TP.HCM: Thực phẩm bẩn bủa vây 'chợ công nhân' ở các khu công nghiệp

TP.HCM: Thực phẩm bẩn bủa vây 'chợ công nhân' ở các khu công nghiệp

Thứ 4, 14/06/2017 | 06:00
0
Các khu chợ xung quanh khu công nghiệp vẫn bày bán thực phẩm bẩn tràn lan, giá rẻ cho công nhân.

Báo Người Đưa Tin đã hơn một lần đăng tải các bài phản ánh về tình trạng thực phẩm bẩn bày bán một cách công khai tại một số chợ ở quận Bình Tân (TP.HCM). Những ngày gần đây, báo tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng tràn lan ở các chợ quanh khu công nghiệp.

Xã hội - TP.HCM: Thực phẩm bẩn bủa vây 'chợ công nhân' ở các khu công nghiệp

 Thực phẩm ôi thiu bày bán tràn lan.

Người bán liên tục cầm cái que có buộc tấm nilon phía trên phe phẩy để đuổi ruồi nhặng, có nhiều miếng thịt đã thâm, bầm, chuyển mùi. Hai cô gái còn trẻ, mặc nguyên đồ từ nhà máy đi ra, sau một hồi lật qua lật lại, lựa chọn, cũng bảo bà chủ cắt cho 0,5kg thịt heo.

Điều đáng nói, giá thịt heo họ mua chỉ bằng nửa giá ngoài thị trường, hoặc nhích hơn chút ít. PV quan sát các sạp thịt heo bên cạnh, tình trạng thịt đã có mùi, màu nhợt nhạt, người bán phải liên tục dùng quạt phẩy để xua đuổi ruồi nhặng. Nhưng, từng tốp công nhân vẫn sà vào lựa chọn, rồi ai cũng chọn cho mình được một phần ưng ý.

Dạo quanh một vòng sang chợ Bình Trị Đông A (quận Bình Tân), PV lại bắt gặp cảnh như ở chợ Tân Tạo. Thịt heo, thịt gà, thịt vịt được bày bán rất nhiều, nhưng đều được bày ra trên những sạp gỗ sơ sài, cáu bẩn. Khi đến trước khu vực bán thịt gà, thịt vịt, PV nhận thấy, hầu như các tiểu thương đều có một kiểu bày hàng. Gà, ngan đã được họ mổ sẵn, làm sạch, lòng, mề, tiết được họ quấn theo con rồi bán riêng, thân được bán riêng, tùy theo lượng mua của khách.

Trong vai những người đi mua hàng, chúng tôi hỏi mua một con gà đã làm sạch, chị chủ nhanh chóng lấy gà bỏ lên cân rồi cho vào túi nilon. Khi chúng tôi hỏi giá, chị vui vẻ cho biết chỉ 75.000đ/kg.

Thấy rẻ hơn nhiều so với giá gà trên thị trường, chúng tôi có vẻ băn khoăn thì chị nhanh nhảu trấn an: “Bọn chị buôn bán quanh năm ở đây, lại nhập được gà đàn chỗ quen nên mổ ra rẻ hơn em ạ. Mình bán lãi ít hơn một chút nhưng được mọi người tin tưởng mua nhiều thì vẫn tốt. Gà chị bán đây có nguồn gốc rõ ràng, em yên tâm đi. Mỗi ngày, chị vẫn bán cả trăm con cho khách đấy”.

Chẳng biết lời chị bán thịt gà đúng được bao nhiêu nhưng quả thực là rất nhiều người mua.

Lượn một vòng, chúng tôi lại tiếp tục dừng ở một sạp bán thịt gà. Không như chị chủ trước, cô này không mấy đon đả với khách. Có người hỏi mua, cô ta chỉ hỏi mua bao nhiêu rồi chặt thịt, cân và lấy tiền. Khi chúng tôi muốn mua nửa con gà đã mổ thì được biết, giá cô bán là 90.000đ/kg.

Chúng tôi thắc mắc giá chênh lệch hơn những chỗ khác, cô này quả quyết: “Ham rẻ làm gì em, quan trọng là chất lượng, nguồn gốc hàng hóa mình mua. Chị bán đây cả chục năm rồi, khi nào cũng đông khách hết. Em đừng ham rẻ, có khi rước bệnh vô người...”.

Theo quảng cáo, thịt gà cô bán là thịt loại ngon, nhưng cũng không khác biệt mấy so với những hàng ngoài kia, những con gà mổ sẵn đã nhợt nhạt, thịt nhão hoặc có con trông cứng đơ. Hỏi mỗi ngày bán ra bao nhiêu con, người này với vẻ rất tự hào cho biết, ngày nào ít cũng khoảng 80-90 con, có ngày gần 150 con.

Vẫn tiếp tục dạo qua một khu chợ gần khu công nghiệp ở quận Bình Tân, chúng tôi đến một chợ nhỏ hơn. Người dân địa phương gọi đây là chợ Ông Mười, ngoài thịt heo, gà, ngan, chợ bán nhiều loại cá, đặc biệt là cá biển. Cá ở chợ này được bày bán trong các mẹt, rổ và người bán để dưới đất. Những mẹt cá trích bong tróc vảy, có con đỏ lừ, thâm tím. 

Ông Khương Trần Nguyên Phúc, Trưởng phòng Thanh tra thú y TP.HCM cho biết: "Cục Thú y chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra. Thế nhưng công việc quá nhiều, chúng tôi đã giao cho phía UBND quận để họ sát sao hơn trong công tác quản lý thực phẩm. Nếu nắm bắt được, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm".

Tô Hương Sen

Hải Phòng: Quyết tâm ngăn chặn thực phẩm bẩn

Thứ 4, 26/10/2016 | 14:36
Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Khắc Nam Phó Chủ tịch UBND thành phố tại hội nghị đối thoại và ký cam kết với doanh nghiệp về an toàn thực phẩm diễn ra vào chiều 24/10

Thực phẩm bẩn: Xin đừng kéo chúng ta về thời tiền sử!

Thứ 5, 04/08/2016 | 14:21
Khi nhìn vào các hàng bán đồ ăn sẵn hay thực phẩm sống để mang về chế biến, chúng ta đều thấy bất kỳ mặt hàng nào cũng có thể… “bẩn”.

Từ hôm nay (1/7) kinh doanh thực phẩm bẩn có thể bị phạt 20 năm tù

Thứ 6, 01/07/2016 | 07:52
Từ hôm nay (1/7/2016), những người kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn có thể bị bỏ tù tới 20 năm, tùy mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.