Tin nóng thế giới ngày mới 5/4: Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 5/4: Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria

Thứ 5, 05/04/2018 | 08:14
0
Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria; Đề xuất điều tra chung vụ Skripal của Nga bị OPCW bác bỏ… là những tin đáng chú ý đầu ngày 5/4.

Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria. Ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong vòng vài tháng gần đây Nga đã tiêu diệt 17 thiết bị bay không người lái có khả năng bay tầm xa 100km và mang theo vũ khí.

Tin nóng thế giới ngày mới 5/4: Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria

Vài tháng gần đây Nga đã tiêu diệt nhiều thiết bị bay không người lái tại Syria. 

Phát biểu tại hội nghị an ninh quốc tế Moscow, ông Shoigu nhấn mạnh những thiết bị bay không người lái được các phần tử khủng bố sử dụng tại Syria, mang vũ khí và có thể hoạt động ở cự ly 100km.

Theo ông Shoigu, việc chế tạo những thiết bị này cần sự hỗ trợ kỹ thuật của những nước phát triển. Việc những thiết bị này xuất hiện ở những khu vực đông dân có thể gây ra những hậu quả thảm họa đối với dân thường, cũng như những cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác để ngăn chặn nguy cơ của vũ khí giết người hàng loạt và vũ khí rơi vào tay lực lượng khủng bố.

Triều Tiên có thể đã dừng hoạt động một lò phản ứng hạt nhân. Trong hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại mới nhất hôm 30/3, không trông thấy rõ khói từ buồng máy của lò phản ứng sản xuất plutoni 5 MW tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Triều Tiên tuyên bố các cơ sở hạt nhân của nước này nhằm sản xuất điện song chúng từ lâu đã bị nghi ngờ sản xuất plutoni để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy các xe tải gần lò phản ứng, có thể là để tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa hay vận chuyển các thanh nhiên liệu đã sử dụng tới cơ sở tái chế.

Nhà Trắng khẳng định sẽ nhanh chóng kết thúc sứ mệnh quân sự ở Syria. Ngày 4/4, Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ kết thúc nhanh chóng sứ mệnh quân sự của mình ở Syria, tuy nhiên chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc rút quân.

Trong một thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ và các đồng minh cam kết sẽ xóa sạch sự hiện diện của các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn lại và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tư vấn các đồng minh và bạn bè về kế hoạch trong tương lai.

Bà Sarah Sanders nói: “Chúng tôi mong muốn hợp tác với các nước trong và ngoài khu vực, cùng với Liên hợp quốc, hướng tới hòa bình và đảm bảo rằng IS sẽ không xuất hiện trở lại”.

IS tái cam kết trung thành với thủ lĩnh tối cao Baghdadi. "Để chọc giận và khủng bố những kẻ ngoại đạo, chúng tôi tái cam kết trung thành với chỉ huy của các tín hữu, vua của người Hồi giáo, ngài Abu Bakr al-Baghdadi", tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đăng tuyên bố trên mạng xã hội.

Tin nóng thế giới ngày mới 5/4: Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria (Hình 2).

Hình ảnh được cho là thủ lĩnh IS. 

Hisham al-Hashimi, chuyên gia cố vấn cho một số chính phủ về IS, cho rằng đây là lần đầu tiên IS thề trung thành với Baghdadi kể từ khi nhóm này mất thành trì Mosul tại Iraq vào tháng 7 và Raqqa vào tháng 11 năm ngoái. Hiện có những thông tin mâu thuẫn về việc al-Baghdadi còn sống hay đã chết.

Đề xuất điều tra chung vụ Skripal của Nga bị OPCW bác bỏ. Hội đồng Chấp hành Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tại phiên họp bất thường ngày 4/4 tại La Haye (Hà Lan) đã bác đề xuất chung của Nga, Trung Quốc và Iran về tiến hành điều tra chung và khách quan vụ điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh.

Đại diện thường trực của Nga tại OPCW Alexei Shulgin cho biết Mỹ, Anh đi đầu trong việc phản đối sáng kiến này, sau đó là các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) cùng một số đồng minh của Mỹ ở châu Á.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 4/4: Syria “tố” Mỹ giúp IS giành quyền kiểm soát mỏ dầu thô

Đ.V (Tổng hợp)

Syria: Bên trong đường hầm, bệnh viện dã chiến mới phát hiện tại Đông Ghouta

Thứ 4, 04/04/2018 | 19:10
Quân đội Syria đã tìm thấy một đường hầm và các bệnh viện dã chiến bị bỏ lại khi các chiến binh Hồi giáo rút khỏi Đông Ghouta.

IS chiếm mỏ dầu từ lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn ở Đông Syria

Thứ 4, 04/04/2018 | 10:00
Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh Deir Ezzor nhiều dầu mỏ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.