Tổ yến bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người này không nên ăn kẻo

Tổ yến bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người này không nên ăn kẻo "rước họa"

Thứ 3, 19/09/2023 | 07:00
0
Tổ yến là thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường sức khoẻ nhưng không phải ai cũng được khuyến khích sử dụng.

Chia sẻ với VietNamNet, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM cơ sở 3, cho biết tổ yến hay còn gọi là yến sào, chủ yếu làm từ nước bọt do chim yến nhả ra và bện vào nhau cho đến khi đông cứng thành tổ.

Đời sống - Tổ yến bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người này không nên ăn kẻo 'rước họa'

Tổ yến là thực phẩm bổ dưỡng nên được nhiều người tìm mua để bồi bổ cơ thể. Ảnh minh họa.

Món ăn này có rất nhiều loại acid amin và nhiều nguyên tố vi lượng (sắt, canxi, natri, kẽm,…) tốt cho sức khỏe. Tổ yến có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi chức năng phổi sau bệnh, chống suy nhược cơ thể, thúc đẩy tiêu hóa, kích thích vị giác, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng. Tổ yến còn chứa hàm lượng các acid amin cao nên có khả năng phục hồi các tổn thương bị nhiễm độc, kích thích phát triển hồng cầu, tăng cân, ổn định các chỉ số huyết học trong cơ thể.

Mặc dù tổ yến là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng được khuyến khích sử dụng. Những nhóm người sau đây nên thận trọng khi ăn tổ yến:

Đời sống - Tổ yến bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người này không nên ăn kẻo 'rước họa' (Hình 2).

Mặc dù tổ yến là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất chúng ta nên sử dụng thận trong cho từng đối tượng và độ tuổi. Ảnh minh họa

Người cao tuổi

Nhóm người lớn tuổi không nên ăn tổ yến quá nhiều. Việc sử dụng tổ yến không khoa học sẽ gây ra tình trạng khó chịu, chướng bụng. Về lâu về dài, điều này có thể gây ra khó tiêu và các hậu quả không mong muốn khác tác động đến hệ tiêu hóa.

Người bị tỳ vị hư

Những người bị tỳ vị hư, cảm mạo, sốt nhức đầu, đau bụng do lạnh hoặc đầy bụng, ho nhiều, đàm loãng không nên dùng yến sào bởi cơ thể lúc này quá trình chuyển hóa rất kém, ăn nhiều vừa lãng phí lại khiến bệnh phát triển nặng thêm.

Người bị viêm nhiễm cấp tính

Những người mắc các chứng bệnh như viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu cũng không nên sử dụng yến sào. 

Cách tốt nhất là chúng ta nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chúng ta nên bồi bổ cơ thể bằng yến sào khi đã khỏi bệnh. Lúc này cơ thể mới sẵn sàng đón nhận các dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe. Dùng yến sào khi cơ thể đã sẵn sàng là liệu pháp hữu hiệu nhất.

Người kém hấp thu, tiêu hoá kém

Tổ yến rất tốt cho người gầy hay người biếng ăn bởi nó hỗ trợ hệ tiêu hóa, từ đó giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Nhưng khi cơ thể quá gầy yếu, luôn cảm thấy mệt mỏi, xanh xao, tỳ vị hoạt động yếu hơn bình thường sẽ khiến bạn không hấp thụ được các dưỡng chất từ yến sào.

Người thận dương hư

Nhóm người có biểu hiện đại tiện lỏng, nước tiểu trong được khuyên không nên dùng tổ yến vì có thể khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.

Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Nhóm tuổi này không nên dùng tổ yến vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa phát triển toàn diện, chưa đủ cứng cáp, mạnh khỏe để hấp thu loại thực phẩm quá bổ dưỡng này.

Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng và mới sinh

Thai nhi dưới 3 tháng tuổi còn rất yếu và chưa ổn định nên mẹ bầu không nên sử dụng yến sào. Từ tháng thứ 4 trở đi mẹ mới có thể sử dụng yến để bổ sung dưỡng chất cho hai mẹ con.

Phụ nữ mới sinh cũng không nên ăn yến sào, điều này là để tránh bị tiêu chảy do cơ thể không kịp hấp thụ. Bác sĩ khuyên nên để sau sinh 1 tháng mới bắt đầu tẩm bổ yến sào và không nên ăn quá nhiều dẫn tới đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, dư thừa chất đạm, nguy cơ tăng cân quá mức.

Liều lượng ăn tổ yến hợp lý

-Trẻ em 1-3 tuổi: 1-3g/lần

-Trên 3 tuổi :2-3g/lần

-Phụ nữ có thai :

3 tháng đầu thai kỳ: Không dùng

3 tháng giữa thai kỳ: 3-5g/lần

3 tháng cuối thai kỳ: 7g/lần

Minh Hoa (t/h)

Những người tuyệt đối không nên ăn nhiều đào

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:34
Đào là loại quả được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thoải mái ăn chúng, đặc biệt là những nhóm người sau.

Những người nên tránh xa thịt bò, dù thèm cũng không ăn dù chỉ một miếng

Thứ 3, 18/04/2023 | 07:00
Thịt bò có nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên một số nhóm người cần cẩn trọng khi ăn, hoặc không nên ăn.

Những người không nên ăn nhiều ổi

Chủ nhật, 16/04/2023 | 07:00
Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân...Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại quả này nhiều.

Dâu tây ngon bổ rẻ nhưng 3 nhóm người này không nên ăn kẻo "rước họa vào thân"

Thứ 5, 23/03/2023 | 07:00
Mặc dù dâu tây giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.