Tin tức Đời sống 24/11: Bùng phát bệnh hô hấp bí ẩn ở Trung Quốc

Tin tức Đời sống 24/11: Bùng phát bệnh hô hấp bí ẩn ở Trung Quốc

Thứ 6, 24/11/2023 | 12:00
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/11: Bộ Y tế đề nghị cung cấp thông tin sự gia tăng ca mắc bệnh hô hấp ở Trung Quốc; Hơn 5 triệu ca tử vong do kháng kháng sinh...

Gia tăng ca mắc bệnh hô hấp ở Trung Quốc: Bộ Y tế đề nghị cung cấp thông tin kịp thời

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng (Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Việt Nam) đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan về sự gia tăng trường hợp mắc các bệnh hô hấp ở Trung Quốc.

Ngày 23/11, Cục Y tế Dự phòng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Cục Y tế Dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Theo cập nhật đến ngày 23/11, trên trang thông tin điện tử của WHO cho biết ngày 13/11/2013, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến COVID-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như cúm, mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2.

Ngày 21/11, Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) có thông báo về các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại miền Bắc Trung Quốc.

Hiện chưa xác định được mối liên quan giữa các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em này với tình trạng gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc nêu trên.

Ngày 22/11, WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp bổ sung thông tin dịch tễ học, lâm sàng và kết quả xét nghiệm từ các chùm ca bệnh viêm phổi ở trẻ em, thông qua cơ chế Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR).

Nhiễm khuẩn, phù nề sau khi tắm thuốc nam chữa viêm da cơ địa

Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 28 tuổi, ở Lâm Thao bị nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch nhiều vị trí sau khi tắm bằng thuốc nam để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Người bệnh có tiền sử bị viêm da cơ địa 1 năm, nghe mọi người mách nên đã đi mua thuốc nam về tắm. Tuy nhiên, sau khi tắm, tình trạng không cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

Khi được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh bị ngứa nhiều, tình trạng đỏ da lan rộng, phù nề, tiết dịch, nhiễm khuẩn nhiều vị trí.

Đời sống - Tin tức Đời sống 24/11: Bùng phát bệnh hô hấp bí ẩn ở Trung Quốc

Hình ảnh người bệnh nhiễm khuẩn, phù nề khi vào viện 

Người bệnh được điều trị bằng thuốc corticosteroid đường toàn thân, kháng sinh chống nhiễm trùng, kháng histamin và thuốc bôi corticosteroid giúp giảm ngứa, chống viêm. Người bệnh được hướng dẫn cách chăm sóc tổn thương tại chỗ, bôi kem dưỡng ẩm và tắm sữa tắm dưỡng ẩm.

Sau điều trị, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, tổn thương đã khô, thâm màu, hết phù nề.

Hơn 5 triệu ca tử vong do kháng kháng sinh

Trong thông báo ngày 23/11 (giờ địa phương), WHO châu Âu đề cập đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh, 1 trong 10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng đầu, là nguyên nhân dẫn đến hơn 5 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó, hơn 500.000 ca được ghi nhận tại châu Âu.

Theo Tân Hoa xã, khảo sát được công bố trên Tạp chí Frontiers, có sự tham gia của 8.221 người tại 14 quốc gia ở Tây Balkan, Caucasus và Trung Á. Kết quả cho thấy, một phần đáng kể dân số ở những quốc gia này có thể mua thuốc kháng sinh mà không cần đơn thuốc.

Cũng theo khảo sát, dù không có hiệu quả nhưng 67% thuốc kháng sinh vẫn được kê đơn hoặc sử dụng để điều trị các bệnh do nhiễm vi rút như cảm lạnh và cúm. Đáng báo động, chỉ 37% số người được hỏi cho biết đã nhận được thông tin về việc tránh sử dụng kháng sinh khi không cần thiết.

Lỗ hổng kiến ​​thức cũng là vấn đề đáng lo ngại khi chỉ 16% trả lời đúng tất cả những câu hỏi liên quan đến nhận thức về kháng sinh.

T.M (tổng hợp)

Đau đầu, người đàn ông đến bệnh viện mới biết bị đũa đâm từ mũi lên não

Thứ 6, 24/11/2023 | 09:27
Sau khi rơi vào tình trạng đau đầu, mất thị lực, dịch chảy nhiều ở mũi, họng, người đàn ông đi khám mới phát hiện đôi đũa đâm xuyên từ mũi lên sọ não.

Dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp và cách ngăn ngừa bệnh từ sớm

Thứ 6, 24/11/2023 | 07:52
Thoái hóa khớp là tình trạng sụn bị bào mòn và tổn thương xương dưới sụn do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn khớp bị xù xì và mài mỏng khiến các đầu xương va chạm với nhau gây đau đớn cho người bệnh khi vận động đi lại. Người bệnh cần nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Video: Cảnh tượng lộ ra khi mở cánh cửa trong hầm ngầm bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:03
Quân đội Isreal gần đây đã cho phép các phóng viên nước ngoài vào bên trong hầm ngầm bên dưới khu phức hợp al-Shifa - bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.