Trang bị bình chữa cháy cho ô tô: Xảy ra cháy là phải chạy?

Trang bị bình chữa cháy cho ô tô: Xảy ra cháy là phải chạy?

Thứ 2, 11/01/2016 | 07:20
0
Nghe tư vấn về kỹ năng cháy nổ, chuyên gia nhấn mạnh với anh Thắng: “Khi xảy ra cháy thì việc đầu tiên cần làm là... chạy, chạy càng xa nơi phát ra hỏa hoạn càng tốt..."

Từ ngày 6/1/2016, thông tư 57 của Bộ Công an về quy định trang bị thiết bị PCCC cho phương tiện cơ giới, trong đó có xe ôtô từ 4 chỗ trở lên. Bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít. Đi kèm với đó là mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Ngay khi có hiệu lực, thông tư đang gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội, đa số những ý kiến cho rằng qui định này chỉ nên áp dụng đối với loại xe chở hàng hóa và vật liệu dễ cháy nổ còn với loại xe ô tô con để bình chữa cháy là lợi bất cập hại.

Xảy ra cháy là phải chạy để bảo toàn tính mạng

Anh Thắng, một chủ xe ô tô nêu quan điểm: “Tôi thấy qui định này quá bất hợp lý, bởi khi xảy ra cháy ô tô hoặc xe máy, chúng ta phải làm việc gì đầu tiên?”

“Tôi cho rằng, ô tô hay các phương tiện dùng nhiên liệu để chạy, một khi đã bốc cháy thì rất nguy hiểm nên điều đầu tiên thấy cháy chắc chắn là phải chạy. Ai dám ở lại dùng bình chữa cháy để dập lửa?” – Anh Thắng phân tích và đặt ra câu hỏi.

Pháp luật - Trang bị bình chữa cháy cho ô tô: Xảy ra cháy là phải chạy?

Cấu tạo bình chữa cháy - (Ảnh: Thietbichuachay).

Theo anh Thắng, có một lần anh được tư vấn về kỹ năng cháy nổ, chuyên gia đến giảng dạy đã khuyên: “Khi xảy ra cháy thì việc đầu tiên cần làm là... chạy, chạy càng xa nơi phát ra hỏa hoạn càng tốt để bảo toàn tính mạng, đề phòng các vật liệu dễ cháy có thể nổ. Sau đó tùy tình hình mới làm các việc mà anh chị đã liệt kê. Nhưng, các anh chị phải nhớ một điều: Chữa Cháy Là Nhiệm Vụ Chính Của CS PCCC - Người Dân Chỉ Là Phụ.”

Đồng thời nhiều người cho rằng, qui định trang bị bình chữa cháy cho ô tô không phù hợp, không được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng.

Trước ý kiến này, tiến sĩ vật Lý Nguyễn Văn Khải

Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.