông Ghouta được phiến quân sử dụng để dự trữ vũ khí, thực phẩm và thuốc men, đồng thời là lối thoát cho phiến quân trong việc tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.