Tin nóng thế giới ngày mới 3/7: Cuộc hội thoại đặc biệt với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang

Tin nóng thế giới ngày mới 3/7: Cuộc hội thoại đặc biệt với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang

Thứ 3, 03/07/2018 | 09:08
0
Cuộc hội thoại với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang; Ông Trump và ông Kim Jong-un có thể gặp lần hai ở New York… là những tin đáng chú ý đầu ngày 3/7.

Cuộc hội thoại với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang. Trong hang Tham Luang ngập nước, một trong những thợ lặn chiếu đèn pin vào mặt của những bé trai đang ngồi và kêu gọi các em bình tĩnh. Ông đảm bảo "nhiều người đang đến... chúng tôi là những người đầu tiên".

Các thiếu niên không biết họ đã mất tích bao nhiêu ngày. "Hôm nay là ngày nào?", một thiếu niên hỏi. "Các chú đến giúp cháu ngày nào?". "Thứ hai. Một tuần và thứ hai", một người đằng sau ống kính máy quay nói. "Các cháu đã ở đây 10 ngày. Các cháu rất mạnh mẽ, rất mạnh mẽ".

Tin nóng thế giới ngày mới 3/7: Cuộc hội thoại đặc biệt với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang

Đội cứu hộ của lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan  đã tìm thấy đội bóng thiếu niên gồm 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên vẫn còn sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.

"Hải quân sẽ đến vào ngày mai, mang theo thực phẩm, bác sĩ và mọi thứ. Các cháu có đèn không? Chúng tôi sẽ cho các cháu thêm đèn".

Một trong các bé nhận ra máy quay và nghe thấy những từ tiếng Anh nhưng không hiểu ngay. Bé nói tiếng Thái: "Ồ, họ muốn chụp ảnh; hãy nói với chú ấy chúng ta đang đói. Em chưa có gì ăn cả". Bé trai sau đó nói tiếng Anh: "Ăn, ăn, ăn". Một giọng nói đáp lại bằng tiếng Thái, cho biết ông đã yêu cầu lực lượng cứu hộ thực hiện.

Các nhân viên cứu hộ tối qua tìm thấy 12 bé trai và nam thiếu niên trong độ tuổi 11 - 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi trong hang sau khi họ mất tích 9 ngày. Tất cả đều còn sống.

FBI phá âm mưu tấn công của kẻ ủng hộ al-Qaeda dịp quốc khánh. Cục Điều tra Liên bang Mỹ hôm 2/7 thông báo bắt một kẻ ủng hộ tổ chức khủng bố al-Qaeda, đang âm mưu tấn công quân nhân Mỹ và gia đình của họ bằng bom tại cuộc diễu hành ngày quốc khánh ở Cleveland, bang Ohio.

Demetrius Nathaniel Pitts, có tên khác là Abdur Raheem Rafeeq, đã nói với một mật vụ chìm về ý muốn đưa chất nổ lên xe và kích nổ trong dịp mừng quốc khánh Mỹ (4/7). FBI đã theo dõi người này suốt nhiều tháng sau khi y tuyên bố ủng hộ al-Qaeda và bày tỏ "ý định bạo lực" chống lại các nhóm, trong đó có lực lượng vũ trang Mỹ.

Ông Trump và ông Kim Jong-un có thể gặp lần hai ở New York. Giới chức Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc kế hoạch tổ chức cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại New York vào tháng 9 tới trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy các cam kết đưa ra tại hội nghị đầu tiên ở Singapore.

Trang tin Axios ngày 2/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết, cuộc gặp có thể diễn ra trong thời gian họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc của các nguyên thủ thế giới tại New York từ ngày 18-30/9.

Ông Trump và ông Kim Jong-un đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên hôm 12/6 tại Singapore. Sau hội nghị, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng vào một thời điểm thích hợp.

Sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra tuyên bố chung về giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, tuyên bố này không rõ ràng, ít có tính ràng buộc mặc dù Washington nhiều lần tuyên bố chỉ chấp thuận đàm phán nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Trong một diễn biến liên quan khác, Yonhap dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ công du Triều Tiên lần 3 từ ngày 5-7/7 tới. Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để tiếp tục thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân.

Nhà Trắng không công nhận Nga sáp nhập Crimea​. Nhà Trắng phản bác việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, cam kết duy trì trừng phạt cho tới khi động thái này được đảo ngược.

"Chúng tôi không công nhận việc Nga sáp nhập Crimea. Chúng tôi chấp nhận có ý kiến bất đồng và sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho tới khi họ trao trả bán đảo cho Ukraine", AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói hôm 2/7.

Tuyên bố  được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhượng bộ về vấn đề Crimea trong cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Phần Lan vào giữa tháng 7.

Tại cuộc gặp, hai lãnh đạo dự kiến bàn về mối quan hệ giữa Mỹ và Nga cùng một loạt vấn đề an ninh quốc gia khác. Tuy nhiên, ông Putin từng nhiều lần tuyên bố vấn đề Crimea sẽ không bao giờ được đưa ra đàm phán bởi đó là một phần không thể tách rời của Nga.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào lãnh thổ hồi tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine và các nước trong khối NATO phản đối, tuyên bố không công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ sắp trở lại Triều Tiên. Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ lên máy bay tới Bình Nhưỡng vào ngày 5/7 để gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo. Ông sẽ ở lại tới ngày 7/7.

Đây sẽ là chuyến thăm Triều Tiên thứ ba được biết đến của ông Pompeo. Mỹ đang tiếp tục thúc đẩy thoả thuận nhằm phá huỷ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, giúp giảm căng thẳng trên bán đảo và định hình lại cấu trúc địa chính trị Đông Á sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 tại Singapore giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên bị nghi mở rộng nhà máy chế tạo tên lửa. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như hoàn tất mở rộng nhà máy tên lửa đạn đạo khi nước này cam kết phi hạt nhân hoá.

Tin nóng thế giới ngày mới 3/7: Cuộc hội thoại đặc biệt với đội bóng Thái Lan được tìm thấy trong hang (Hình 2).

Hoạt động xây mới tại cơ sở sản xuất tên lửa Triều Tiên ở Hamhung. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh do Planet Labs Inc, có trụ sở tại San Francisco, chụp và được các nhà nghiên cứu tại viện Quốc tế học Middlebury, tại Monterrey, phân tích, cho thấy Triều Tiên hoàn tất xây dựng tại Viện Vật liệu Hoá chất tại thành phố Hamhung.

Công trình này có thể được hoàn thiện xung quanh thời điểm họp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore, Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia phân tích.Đ.V (Tổng hợp)

Tin nóng thế giới ngày mới (1/7): Đội cứu hộ tin sắp tiếp cận đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang

Chủ nhật, 01/07/2018 | 09:36
Đội cứu hộ tin sắp tiếp cận được đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang; Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc các nước châu Âu tăng ngân sách quốc phòng… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Quét tin thế giới ngày 21/6: Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck phá vỡ im lặng

Thứ 5, 21/06/2018 | 21:55
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck phá vỡ im lặng; Indonesia bắt giữ 10 nghi can khủng bố trong dịp nghỉ lễ Eid al-Fitr… là những tin đáng chú ý trong ngày.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.