Tội ác của những kẻ “điếc không sợ súng”

Tội ác của những kẻ “điếc không sợ súng”

Thứ 4, 05/05/2021 | 08:36
0
Trong lúc cả nước đang cần nhất là đề cao tinh thần và nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch Covid-19, vẫn có những kẻ “điếc không sợ súng”, mon men trục lợi,...

Ngày 26/4, chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang rất phức tạp, tiếp tục gia tăng về lượng người mắc bệnh, số người vào bệnh viện, số người chết và bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó, có một số nước láng giềng Việt Nam có chung đường biên giới. Trong nước đang tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, báo chí - truyền thông liên tục phải ghi nhận những thông tin đáng buồn cho ý thức của người dân. Hàng loạt địa phương có người nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, ngay giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”.

Những con số biết nói cứ liên tục gia tăng khi số lượng những kẻ tiếp tay cho những vụ nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc, Lào, Campuchia vào Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang,...  ngày một nổi cộm. Trước đó, một nam thanh niên bị bắt tại Lào Cai vì đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong lúc các ca nhiễm mới trong cộng đồng đang tăng lên, cũng là lúc “khui ra” ngày càng nhiều những kẻ cầm đầu các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép và che giấu người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để hưởng lợi.

Hàng chục người Trung Quốc được phát hiện nhập cảnh trái phép tại Vĩnh Phúc, Hà Nội,... lại được chính những kẻ tự xưng danh là đồng bào của chúng ta “móc ngoặc”, dẫn đường, che giấu.

Đa chiều - Tội ác của những kẻ “điếc không sợ súng”

Hàng chục người Trung Quốc được phát hiện nhập cảnh trái phép tại Vĩnh Phúc, Hà Nội (ẢNH CÔNG AN TỈNH VĨNH PHÚC)

Chưa hết, một số trường hợp đã vượt biên nhập cảnh trái phép về Việt Nam, lại còn trốn khỏi khu cách ly tập trung và sử dụng nhiều phương tiện giao thông, đến một số địa điểm công cộng như tại Phú Thọ hay chính những người Trung Quốc trốn cách ly tại TP.Hồ Chí Minh.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những thông tin về nhập cảnh trái phép, trốn cách ly dường như có thể khiến độc giả... “bội thực”.

Trong lúc cả nước đang cần nêu cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19, mọi hoạt động lễ hội, chào mừng đều phải tạm dừng, vẫn có những trường hợp “nghĩ ngắn”, chỉ nhăm nhăm lợi ích cá nhân mà có những hành động có thể xem là một tội ác. Tội ác với dân tộc, tội ác với quốc gia.

Người Việt đang làm ăn, học tập và sinh sống tại các nước láng giềng lên tới hàng chục nghìn người, cũng chính là yếu tố khiến Covid-19 có nguy cơ cao xâm nhập Việt Nam qua hình thức nhập cảnh trái phép.

Nhiều nước trên thế giới đang phải chứng kiến “làn sóng” lây nhiễm Covid-19 vô cùng nghiêm trọng, một phần nguyên nhân chính bởi sự chủ quan, lơ là cảnh giác của người dân.

Nghe tin “dịch tái bùng phát” thì dường như ai cũng sợ. Nhưng cứ mỗi lần một địa phương hết cách ly, cứ độ vài chục ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, là người dân lại bắt đầu lãng quên “thông điệp 5K”, lãng quên những nguyên tắc cơ bản trong phòng chống dịch.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh trên toàn thế giới, điều đáng lẽ mỗi công dân trên toàn cầu cần phải chú ý, là tự ý thức được mức độ và nguy cơ của dịch bệnh, tự đưa mình vào “lớp bảo vệ” của bản thân.

Ấy vậy, chỉ trong một ngày đã ghi nhận được những “con số biết nói” về những kẻ ích kỷ, nhẫn tâm với đồng bào như vậy... Cuộc chiến với kẻ thù là virus Sars-CoV-2 không đáng sợ bằng cuộc chiến với những kẻ gian đội lốt đồng bào.

Còn gì đớn đau hơn khi những kẻ mang danh là “người chung một nước” đáng lẽ ra phải “thương nhau cùng”, thì nay lại chỉ vì những đồng tiền treo trước mắt àm bán đứng dân tộc, bán đứng Tổ quốc, “cõng rắn cắn gà nhà”?!

Người ta vẫn thường nói: “Những thứ xấu xa nhất không nằm ở vẻ bề ngoài, mà nó nằm ở trong tâm hồn của con người”. Điều này có lẽ đúng, đúng với bộ phận những con người không biết suy nghĩ, không bao giờ đặt lợi ích chung của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân.

Những kẻ ấy chắc chắn phải bị trừng phạt thích đáng! Vì đã gieo rắc nguy cơ và khiến cho đội ngũ và lực lượng của chúng ta thêm vất vả nhiều lần.

Nhưng còn những người xung quanh, trách nhiệm cũng không thể xem nhẹ. Có tố giác kịp thời, chính xác, không bỏ lọt hay châm chước cho ai, kể cả người thân, thì sự bình yên của Tổ quốc mới sớm ngày được trả lại.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Duyên Lê

1001 thủ đoạn đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thứ 3, 04/05/2021 | 20:39
Với sự tiếp tay của một số đối tượng người Việt Nam, người nước ngoài đã tìm mọi cách để nhập cảnh và cư trú trái phép tại nước ta.

Bắt giam người phụ nữ đưa 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 04/05/2021 | 16:56
Một người phụ nữ tên Hạnh đã bị bắt tạm giam vì liên quan đường dây đưa 52 người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép tại Vĩnh Phúc.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.