Tôi đi 'buôn lậu' ở cửa khẩu...

Tôi đi 'buôn lậu' ở cửa khẩu...

Thứ 3, 11/07/2017 | 06:33
0
PV báo Người Đưa Tin đã nhập cuộc như những tay buôn lậu, tìm hiểu và phát hiện các chiêu hàng lậu núp bóng, đội lốt hàng quá cảnh, khai sai tên hàng hóa, hàng mới 100%...

Nóng từ hàng cũ...

Các mặt hàng được giới buôn lậu lựa chọn nhiều là điện tử, điện lạnh... đã qua sử dụng, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu. Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cửa hàng điện lạnh ở đường Hà Huy Giáp (quận 12, TP.HCM) cho biết: “Họ nhập khẩu về, nếu trót lọt, hàng sẽ được đem đến các kho hàng ở các khu vực vùng ven. Sau đó, xé lẻ hàng đưa đến các xưởng sửa chữa, mông má lại rồi phân cho các đại lý, cửa hàng bán cho người dùng. Đã từng có người đến chào hàng loại sản phẩm này nhưng tôi không dám nhận...”.

Cách làm này không mới nhưng vẫn được giới buôn lậu tận dụng. Điển hình, kho hàng rộng khoảng 1.000m2, nằm trên đường Tây Lân, phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TP.HCM) do ông Võ Văn Hồng Châu (41 tuổi, quê Sóc Trăng) làm chủ, là nơi chứa các sản phẩm điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng nhưng không hề có hóa đơn, chứng từ cũng vừa mới bị triệt phá. Tại đây, có khoảng 500 sản phẩm được cất giấu.

Xã hội - Tôi đi 'buôn lậu' ở cửa khẩu...

Các mặt hàng được giới buôn lậu lựa chọn nhiều là điện tử, điện lạnh... đã qua sử dụng, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu.

Một cán bộ hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái (TP.HCM) cho biết, dù là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng nhiều sản phẩm lại gắn nhãn là made in Vietnam. “Để qua mắt lực lượng chức năng, các lô hàng này nhập về các cảng sẽ được thay tên đổi họ, khai báo là mặt hàng khác. Đồng thời, họ còn sử dụng các công ty mới thành lập hoặc không rõ địa chỉ để nhập khẩu các lô hàng kiểu như trên. Cách thức này khiến cho công tác đấu tranh với các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại càng khó khăn hơn”, vị cán bộ này cho biết thêm.

Ông Lê Nguyên Linh, Phó chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết: “Mới đây, chi cục đã phát hiện và tạm giữ 4 container của công ty TNHH TM-DV Vận tải giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu Nguyễn Tấn (địa chỉ 12A/5, khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Công ty này khai báo hàng nhập khẩu là ván ép, vải cuộn mới 100% nhưng thực chất họ lại nhập hàng đã qua sử dụng”.

Nói thêm về tình trạng hàng lậu qua cửa khẩu hải quan từ đầu năm đến nay, ông Linh cho biết: “Chi cục đã khám xét 16 container từ Nhật Bản nhập về Việt Nam qua cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1. Kết quả cho thấy, toàn bộ hàng hóa trong các container nói trên đều là hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng như: Máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện... những mặt hàng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu”.

Trong khi đó, ông Phạm Quốc Hùng, Phó cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều hình thức tinh vi để có thể tuồn hàng vào Việt Nam. Điển hình là việc khi bị nghi ngờ về mặt hàng, họ sẽ ngay lập tức thay đổi mặt hàng khai nhận, người nhận và cả nơi nhận.

Ví như, dự định nơi nhận ban đầu là Việt Nam nhưng nếu có khả nghi sẽ chuyển sang Lào hoặc Campuchia, sau đó sẽ tìm cách xé lẻ hàng và tuồn về Việt Nam. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các biện pháp để giảm thiểu thấp nhất khả năng hàng lậu tuồn vào Việt Nam. Trong đó sẽ tăng cường tiến hành kiểm tra, soi chiếu hàng tồn, hàng quá 90 ngày tại các cảng do các chủ hàng chưa tiến hành làm thủ tục thông quan...”.

Phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng phòng 6, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, bộ Công an cho biết: “Từ đầu năm tới nay, cơ quan phía Nam đã phát hiện và xử lý 3 vụ nhập khẩu trái phép hàng hóa là điện máy, điện lạnh đã qua sử dụng với hơn 1.000 đơn vị sản phẩm”.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.