Tổng thống Trump bất ngờ

Tổng thống Trump bất ngờ "bóng gió" về việc Bộ trưởng  Quốc phòng James Mattis sắp từ chức

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 15/10/2018 | 07:00
0
Tổng thống Mỹ đã đưa ra những gợi ý rõ ràng nhất về thông tin người đứng đầu Lầu Năm Góc chuẩn bị ra đi.
Tiêu điểm - Tổng thống Trump bất ngờ 'bóng gió' về việc Bộ trưởng  Quốc phòng James Mattis sắp từ chức

Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Bộ trưởng James Mattis đang gặp nhiều sóng gió.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CBS hôm 14/10, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không biết gì về việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ từ chức.

"Vâng, tôi không biết. Ông ấy không nói gì với tôi về điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói về tin đồn Bộ trưởng James Mattis có thể bị sa thải hoặc chủ động rời bỏ chức vụ.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi đã ăn trưa với ông ấy hai ngày trước đây. Có thể ông ấy muốn như vậy. Tôi nghĩ ông ấy là một phần nào đó thuộc về Dân chủ, nếu bạn muốn biết sự thật", Tổng thống Trump nói.

Mặc dù mô tả người đứng đầu Lầu Năm Góc là một "người tốt", ông Trump cũng có những câu nói úp mở: "Ông ấy có thể ra đi. Ý tôi là, vào một thời điểm nào đó, mọi người ai rồi cũng sẽ rời đi. Washington là vậy”.

Bộ trưởng Mattis đã bác bỏ các báo cáo về việc ông rời khỏi Lầu Năm Góc vào cuối tháng trước sau khi truyền thông Mỹ trích dẫn nguồn tin giấu tên, nói rằng Tổng thống Trump đang xem xét thay thế ông bằng một người ủng hộ về đối ngoại và quốc phòng cởi mở hơn sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

"Tất nhiên tôi không nghĩ đến việc rời đi, tôi thích ở lại đây", vị tướng quân đội cho biết.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Mattis bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông sau khi nhà báo Bob Woodward phát hành một cuốn sách với nội dung xoay quanh chính quyền Trump hồi tháng trước.

Cuốn sách của Woodward có đoạn trích dẫn lời ông Mattis mô tả Tổng thống Trump có suy nghĩ của một "học sinh lớp năm hoặc lớp sáu" về chính sách Triều Tiên.

Trong đó cũng có thông tin gây tranh cãi về việc Lầu Năm Góc đã không tuân lệnh ông Trump trong việc “ám sát” Tổng thống Syria Bashar Assad vào năm 2017.

Bộ trưởng Mattis sau này đã gọi cuốn sách của Woodward là một "sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú".

Nếu trong trường hợp từ chức thật sự, Bộ trưởng Mattis sẽ là quan chức cấp cao thứ bảy rời nhiệm sở trong chính quyền Trump. Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã công bố ý định sẽ rời bỏ vai trò vào cuối năm nay.

Tổng thống Rouhani: Chính quyền Trump "thù địch" nhất với Iran trong suốt 40 năm qua

Chủ nhật, 14/10/2018 | 19:45
Nhà lãnh đạo Iran cáo buộc người Mỹ sử dụng chiến tranh tâm lý và kinh tế, đồng thời đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của nước cộng hòa Hồi giáo.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.