Trần tình của người phụ nữ bị cưỡng hiếp vẫn phải đi tù

Trần tình của người phụ nữ bị cưỡng hiếp vẫn phải đi tù

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:04
0
Một phụ nữ người Na Uy đã quyết định lên tiếng khi bị kết án 16 tháng tù giam vì tội quan hệ tình dục trái pháp luật. Trước đó, cô đã trình báo với cảnh sát việc cô bị đồng nghiệp cưỡng hiếp.

Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của nhiều nhóm nhân quyền tại các nước phương Tây khi cô Marte Deborah Dalelv, 24 tuổi, là nhà  thiết kế nội thất bị kết án tù.

Câu chuyện của cô đang là chủ đề nóng tại Na- Uy, đồng thời làm dấy lên nhiều mối quan ngại về thực trạng đối xử với phụ nữ bị tấn công tình dục tại các Tiểu các vương quốc Ả-rập.

Dalelv, làm việc tại một công ty thiết kế nội thất tại Qatar từ tháng 9/2011 đã chia sẻ với CNN về chuyến công tác tới Dubai hồi tháng 3 vừa rồi cùng ba đồng nghiệp khác đã biến thành nỗi ác mộng như thế nào.

Cô kể, sau khi rời quan bar vào lúc 3 giờ sáng, cô trở về cùng đồng nghiệp của mình và nhờ một đồng nghiệp nam đưa về phòng tại khách sạn vì khách sạn quá rộng và khó tìm, bản thân cô cũng biết mình say nên không muốn bị lạc.

Khi họ tới phòng, cô nhận ra đó không phải là phòng mình nhưng người đàn ông lại đẩy cô vào trong bất chấp cô hét lên phản đối.

Sáng hôm sau khi có người nào đó gõ cửa phòng, cô cố gắng mặc vội quần áo và lao xuống quầy lễn tân khách sạn. Cô nói: “Tôi đã gọi cảnh sát”. Lúc sau, có khoảng 10 đến 12 cảnh sát nam đến mà không có cảnh sát nữ nào. Sau đó, cô đã được đưa tới đồn cảnh sát Bur Dubai.

Tiêu điểm - Trần tình của người phụ nữ bị cưỡng hiếp vẫn phải đi tù

 Cô Marte Deborah Dalelv, 24 tuổi, là nhà  thiết kế nội thất bị kết án 16 tháng tù mặc dù theo lời khai bản thân cô là người bị cưỡng hiếp

Cô lại phải đưa lời khai một lần nữa. Tuy nhiên, cảnh sát tỏ vẻ nghi ngờ khi hỏi cô: “Chị có chắc là chị đã gọi cảnh sát vì chị không muốn bị cưỡng hiếp hay không?"

Tôi trả lời: “Dĩ nhiên, tôi không hề mong muốn như thế”.

Cô Dalelv nghĩ họ không hề tin mình. Cô Dalelv cho biết họ đã đưa cô đi kiểm tra y tế và thử nồng độ rượu. Cô bị tạm giam 4 ngày trong tù và không ai giải thích lý do vì sao. Khi nhận được yêu cầu bình luận về hành động đó từ CNN, cảnh sát Dubai và quan chức chính quyền UEA không hồi đáp lại.

Cô Dalelv kể rằng, đến ngày thứ ba, cô tìm mọi cách gọi cho bố mẹ để cho họ biết cô bị cưỡng hiếp và nhờ họ liên lạc với Đại sứ quan Na – Uy. Một ngày sau đó, đại diện từ phía lãnh sự Na-Uy tới đồn cảnh sát và nói cô được thả. Tuy nhiên, hộ chiếu của cô bị thu hồi.

Họ đưa cho cô một mảnh giấy viết chữ Ả-rập. Đại diện phía Ả-rập cho biết họ đã cáo buộc cô hai tội danh: thứ nhất là quan hệ tình dục ngoài hôn nhân; thứ hai là tiêu thụ rượu nơi công cộng. Cả hai tội danh này đều vi phạm luật quy định tại Tiểu các vương quốc Ả-rập. Đây là lần đầu tiên cô biết mình bị cáo buộc.

Cô được phép tại ngoại, tuy nhiên phải ở lại Trung tâm thủy thủ Na Uy kể từ đó.

Sau đó, quản lý của cô khuyên cô nên nói với cảnh sát đó là quan hệ tình dục tự nguyện thì có thể mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh gọn. Cô làm theo lời khuyên trong buổi điều trần tại văn phòng công tố, tuy nhiên cô bị buộc thêm tội cung cấp lời khai giả.

Chia sẻ với CNN, cô nói: “Đó là điều tôi hối tiếc nhất vì thực chất đó không phải là tự nguyện. Tôi chỉ nghĩ nếu làm như thế tất cả sẽ được giải quyết nhanh gọn”.

Tuy nhiên đại diện của nội thất Al Mana, công ty mà Dalelv làm việc cho, nói rằng không phải người quản lý khuyên cô khai như vậy mà đó là lời khuyên từ một cảnh địa phương bằng tiếng Ả-rập và quản lý của cô chỉ là người dịch sang tiếng Anh.

Cô Dalelv cho biết một tháng sau khi bị cưỡng hiếp, cô vẫn buộc phải ở lại Dubai và bị sa thải.

Người đại diện từ chối tiết lộ danh tính cho biết cô Dalelv và người đàn ông Sudan bị cô buộc tôi cưỡng hiếp đã kết hôn và có ba đứa con. Cả hai đều bị sa thải khỏi công ty Nội thất Al Mana vì tội “uống rượu tại cuộc họp nhân viên dẫn đến kết quả gây rắc rối cho cảnh sát”.

Phát ngôn viên công ty nội thất Al Mana tuyên bố: “Công ty đã rất nhiệt tình giúp đỡ cô Dalelv khi cô lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Các đại diện của công ty luôn bên cạnh cô trong lần điều tra đầu tiên, dành nhiều ngày ở cả đồn cảnh sát và văn phòng công tố để giúp cô được tại ngoại”.

“Chỉ khi cô Dalelv không muốn thảo luận tích cực và mang tính xây dựng, cắt liên lạc với công ty thì công ty chúng tôi buộc phải chấm dứt hợp đồng với cô”.

“Quyết định này không liên quan gì tới cáo buộc cưỡng hiếp. Thật không may, cả cô Dalelv và luật sư đều không muốn liên lạc với công ty để thảo luận về tình trạng công việc”.

Cô Dalelv bị cáo buộc ba tội danh và bị kết án 1 năm tù giam vì tội có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, 3 tháng tù giam vì đưa lời khai giả và một tháng tù giam vì tiêu thụ rượu trái phép.

CNN chưa xác định được danh tính các nạn nhân của vụ tấn công tuy nhiên Dalelv đã công khai câu chuyện lên mạng. Một trang Facebook đã được thiết lập để kêu gọi thả Dalelv cũng như kiến nghị chính phủ Na – Uy thay mặt cô có hành động.

Bản án dành cho cô có thể để lại hậu quả ngoại giao sâu rộng.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Na Uy,  ông Barth Eide kêu gọi quan chức đồng cấp của UEA, ông Bin Zayed al-Nahyan phản đối bản án dành cho Dalelv.

Ông nói: “Tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi cho rằng bản án đã đi ngược lại với nhân quyền cơ bản trong đó có công ước mà UEA từng chính thức phê chuẩn”.

“Na-Uy sẽ tiếp tục làm mọi việc có thể để ủng hộ cô trong trường hợp khó khăn. Mối quan hệ hợp tác của chúng ta với UEA là bền vững và hòa hảo tuy nhiên chúng tôi rất lo ngại vụ án phức tạp này có thể làm ảnh hưởng tới quan hệ tốt giữa hai nước nếu chúng ta không đưa ra được giải pháp ổn thỏa trong thời gian ngắn tới”.

Cô Dalelv cho CNN biết cô đã nhận được cuộc gọi từ ông Eide vào tối hôm thứ Sáu, ông nhắc lại sự ủng hộ của Na-uy đối với cô.

Mặc dù Dubai có tiếng là một thành thị có ảnh hưởng lớn từ phương Tây, tại đây, khách du lịch có thể uống rượu tại quán bar và nhà hàng, những cặp đôi chưa kết hôn có thể ở cùng phòng khách sạn nhưng đất nước này vẫn tuân thủ luật và truyền thống đạo Hồi.

Trước đó, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã bị nhiều nhóm nhân quyền chỉ trích nặng nề trong đó có tình trạng dung túng bạo lực tình dục với phụ nữ. Nhóm quan sát nhân quyền kêu gọi việc này là một hành động “ đáng xấu hổ” và nước này cần phải thay đổi cách giải quyết vấn đề này.

Tháng 12/2012, một người phụ nữ Anh đã trình báo với cảnh sát cô bị một nhân viên khách sạn tại Dubai cưỡng hiếp tuy nhiên cô cũng bị cảnh sát cáo buộc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Trang Trần (Theo CNN)

Ấn Độ: Cô gái bị hiếp dâm, thiêu sống qua đời

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:46
Một cô gái 20 tuổi, bị hiếp dâm tập thể và thiêu sống ở thành phố Etawah, bang Uttar Pradesh - Ấn Độ, đã qua đời sau thời gian điều trị tại bệnh viện Saifai. Người nhà nạn nhân đang tìm cách đòi công bằng cho cô.

Ấn Độ lại rúng động vì 4 nữ sinh bị hiếp dâm tập thể

Thứ 5, 18/07/2013 | 16:41
4 nữ sinh đã bị bắt cóc và cưỡng hiếp tại bang Jharkhand, miền đông Ấn Độ.

Góa phụ bị bố và anh chồng hiếp dâm tập thể

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:28
Khi đang ở nhà một mình, người phụ nữ bị bố chồng và anh chồng hãm hiếp rồi hăm dọa sẽ giết nếu tiết lộ với người ngoài.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.