Trải lòng xót xa của người mẹ trẻ có con bị tăng vận động, giảm chú ý

Trải lòng xót xa của người mẹ trẻ có con bị tăng vận động, giảm chú ý

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 25/08/2018 | 09:00
0
Thấy con biểu hiện hiếu động, nghịch ngợm quá đà hơn những bạn đồng trang lứa. Chị Nguyễn M. (32 tuổi, Hà Nội) đưa con đi khám và chị thật sự buồn khi biết con mình mắc bệnh tăng vận động giảm chú ý.

Nghe Audio: Người mẹ trẻ trải lòng về bệnh tình của con

Trải lòng của người mẹ có con bị tăng vận động, giảm chú ý

Những ngày qua, chị Nguyễn M. (32 tuổi, Hà Nội) rất buồn khi biết con trai út của mình bị bệnh tăng vận động giảm chú ý. Trong quá trình chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, người mẹ này cũng không giấu nổi nỗi buồn về bệnh tình của con.

Chị M. kể: “Tôi phát hiện con có biểu hiện tăng vận động từ khi bé được hơn 1 tuổi, nhưng tôi chưa muốn đưa con đi khám vì con còn nhỏ, tôi muốn quan sát thêm biểu hiện của con.

Biểu hiện của bé bị tăng động là bé rất hiếu động, không ngồi im được 1, 2 phút mà chân lúc nào cũng phải động đậy. Bé nhà tôi rất hay leo trèo, bé thường leo lên ghế salon nhảy xuống và cười thích thú. Nhưng, cứ mỗi lần nhìn thấy con nhảy như vậy là tôi thót tim, chỉ sợ con bị thương”.

Theo lời chị M. bé nhà chị năm nay gần 4 tuổi, dễ kích động tấn công người khác hoặc tranh giành thứ gì đó không được là cáu gắt. Chưa hết, nếu việc gì bé không thích, bé sẽ phản kháng một cách quyết liệt.

“Mới hôm trước, tôi đưa con đi khám tại viện Sức khỏe tâm thần bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội thì bác sĩ nói con bị bệnh tăng vận động, giảm chú ý. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân, bác sĩ có nói nếu không chữa trị sớm thì bé có thể bị sa sút về học tập, trí tuệ bị giảm sút. Bé nhà tôi hiện gần 4 tuổi nhưng con nói rất chậm, không diễn đạt được trơn tru một câu nói, có rất nhiều câu ngọng mà bản thân tôi làm mẹ cũng không hiểu con nói gì. Thêm một yếu tố nữa là, khi con kích động lên, con la hét rất khủng khiếp, quấy khóc hàng tiếng đồng hồ.

Ví dụ, đêm nằm với mẹ mà mẹ muốn đi vệ sinh, con sẽ không cho đi, mặc dù tôi có giải thích là không đi không ổn. Nhưng, bé không chấp nhận điều ấy, khi mẹ đi sẽ gào thét, la hét ầm ĩ khiến cả nhà phải thức giấc. Mỗi lần như vậy, bé sẽ khóc từ 30 phút đến gần 1 tiếng đồng hồ hoặc lâu hơn”, chị M. cho biết thêm.

Sức khỏe - Trải lòng xót xa của người mẹ trẻ có con bị tăng vận động, giảm chú ý

Chị M. lo lắng khi con bị bệnh tăng vận động, giảm chú ý (Ảnh minh họa).

Trước tình trạng bé tăng vận động, chị M. cũng nói rằng nhiều người thân, bạn bè của chị thường bảo chị cho bé dùng nhiều Smartphone. Tuy nhiên, chị M. khẳng định: “Nguyên nhân thì tôi cũng không biết do đâu, tôi đưa con đi khám thì chỉ thấy bác sĩ nói chỉ số máu đặc, trẻ con thường ít uống nước máu đặc khó lưu thông, ngoài ra cũng có thể là do bé xem nhiều hoạt hình trên điện thoại. Bé nhà tôi cũng thích xem tivi, xem hoạt hình. Nhưng buổi tối thì tôi dành phần lớn thời gian chơi với con, không cho bé dùng nên không thể khẳng định được nguyên nhân chính là do xem điện thoại, ti vi nhiều”.

Cũng chia sẻ thêm về hướng điều trị bệnh, chị M. thở dài: “Bác sĩ có nói bệnh này phải điều trị lâu dài từ 5-10 năm, vừa uống thuốc vừa bổ sung ăn những loại thức ăn tốt cho não bộ. Hàng ngày, tôi cũng tâm tình, thủ thỉ với con chỉ mong con có tiến triển tốt.

Trao đổi thêm với PV, bác sĩ Anh Tú (Bác sĩ đa khoa tại một phòng khám ở Hà Nội) cho biết: “Trẻ lành mạnh thường hiếu động ở bất kỳ lứa tuổi nào vì trẻ có nhiều năng lượng. Trẻ cũng thường không thể tập trung như người lớn mà chỉ có thể ngồi yên trong vòng 5—15 phút (đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi). Nếu sự hiếu động ảnh hưởng đến việc học tập, mối quan hệ cộng đồng thì mới đáng lo”.

Sức khỏe - Trải lòng xót xa của người mẹ trẻ có con bị tăng vận động, giảm chú ý (Hình 2).

Trẻ tăng vận động giảm chú ý có thể ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ, phải điều trị lâu dài kết hợp thuốc (Ảnh minh họa).

Nói về bệnh tăng vận động, giảm chú ý, bác sĩ Tú cho hay: “Tăng vận động, giảm chú ý là một rối loạn tâm thần phức tạp có thể ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ, ở trường và các mối quan hệ cộng đồng. Các triệu chứng rất đa đạng và đôi khi khó nhận ra. Bệnh tăng động, kém tập trung có yếu tố di truyền từ một số gen, nên cần xem có ai trong gia đình bị bệnh này không. Nếu nghi ngờ chứng bệnh này, trẻ cần có một số dấu hiệu khác như: Trẻ có thường cắt ngang lời nói người khác không; Trẻ có khó tuân thủ lệnh và thực hiện 1 số công việc không; Trẻ có hay quên, mất kiên nhẫn hay không?

Nếu các dấu hiệu trên kéo dài quá 6 tháng và xảy ra ở nhà cũng như ở trường, thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để có hướng điều trị kịp thời.

Thường trẻ bị mắc bệnh này chỉ có thể dùng thuốc kết hợp với ăn những chất bổ sung cho não bộ. Và đòi hỏi cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm con hơn”.

Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm

Thứ 5, 17/05/2018 | 14:09
Trẻ ngủ không ngon hay giật mình và quấy khóc giữa đêm làm cho nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt các mẹ bỉm sữa lo lắng mệt mỏi, stress. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó.

Cha mẹ ngỡ ngàng với phương pháp điều trị tăng động cho trẻ bằng game

Thứ 2, 11/12/2017 | 07:04
Một trò chơi điện tử có thể giúp chữa trị cho trẻ em bị tăng động đã được thiết kế và thử nghiệm khá hiệu quả. Đây có thể là một phương pháp điều trị trong tương lai.

Bé sẽ mắc bệnh nguy hiểm nếu mẹ bổ sung vitamin D theo cách này

Thứ 2, 09/01/2017 | 14:12
Nhiều bà mẹ trẻ có thói quen bổ sung vitamin D cho con vô tội vạ, ít ai ngờ rằng việc “tẩm bổ” sai cách sẽ khiến trẻ mắc bệnh nguy hiểm, thậm chí tử vong.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.