Tin tức Đời sống 19/1: Cảnh báo

Tin tức Đời sống 19/1: Cảnh báo "khung giờ độc" không nên tập thể dục

Thứ 6, 19/01/2024 | 12:18
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/1: Cảnh báo 'khung giờ độc' không nên tập thể dục vào mùa lạnh dễ gây đột quỵ; Số người nhập viện do cúm A tăng đột biến...

Cảnh báo 'khung giờ độc' không nên tập thể dục vào mùa lạnh dễ gây đột quỵ

Theo TS.BS Nguyễn Thị Minh Đức - Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định đột quỵ và thời tiết có mối liên quan với nhau. Thời tiết lạnh là mối nguy cơ hàng đầu gây ra đột quỵ, nhất là với nhóm người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì.

Bác sĩ Minh Đức cho biết, ở Việt Nam, bệnh nhân đột quỵ tăng từ 15 - 20% vào mùa lạnh. Thực tế tại các bệnh viện có khoảng 60 - 70% các bệnh nhân đột quỵ xảy ra vào nửa đêm và buổi sáng sớm, thời điểm nền nhiệt thường lạnh hơn buổi trưa, chiều.

Lý giải điều này, vị bác sĩ cho hay khi trời lạnh, để thích nghi, cơ thể có những phản xạ co mạch máu do tuyến thượng thận tăng tiết catecholamine nhằm giữ nhiệt, tránh mất nước. Chính điều này làm cho huyết áp buổi sáng hay tăng đột ngột dễ gây ra xuất huyết não hoặc nhiệt độ giảm đột ngột cũng làm số lượng hồng cầu, tiểu cầu tăng lên, làm tăng độ nhớt máu, dẫn đến máu vón cục tạo thành cục máu đông gây ra nhồi máu não. Đây là 2 dạng chính của đột quỵ não.

Tập thể dục có lợi cho sức khỏe, giúp máu huyết lưu thông phòng ngừa bệnh tật, kiểm soát cân nặng, giảm stress, tạo sức bền, tạo giấc ngủ ngon, tăng cường sinh lý. Tuy nhiên, chọn bài tập thể dục phải phù hợp với tuổi và bệnh tật đi kèm.

Bác sĩ Đức khuyến cáo, nên chọn khung giờ tập thể dục làm sao cho phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể. Tập thể dục buổi sáng giúp não bộ sản sinh ra endorphin (chất dẫn truyền thần kinh) - có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau.

Trong khi tập thể dục từ 14 - 18h dễ giảm mỡ thừa hơn do cơ bắp, hoạt động enzym được sẵn sàng cho sức bền của cơ thể.

Khung giờ tập thể dục cần chọn lựa tùy theo sức khỏe người tập. Không nên cố gắng dậy thật sớm trong khi đêm qua ngủ muộn và cố gắng tập trong khi trời lạnh có sương nhiều cũng dễ nhiễm bệnh.

Nếu tập thể dục vào buổi sáng thì cần khởi động trước cho các cơ bắp sẵn sàng. Điều quan trọng là nên tập thể dục đều đặn, chọn khung giờ phù hợp không tạo áp lực thức dậy sớm, tránh cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, bác sĩ Minh Đức nhắn nhủ

Số người nhập viện do cúm A tăng đột biến

Bác sĩ Đặng Thị Thu Phương, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết riêng đơn vị này trong ngày 18/1 đã tiếp nhận 42 người nhiễm cúm A điều trị nội trú, với đủ độ tuổi.

Đặc biệt, có nhiều ca bệnh tiến triển nặng, biến chứng, hay gặp nhất là biến chứng ở phổi, viêm cơ.

Các địa phương khác ở khu vực miền Bắc cũng đang có số lượng người mắc cúm A tăng cao từ tháng 12 đến nay. Đặc biệt, ở những khu vực tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, khu công nghiệp… xảy ra các chùm ca bệnh.

Đời sống - Tin tức Đời sống 19/1: Cảnh báo 'khung giờ độc' không nên tập thể dục

Số lượng người bệnh mắc cúm A ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tăng đột biến.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trước đó cũng tiếp nhận nhiều người mắc cúm A phải nhập viện điều trị trong tình trạng nặng, thậm chí, có bệnh nhân bị biến chứng trắng phổi, viêm phổi.

Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày cũng tiếp nhận trên dưới 100 trẻ đến khám được xét nghiệm ra cúm A.

Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình trong 2 tuần trở lại đây tiếp nhận trung bình 15 trẻ nhỏ mắc cúm A. Đáng chú ý là một số trường hợp nặng, cần nhập viện điều trị.

Thay đổi gene muỗi để loại bỏ sốt rét

Viện nghiên cứu y khoa Burkina Faso (RIHS) do Giáo sư sinh học Abdoulaye Diabate đứng đầu đang phát triển một kỹ thuật mới nhằm quét sạch các loài muỗi truyền bệnh, đặc biệt là sốt rét, bằng cách thay đổi gene của muỗi đực.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt rét là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Burkina Faso, nơi gần như toàn bộ 22 triệu dân, đặc biệt là trẻ em, có nguy cơ mắc bệnh. Dữ liệu gần đây từ văn phòng khu vực châu Phi của WHO cho thấy, bệnh sốt rét đã giết chết gần 19.000 người ở Burkina Faso vào năm 2021. Để đối phó với căn bệnh này, GS. Abdoulaye Diabate cùng các cộng sự đã tạo ra công nghệ chỉnh sửa gene. Thông thường, bệnh sốt rét lây truyền qua vết cắn của muỗi Anopheles cái bị nhiễm bệnh còn muỗi đực thì không, nên chỉnh sửa gene cho muỗi đực là có ý nghĩa. Với công nghệ gene, các loài muỗi cái truyền bệnh sẽ không thể sinh sản sau khi người ta thả những con đực đã được chỉnh sửa gene vô sinh vào môi trường. Từ đó, quần thể muỗi cái sẽ bị suy giảm và việc truyền bệnh sốt rét sẽ dừng lại.

Trước RIHS, có nhiều nơi thử nghiệm công nghệ này như Oxitec của Mỹ nhưng chỉnh sửa gene ở muỗi cái làm cho muỗi cái Aedes aegypti truyền bệnh sốt vàng da, virus sốt xuất huyết và zika chết. Hoặc năm 2016, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế triển khai kỹ thuật sử dụng tia X để khử trùng muỗi đực ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, nhằm giảm khả năng sinh sản của muỗi cái truyền virus Ebola.

Nghiên cứu của Diabate là một trong những nghiên cứu đầu tiên sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để nhắm mục tiêu vào muỗi đực và được ứng dụng ngay tại châu Phi, nơi được xem là "rốn sốt rét".

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 18/1: Dinh dưỡng hợp lý để giảm mỡ xấu trong máu

Thứ 5, 18/01/2024 | 13:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 18/1: Điều cần biết trong điều trị đau thần kinh ở người cao tuổi; Cứu sống bệnh nhân bị vật nhọn đâm thủng tim, nguy kịch...

Tin tức Đời sống 17/1: Căn bệnh gia tăng cận Tết

Thứ 4, 17/01/2024 | 12:00
Cập nhật tin tức đời sống ngày 17/1: Căn bệnh gia tăng cận Tết; Nguy kịch vì tự sử dụng thuốc phá thai tại nhà...

Tin tức Đời sống 16/1: Sau gan, bộ phận này bị tổn thương nặng do rượu bia

Thứ 3, 16/01/2024 | 12:30
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/1: Sau gan, đây là bộ phận bị tổn thương nặng do rượu bia; Hai trẻ nhập viện nguy kịch sau khi ăn bim bim và mì cay...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.