Tin nóng thế giới ngày mới 28/10: 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

Tin nóng thế giới ngày mới 28/10: 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

Chủ nhật, 28/10/2018 | 08:24
0
11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ; Tổng thống Nga chưa chắc chắn về chuyến thăm Mỹ dù Nhà trắng “tha thiết” gửi lời mời… là những tin đáng chú ý đầu ngày 28/10.

Tổng thống Nga chưa chắc chắn về chuyến thăm Mỹ dù Nhà trắng “tha thiết” gửi lời mời. Ngày 27/10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết hiện vẫn chưa có những thỏa thuận chắc chắn về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm Washington.

Trả lời báo giới về khả năng Tổng thống Putin thăm Washington được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề cập trước đó, ông Peskov nhấn mạnh: "Vẫn chưa có thỏa thuận chắc chắn nào về chuyến thăm này". Hôm 26/10, ông Bolton cho biết Nhà Trắng đã chính thức gửi lời mời Tổng thống Putin thăm Washington.

Vụ xả súng đẫm máu nhất vào cộng đồng Do Thái trong lịch sử Mỹ, 11 người chết. 11 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng nhằm vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất vào cộng đồng Do Thái trong lịch sử nước Mỹ.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 28/10: 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

11 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng nhằm vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh

BBC dẫn lời các quan chức cho biết vụ xả súng diễn ra vào sáng ngày 27/10 giờ địa phương, khi các tín đồ tụ tập tại giáo đường Do Thái Tree of Life ở khu Squirrel Hil tham gia lễ đặt tên cho một em bé (được gọi là lễ Sabbath). Khu Squirrel Hill là một trong những khu vực tập trung đông người Do Thái ở Pennsylvania và ngày hôm qua thu hút được nhiều người đến tham gia lễ Sabbath. Theo cơ quan chức năng, nghi phạm là Robert Bowers, 46 tuổi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi với các lãnh đạo châu Âu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cho biết ông đã chia sẻ các chi tiết về vụ giết nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức tại các cuộc đàm phán song phương trong khuôn khổ hội nghị 4 bên tổ chức ở thành phố Istanbul, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, ông Erdogan tuyên bố Arab Saudi cần nói ra ai đã cử 18 nghi phạm giết Khashoggi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng Ankara đánh giá cao kết quả thảo luận giữa các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi, những người sẽ có cuộc gặp tiếp theo vào hôm nay.

Trực thăng của chủ tịch Leicester City rơi ngoài sân vận động. Một trực thăng thuộc về Vichai Srivaddhanaprabha, chủ sở hữu tỷ phú của câu lạc bộ bóng đá Leicester City, đã rơi ngoài sân vận động King Power và bốc cháy, RT cập nhật ngày 27/10.

Vẫn chưa có thông tin về việc ai là người trên máy bay và số người thương vong, theo RT. Một phóng viên Sky Sports News cho biết các nhân chứng nhìn thấy trực thăng cất cánh từ bên trong sân vận động như mọi khi, sau đó phi công mất kiểm soát máy bay. Nhiều video xuất hiện ghi lại cảnh hiện trường với ngọn lửa lớn tại bãi đỗ xe của sân vận động. Theo RT, trực thăng của Srivaddhanaprabha có thể chở đến 8 người bao gồm cả phi công.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng ở khu vực giáp biên giới Syria. Ngày 27/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm binh sỹ và các khí tài hạng nặng tới khu vực biên giới giáp với miền Bắc Syria.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố các lực lượng của Ankara sẽ sớm triển khai cuộc tấn công nhằm lực lượng người Kurd. Theo các nguồn tin khu vực, quân đội Syria đã điều động một đoàn xe dài với nhiều xe tải hạng nặng lớn chở theo nhiều pháo và thiết bị quân sự cùng với số lượng lớn binh sĩ tới tỉnh Kilis, giáp biên giới Syria.

Đức tái khẳng định ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia. Ngày 27/10, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định Đức sẽ ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Thủ tướng Đức cho biết vấn đề liên quan đến vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh bốn bên diễn ra cùng ngày giữa Đức, Nga, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul. Theo bà Merkel, Liên minh châu Âu (EU) có thể đưa ra quyết định tập thể về việc ngừng bán vũ khí cho Riyadh sau vụ sát hại ông Khashoggi.

Trước đó, trong cuộc gặp bên lề hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi EU đưa ra quan điểm thống nhất về việc áp đặt trừng phạt vũ khí nhằm vào Saudi Arabia.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

Củng cố kho vũ khí ở châu Âu, Mỹ tăng cường đề phòng Nga?

Thứ 7, 27/10/2018 | 19:59
Việc Mỹ củng cố kho vũ khí của Mỹ ở châu Âu có liên quan tới việc ngăn chặn Nga, cũng như khả năng chuẩn bị cho một cuộc chiến, giới chuyên gia Nga nhận định.

Hàng loạt bom thư gửi cựu Tổng thống Mỹ để... dọa nạt

Thứ 7, 27/10/2018 | 18:32
Các chuyên gia cho rằng, hàng loạt "bom thư" được gửi đến địa chỉ hai cựu Tổng thống Mỹ và một số chính khách trong tuần qua chủ yếu để dọa nạt, gây hoang mang.  
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.