Tổng thống Zelensky cân nhắc thay thế hàng loạt quan chức Ukraine

Thứ 2, 05/02/2024 | 11:05
0
Tổng thống Zelensky cho biết đang xem xét thay thế một loạt quan chức cấp cao, không chỉ trong quân đội, để xác định những người lãnh đạo đất nước.
Thế giới - Tổng thống Zelensky cân nhắc thay thế hàng loạt quan chức Ukraine

Ảnh: Cơ quan Báo chí thuộc Văn phòng Tổng thống Ukraine/qua Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải vào ngày Chủ Nhật vừa rồi cho biết ông đang cân nhắc thay thế một số quan chức cấp cao trong chính phủ Ukraine, không chỉ trong quân đội, nhằm xác định những người lãnh đạo đất nước. 

"Đó là câu hỏi về người sẽ lãnh đạo Ukraine. Thiết lập lại là cần thiết, tôi đang nói về việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội", nhà lãnh đạo cho biết.

Gần đây đã có những tin đồn về việc ông Zelensky sẽ sa thải Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhnyi. Hai người đã có những mâu thuẫn liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. 
Trước kênh truyền hình quốc gia của Israel, RAI, khi được hỏi về ông Zaluzhnyi, ông Zelensky nhận định: “Câu hỏi hiện tại là ai sẽ là người dẫn dắt Ukraine”.
“Chúng tôi cần một sự tái thiết lập, và ý tôi là thay thế một số lãnh đạo quốc gia, không chỉ trong lĩnh vực quân sự. Tôi đang cân nhắc về những thay đổi này. Đây là câu hỏi dành cho toàn thể đội ngũ lãnh đạo của đất nước”.
Ông cho biết để đưa ra những thay đổi cần thiết này, “tôi đang cân nhắc một số thay đổi không chỉ về một cá nhân riêng biệt nào mà về hướng đi của cả bộ máy lãnh đạo quốc gia”.
“Để chiến thắng, chúng tôi cần phải đồng lòng hướng về cùng một mục tiêu, chúng tôi không thể chùn bước, chúng tôi phải có thái độ tích cực và phù hợp, và những quan điểm tiêu cực cần được dẹp bỏ. Chúng tôi không thể có thái độ bàn lùi được”.
Những khác biệt về quan điểm đã thể hiện rõ khi cuộc phản công của Ukraine được đề ra trong năm 2023 đã chỉ đạt được một số thành công hạn chế trước lực lượng Nga đã củng cố kỹ càng dọc tiền tuyến dài 1,000 km tại miền Nam và miền Đông Ukraine.
Trong tháng 11, ông Zaluzhnyi đã tham gia một cuộc phỏng vấn của một cơ quan truyền thông phương Tây và cho biết cuộc chiến đang bước vào giai đoạn chiến tranh tiêu hao. Phát biểu này đã gặp phải sự phản đối mãnh liệt từ Tổng thống Zelensky.
Trong tuần vừa rồi, khi những phỏng đoán về việc ông Zaluzhnyi có thể bị bãi nhiệm đạt đỉnh điểm, trong một thảo luận trên CNN ông đã đưa ra những quan điểm về phương pháp chiến tranh điện tử mới.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Cựu Thủ tướng Ukraine cảnh báo ông Zelensky

Chủ nhật, 04/02/2024 | 18:54
Theo cựu Thủ tướng Ukraine, một đề xuất dưới thời chính quyền ông Zelensky có thể dẫn đến "đối đầu công khai" giữa người dân và chính phủ Ukraine.

Thiếu đạn dược, Ukraine sắp phải đưa ra quyết định khó khăn?

Thứ 7, 03/02/2024 | 21:11
Quân đội Ukraine có thể sẽ buộc phải đưa ra quyết định khó khăn trong việc lựa chọn các khu vực ưu tiên phòng thủ ở tiền tuyến, chấp nhận từ bỏ một số khu vực ít quan trọng hơn.

Chờ sa thải, tướng hàng đầu Ukraine vẫn “đau đáu” cải tổ quân đội

Thứ 7, 03/02/2024 | 15:38
Tướng Zaluzhnyi, một người nổi tiếng “thẳng tính”, không bao giờ chịu nhún nhường trong cuộc đụng độ với Tổng thống Ukraine.

Giữa tin đồn sắp mất chức, tướng Zaluzhny lên tiếng về đường hướng của Ukraine

Thứ 7, 03/02/2024 | 00:23
Trong số các vấn đề được nhắc đến, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine có đề cập đến một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng giữa vị tướng này và ông Zelensky.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.