Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Thứ 4, 24/08/2016 | 04:35
0
Học giả Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán sau phán quyết PCA về Biển Đông; Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" tại An Giang... là tin tức Biển Đông ngày 24/8.

Học giả Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán sau phán quyết về Biển Đông

Xã hội - Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn TTXVN, tiến sĩ Pierre Journoud nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Học viện Quốc phòng Pháp (IRSEM) cho biết sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực PCA, các bên liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cần tiếp tục ngồi lại với nhau để đàm phán và đây sẽ là những cuộc đàm phán kéo dài nhằm tránh kịch bản xung đột và chiến tranh.

Theo Giáo sư Pierre Journoud, PCA đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về "quyền lịch sử" trên Biển Đông. Đây là nội dung quan trọng bởi Trung Quốc đưa ra các yêu sách tham vọng về chủ quyền dựa trên quan điểm theo đó các ngư dân Trung Quốc đã có mặt từ rất lâu tại khu vực hàng hải này.

Bên cạnh đó, PCA cũng khẳng định tại khu vực đang tranh chấp, không có các đảo theo tinh thần của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, như vậy các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp không được coi là các thực thể có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Ngoài ra, PCA cũng cho rằng Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được trong lĩnh vực sinh thái tại khu vực đang tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Giáo sư Pierre Journoud cũng cho rằng dù phán quyết đem lại lý lẽ cho Philippines và khuyến khích các quốc gia, các bên liên quan đối lập với Trung Quốc tiến hành cuộc chiến ngoại giao và pháp lý, nhưng nó không làm thay đổi cơ bản tình hình, bởi việc tranh chấp chủ quyền trên các đảo nhỏ, các bãi đá ngầm ở Biển Đông là vấn đề nằm trong bức tranh toàn cảnh địa chính trị rộng lớn hơn nhiều.

Chính vì vậy, trong tương lai, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn, ít nhất

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.