Tranh hát karaoke, nam thanh niên đánh tử vong người đàn ông có 2 con nhỏ ở Vĩnh Phúc

Tranh hát karaoke, nam thanh niên đánh tử vong người đàn ông có 2 con nhỏ ở Vĩnh Phúc

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 4, 05/02/2020 | 10:49
0
Trong khi tranh giành micro để hát karaoke ở quán chà chanh, Đặng Ngọc Hoan (SN 1994, trú xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đã dùng điếu cày đánh trúng vào đầu khiến anh Lê Diên N. tử vong.

Theo đó nguồn tin của phóng viên Người Đưa Tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khoảng 21h ngày 1/2/2020, tại quán trà chanh 365 (thôn Phú Phong, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) trong lúc đang uống nước tại quán, đã xảy ra việc tranh giành micro để hát karaoke giữa một vài cá nhân của 2 nhóm thanh niên. 

Sau khi lời qua tiếng lại, Đặng Ngọc Hoan (SN 1994, trú xã Hồng Châu) đã dùng điếu cày của quán đánh trúng vào đầu của anh Lê Diên N. (SN 1989, trú thôn Phương Nha 2, xã Hồng Phương).

Sự việc ngay lập tức được người ngoài cuộc can ngăn, hoà giải thì 2 bên đã trở về nhà. Tuy nhiên sau khi về nhà, đến sáng ngày 2/2, anh N. có dấu hiệu bất thường trong người nên gia đình đã trình báo sự việc với Công an huyện Yên Lạc và đưa anh N. tới bệnh viện.

Tuy nhiên đã quá muộn, anh N. được xác định chấn thương sọ não và tử vong vào tối ngày 2/2. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

An ninh - Hình sự - Tranh hát karaoke, nam thanh niên đánh tử vong người đàn ông có 2 con nhỏ ở Vĩnh Phúc

Vì phút bồng bột Hoan đã khiến anh N. tử vong (ảnh CACC). 

Ngay trong ngày 2/2, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ người đối với Đặng Ngọc Hoan về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Thông tin thêm về nhân thân đối tượng, chính quyền địa phương 2 xã cho biết, N. là người đã có gia đình, 2 con nhỏ người này cũng rất hiền lành. Nạn nhân thường đi làm việc xa nhà, khi về nghỉ Tết đến ngày 1/2, thì xảy ra chuyện. Bản thân anh N., cũng không sử dụng rượu bia. 

Trong khi đó Đặng Ngọc Hoan cũng là người không có tiền án tiền sự, làm lao động tự do ở địa phương. Giữa hai người này xưa nay cũng chưa từng có xích mích, mâu thuẫn.

Hành vi của Đặng Ngọc H. xuất phát từ sự bồng bột, song đã để lại hậu quả nghiêm trọng, làm mất đi một mạng người, kèm theo đó là những mất mát lớn đến cho gia đình, người thân 2 bên.

Sự việc sẽ đưa H vào vòng lao lý, đối diện với một bản án nghiêm khắc, cắt đi một quãng đời rất dài của chính bản thân mình mà không bao giờ có thể lấy lại được.

"Vụ việc cơ bản được làm sáng tỏ, Hoan cũng thành khẩn khai nhận hành vi, tuy nhiên cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ", nguồn tin cho hay. 

Về tình huống pháp lý liên quan đến hành vi của Đặng Ngọc Hoan, trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Tinh Thông luật, đoàn luật sư TP. HCM cho biết, tội Giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành, “là hành vi cố ý gây ra cái chết cho người khác một cách trái pháp luật, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện”.

Các quy định của pháp luật cũng như lý luận về tội danh này tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế, khi áp dụng quy định của pháp luật về tội danh này, các cơ quan tiến hành tố tụng gặp không ít khó khăn khi định tội. Một trong những khó khăn đó là xác định hành vi thỏa mãn dấu hiệu của Tội giết người hay Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Dù đã có nhiều hướng dẫn giải quyết hai tội phạm này như Nghị quyết số 01/NQ ngày 19/4/1989, Nghị quyết số 04/NQ ngày 29/11/1996 của Hội đồng thẩm phán (HĐTP) và Công văn số 03/CV ngày 22/10/1987, số 140/CV ngày 11/12/1998 của Tòa án nhân dân tối cao nhưng vẫn chưa đáp ứng hết những yêu cầu cụ thể riêng biệt để áp dụng thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, nhất là giai đoạn hiện nay. Khi cùng một hành vi phạm tội nhưng định tội danh khác nhau bởi mặt khách quan của Tội giết người và Tội cố ý gây thương tích khá giống nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến người phạm tội cũng như chính cơ quan tiến hành tố tụng.

An ninh - Hình sự - Tranh hát karaoke, nam thanh niên đánh tử vong người đàn ông có 2 con nhỏ ở Vĩnh Phúc (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình. 

Để xác định tội danh, cần phải xem xét nhận thức chủ quan của người phạm tội đối với những yếu tố tạo nên khả năng gây ra hậu quả chết người và thái độ của họ đối với hậu quả đó. Cụ thể:

- Nếu như Đặng Văn Hoan chỉ cố ý làm nạn nhân bị thương hoặc tổn hại sức khoẻ chứ không muốn làm nạn nhân chết nhưng dẫn đến hậu quả làm nạn nhân chết thì theo quy đinhh tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2016 về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm.

- Trường hợp xác định được rõ ý thức của Hoan trong trường hợp này là cố ý tước đoạt tính mạng thì bị can sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 của Bộ luật hình sự về Tội giết người bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nếu sau khi điều tra xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiệt hại về tính mạng của bị hại trong trường hợp này là do hành vi của Hoan gây ra thì ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị can Hoan còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015 như sau: Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

  1. a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;
  2. b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;
  3. c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;
  4. d) Thiệt hại khác do luật quy định.
  5. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ấm lòng khi nhận khẩu trang miễn phí từ chiến sỹ công an

Thứ 3, 04/02/2020 | 23:23
Người đi đường xúc động khi nhận được chiếc khẩu trang miễn phí từ tay một chiến sỹ cảnh sát cơ động, Công an TP.Huế.

An ninh hình sự 24h: Công an mời "hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải lên làm việc vụ giang hồ Tuấn "khỉ"; Nữ bác sĩ tung tin sai sự thật về virus Corona

Thứ 3, 04/02/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Công an mời "hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải lên làm việc liên quan đến vụ giang hồ Tuấn "khỉ"; Nữ bác sĩ tung tin sai sự thật về virus Corona; Điều tra vụ chồng sát hại vợ, đâm chém bố mẹ vợ rồi tự tử bất thành...

Nóng: Điều tra vụ chồng sát hại vợ, đâm chém bố mẹ vợ rồi tự tử bất thành

Thứ 3, 04/02/2020 | 16:52
Do mâu thuẫn gia đình, sau khi ra tay sát hại vợ, Cường đã dùng dao đâm chém bố mẹ vợ gây thương tích rồi tự tử bất thành.

Công an viên bị chém nguy kịch: Nguyên nhân từ mâu thuẫn của con trai?

Thứ 3, 04/02/2020 | 16:02
Nhóm đối tượng chém người công an được xác định có mâu thuẫn với con trai ông này, nên mới đến nhà tìm trả thù.

Hiệu thuốc đồng loạt gỡ biển "không bán hàng", đẩy mạnh sản xuất khẩu trang

Thứ 3, 04/02/2020 | 13:02
Sáng 4/2, các quầy thuốc tại toà nhà Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) đã đồng loạt gỡ biển báo “không bán khẩu trang”. Sở Y tế Hà Nội cho biết, các nhà máy đang đẩy mạnh sản xuất khẩu trang để phục vụ nhu cầu người dân.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).