Tin tức Đời sống 8/11: Ăn kiêng quá mức coi chừng giảm tuổi thọ

Tin tức Đời sống 8/11: Ăn kiêng quá mức coi chừng giảm tuổi thọ

Thứ 4, 08/11/2023 | 12:09
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 8/11: Cứu sống người phụ nữ mang thai 31 tuần bị suy tim nặng; Người cao tuổi không chủ quan khi thời tiết giao mùa...

Cứu sống người phụ nữ mang thai 31 tuần bị suy tim nặng

Ngày 8/11, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), các y bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức thực hiện ca mổ khẩn, kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ mang thai tuần 31 bị tăng áp động mạch phổi, suy tim nặng, nguy cơ đột tử.

Sản phụ là chị N.T.D (33 tuổi, ngụ Tiền Giang), mang thai lần đầu, có tiền sử hở van 3 lá 4/4 và tăng áp động mạch phổi cách đây 4 năm, được bác sĩ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai.

Giữa tháng 10, chị D bị mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều, đi tái khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức ghi nhận tình trạng suy tim tăng, cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng.

Ngày 23/10, sản phụ tái khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức và được siêu âm tim với kết quả hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4. Các bác sĩ chẩn đoán tình trạng chị D suy tim tăng, có chỉ định mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngày 26/10, khi thai 31 tuần, chị D nhập viện Bệnh viện Hùng Vương. Tại đây, sản phụ được các bác sĩ chẩn đoán ngôi đầu, chưa chuyển dạ.

Chị D hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng, được theo dõi sức khỏe thai, siêu âm ước lượng thai nặng khoảng 1,6 - 1,7kg và tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

Ngày 27/10, nhận thấy sản phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần, Ban chủ nhiệm khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Tim Tâm Đức.

BS.CKII Thái Minh Thiện, Phó giám đốc Hồi sức Cấp cứu, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nội (Bệnh viện Tim Tâm Đức) đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng, cần mổ lấy thai cấp cứu và hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ. Các bác sĩ liên hệ e-kip hồi sức và ngoại khoa của bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng mổ lấy thai ngay trong đêm.

Trước tình huống tim mạch của mẹ nguy kịch cần chấm dứt thai kỳ ngay dù thai còn non tháng, sản phụ cần sự hỗ trợ chuyên khoa tim mạch trong và sau khi mổ và em bé cần sự hỗ trợ hô hấp của bác sĩ Sơ sinh ngay khi ra đời. Các bác sĩ của cả 2 bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Tim Tâm Đức để chấm dứt thai kỳ.

Đời sống - Tin tức Đời sống 8/11: Ăn kiêng quá mức coi chừng giảm tuổi thọ

Cân não cứu sống sản phụ 31 tuần thai suy tim nặng.

"Ca mổ được cho là cân não bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp và đột tử, chính vì thế bác sĩ của hai bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. May mắn, mọi thứ diễn thuận lợi", BS Thiện cho hay.

Bé gái nặng 1,7kg được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ hô hấp tại phòng mổ của Bệnh viện Tim Tâm Đức trước khi đưa về khoa Sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ chào đời non tháng.

Sau 10 ngày, sức khỏe của em bé đã ổn định. Riêng chị D được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp tại Bệnh viện Tim Tâm Đức. Sáng 7/11, chị T.D được xuất viện.

Người cao tuổi không chủ quan khi thời tiết giao mùa

Thời gian gần đây, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tiếp nhận nhiều người cao tuổi đến khám do thời tiết giao mùa.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Hồng Lý, Trưởng Khoa Ung bướu và điều trị giảm nhẹ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho hay, ở người già, đường hô hấp rất nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị các bệnh như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi...

Bên cạnh đó, người già dễ mắc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim; nhiễm trùng: Nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng tiêu hóa…; các bệnh về cơ, xương, khớp: loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp.

Nhiều người cao tuổi khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp không có biểu hiện trên lâm sàng điển hình, chẳng hạn như không sốt hoặc sốt không cao. Do tuổi cao, khi sốt, nhiệt độ sẽ không tăng cao như ở người trẻ nên dễ bị nhầm bệnh nhẹ.

Mặt khác, bệnh gặp ở người cao tuổi thường lại nặng hơn ở người trẻ rất nhiều, nhất là đối với trường hợp không có triệu chứng lâm sàng điển hình, do đó, người cao tuổi lại thường đi khám bệnh muộn khi bệnh đã nặng.

Ngoài ra cũng có nhiều người cao tuổi do ngại phiền đến con cháu nên khi có dấu hiệu bệnh thường không thông báo cho con cháu biết để đi khám bệnh sớm, chỉ khi bệnh diễn biến nặng vượt quá khả năng chịu đựng thì người cao tuổi mới chịu đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều này cũng làm cho bệnh nặng lên và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chuyên gia khuyến cáo việc ăn kiêng quá mức

“Khoa học đưa ra hành lang an toàn đó là, năng lượng không được thấp hơn chuyển hóa cơ bản, 1200 calo/ngày cho nam giới hoặc 900 calo/ngày đối với nữ giới, Carbonhydrat (Carb) 50- 55%, chất béo từ 20-25%, protein 17-25% năng lượng, có nghĩa hành lang này khá hẹp, phải có kiến thức tốt mới đi đúng được”, PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Ninh- Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam- Phụ trách TT khám và tư vấn dinh dưỡng VIAM thông tin.

Chính vì thế, PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh cho rằng, rất nhiều người lầm tưởng một cách đơn giản ăn kiêng là ăn ít đi so với bình thường, càng ít càng tốt, hoặc không ăn một số loại thực phẩm nào đó. Từ đó dẫn đến nhịn ăn để giảm cân, không ăn hoặc ăn ít carb, chất béo, hoặc ăn thật nhiều protein từ thịt, ăn toàn rau, hoặc chỉ uống nước rau ép, hoặc nhịn ăn để điều trị ung thư... có thể đạt được một số kết quả trước mắt, ngắn hạn, nhưng về lâu dài vài tuần đến vài tháng sau, dẫn đến nhiều hậu quả xấu về sức khỏe, thậm chí tình trạng bệnh tăng lên và tăng nguy cơ tử vong.

Trong lúc tỷ lệ thừa cân béo phì ngày càng tăng thì chế độ ăn ít carbohydrate và ít chất béo đang trở nên rất phổ biến, như một xu hướng thúc đẩy giảm cân, cải thiện lượng đường trong máu. Nhưng tác dụng lâu dài của cách ăn kiêng này có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe, suy giảm tuổi thọ.

“Vì cho rằng Carb cung cấp nhiều năng lượng, nên ăn quá ít hoặc không ăn Carb dẫn đến tuổi thọ giảm được minh chứng một cách khoa học, trong một công trình nghiên cứu dịch tễ rất qui mô của các tác giả Nhật Bản, thuộc nhiều cơ quan khoa học, trường đại học phối hợp đăng tải trong tạp chí dinh dưỡng thế giới 8/2023. Họ đã theo dõi trong vòng 9 năm (2004-2014), khoảng 81 nghìn người, tuổi 35-69, có chỉ số khối cơ thể bình thường (BMI 22-23.7), sau 9 năm có 2783 ca tử vong. Từ đó bài báo kết luận, chế độ ăn quá ít carbohydrate và chất béo có thể không phải là chiến lược lành mạnh nhất để kéo dài tuổi thọ”, PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biết.

Bên cạnh đó, việc ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc nhịn ăn để giảm cân cấp tốc cũng có thể gây ra nhiều hậu quả đối với sức khỏe. BS Nguyễn Xuân Ninh cảnh báo, nếu giảm cân cấp tốc trong khoảng một tuần sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, gây mất chất điện giải (Na, K), rất mỏi mệt, ảnh hưởng tới chức năng tim mạch, cơ thần kinh. Nhiều trường hợp phải đi cấp cứu.

“Ngoài ra, việc giảm cân nhanh còn gây thiếu Carb, hạ đường huyết, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, đầu óc lơ mo do tế bào não không được cung cấp glucose, thậm chí đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, uể oải, chán chường, kém tập trung. Nặng có thể gây ra những cơn hạ đường huyết, ngất xỉu. Nếu đang đi ngoài đường hay lao động chân tay thì có thể tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng. Việc thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khác kèm theo cũng có thể xảy ra như thiếu protein canxi, vitamin và khoáng khác, gây đau mỏi xương khớp, giảm chức năng tổng thể, chuột rút, đau xương, loãng xương. Khá phổ biến là nhịn ăn hoặc cắt giảm Carb quá mức, sau 1-2 tuần, không chịu được lại ăn trở lại, và cân lại tăng lợi hại hơn xưa”, PGS- TS Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh.

Nguy hại hơn, việc ăn kiêng nghiêm ngặt sẽ gây ra tác hại lâu dài như rối loạn nội tiết, hormone (chán ăn tâm thần) giảm cân quá mức, mất cảm giác thèm ăn, suy dinh dưỡng, suy nhược, rối loạn chức năng tim mạch, hạ huyết áp.

T.M (tổng hợp)

Chế độ ăn kiêng OMAD có an toàn không?

Thứ 3, 12/09/2023 | 16:47
Bạn có thể tạo thói quen chỉ ăn một lần một ngày không? Và đối với vấn đề đó, bạn có nên làm vậy không?

Chế độ ăn kiêng xây dựng cơ bắp và giảm mỡ

Thứ 7, 09/09/2023 | 08:04
Đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp, trông và cảm thấy tuyệt vời với những lời khuyên sau.

Nam diễn viên "ăn kiêng kiểu lạ", không ăn cơm suốt 7 năm

Thứ 5, 31/08/2023 | 15:12
Tài tử nổi tiếng Hàn Quốc Lee Jun Ki ăn tàu hũ thay thế cơm và các loại thực phẩm làm từ bột.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.