TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp

TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:54
0
Dù đã vượt qua Đại thọ - ở tuổi 103, thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp – tượng đài huyền thoại của Thế kỷ XX qua đời khiến rất nhiều người Việt sốc. Hầu hết các hãng truyền thông hàng đầu thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của ông. Một chính khách Mỹ nổi tiếng – người tù khách sạn Hilton Hà Nội lập tức đã lên tiếng đầy kính trọng: Tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời!

New York Times: Ông là một người rất lôi cuốn và hoạt bát, một nhà quân sự uyên bác và một người theo chủ nghĩa dân tộc quyết liệt. Ông có thể dùng sức hút của bản thân để lên tinh thần cho quân sỹ, làm bùng cháy trong họ sự sẵn sàng cống hiến cho đất nước. Những người hâm mộ ông đặt ông ngang hàng với MacArthur, Rommel và những chỉ huy quân sự vĩ đại khác của thế kỷ 20.

Bloomberg:Sự chuyển mình của Tướng Giáp, từ một nhà cách mạng chống đế quốc đến một chính khách cao tuổi được kính trọng phản ánh sự chuyển mình của Việt Nam, từ một nước bị thế giới ruồng bỏ sang chính sách mà nước này tự miêu tả là "người bạn của tất cả các nước".

Vào năm 1995, Việt Nam đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, nước giờ đây là thị trường hàng đầu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Nhịp sống - TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp

Hãng thông tấn AP: "Võ Nguyên Giáp, vị tướng tự đào tạo tài ba, người đã đánh đuổi quân Pháp ra khỏi Việt Nam, giải phóng nước này khỏi chế độ thực dân và sau đó khiến người Mỹ phải từ bỏ nỗ lực cứu vãn Việt Nam khỏi chủ nghĩa cộng sản, đã qua đời.

 Nhịp sống - TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp (Hình 2).

Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy từ Paris: Một vinh hạnh không kém là Tướng Giáp được sự quí trọng của hai vị tướng tài ba trong quân đội Pháp và Mỹ, đối thủ của ông, đó là các ông Raoul Salan, Đại tướng, người chỉ huy quân đội Pháp tại Đông Dương thời điểm 1951-1953, và William Westmoreland, Đại tướng, người chỉ quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam thời điểm 1968-1972.

Hiện nay không biết đã có bao nhiêu sách báo và tài liệu quân sự viết về Võ Nguyên Giáp, nhưng ít nhất đã có trên 120 quyển sách nói về ông, hay chính ông viết ra được dịch sang các thứ tiếng nước ngoài (Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Trung Hoa, Nhật, Ả Rập... và được phổ biến rộng rãi trong các tiệm sách và thư viện trên thế giới.

Nhịp sống - TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp (Hình 3).

BBC World TV:  đã chạy tin Tướng Giáp qua đời và có bài tường thuật về cuộc đời của thiên tài quân sự Việt Nam qua tường thuật của phóng viên Bill Hayton, từng làm việc tại Việt Nam.

TNS John McCain: Tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Một chiến lược gia quân sự tài ba, người từng nói với tôi rằng chúng ta là những "kẻ thù danh dự".

Sau Hồ Chí Minh, ông là nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam thế kỷ 20", hãng tin Bloomberg dẫn lời Stanley Karnow, một tác giả từng được giải Pulitzer, viết về chiến tranh Việt Nam, hồi năm 2008. "Ông là một vị tướng tự học, và chìa khóa của tài chỉ huy quân sự của ông là chiến lược kiên trì bền bỉ tuyệt đối", Stanley cho biết. 

Bản điện tử của Nhân dân Nhật BáoTân Hoa Xã và các báo Trung Quốc cũng đưa tin vị tướng lãnh đạo cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ của Việt Nam qua đời. Tân Hoa Xã ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng, là một huyền thoại ở Việt Nam, là người sáng lập ra quân đội nhân dân Việt Nam, đánh bại hai cường quốc quân sự trên thế giới. "Ông được người dân Việt Nam tôn kính, chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh", hãng thông tấn Trung Quốc đánh giá.

Phong Dao

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời khi vừa qua tuổi 103

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:53
Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h chiều nay tại Viện quân y 108 khi ông vừa qua tuổi 103.

Những mốc lịch sử trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:13
Xuất thân là thầy giáo, Võ Nguyên Giáp trở thành chính trị gia, tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đại tướng là biểu tượng của nhiều thế hệ người dân về ý chí kiên cường và niềm tự hào dân tộc.rnrnNăm 1930, khi mới 19 tuổi, trong sự kiện Xô Viết Nghệ Tĩnh, Võ Nguyên Giáp bị bắt và giam ở nhà lao Thừa Phủ (Huế).

Hai quyết định 'để đời' của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Mỗi quyết định của người cầm quân đều có tầm ảnh hưởng tới sinh mạng của hàng nghìn binh lính.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Huyền thoại đi qua hai thế kỷ

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Nhà sử học Mỹ Cecil Currey trong cuốn "Victory at any cost" từng nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Ông không chỉ trở thành huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 và một trong những thiên tài lớn nhất của tất cả các thời đại"

Tuổi thơ chăn vịt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:05
"Cũng như bọn trẻ tinh nghịch trong làng, Giáp lúc bé cũng ham chơi, đi chân đất chạy khắp làng để đánh đáo, đánh bi, chơi quay, đánh lộn nhau, đi theo đàn ngỗng, đàn vịt rồi lấy sỏi ném vào chúng cho chúng chạy tán loạn rồi reo ầm lên và cười ngặt nghẽo…".

Thăm ngôi nhà tuổi ấu thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 3, 07/05/2013 | 09:03
Người dân Lệ Thủy, Quảng Bình luôn tự hào rằng, mảnh đất này đã sinh ra vị danh tướng huyền thoại của dân tộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.