Trào lưu biến hình anime bằng AI gây sốt: Nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân

Trào lưu biến hình anime bằng AI gây sốt: Nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 3, 29/08/2023 | 07:00
0
Trào lưu biến hình anime được giới trẻ hưởng ứng tích cực, hiệu ứng nổi bật đến từ công cụ AI giúp người dùng có trải nghiệm thú vị.

Trào lưu biến hình anime bằng công cụ AI đang nhận được sự hưởng ứng từ người dùng, đặc biệt là giới trẻ. 

Anime vốn là một loại hình được yêu chuộng tại Nhật Bản, sau đó lan rộng ra các quốc gia trong khu vực và toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ những truyện tranh nổi đình đám đến các thước phim anime giàu cảm xúc, loại hình này dần trở thành một trong những xu hướng giải trí rất phổ biến với chất lượng đồ họa đa dạng và tinh tế.

Theo đó, trào lưu biến hình từ hình ảnh gốc sang anime qua ứng dụng AI đang được giới trẻ Việt yêu thích và trải nghiệm. Tính hữu ích của công cụ này là không cần mất quá nhiều thời gian để người dùng có thể sở hữu một hình ảnh anime và bản thân được là nhân vật chính.

Những ngày qua, ứng dụng Loopsie ghi nhận có lượt người dùng Việt tăng đáng kể khi cho phép tạo ra các hình ảnh giống hoạt hình anime. Lấy dữ liệu từ các hình ảnh tĩnh, giúp chúng trở nên sinh động và thú vị qua các nét vẽ hoạt hình đã giúp ứng dụng này được ưa chuộng.

Để trải nghiệm, người dùng cần tải app với dung lượng gần 200 MB và cho phép ứng dụng truy cập vào kho ảnh. Với khoảng 20-30 giây là có thể tạo một bức ảnh ở phiên bản khác.

Công nghệ - Trào lưu biến hình anime bằng AI gây sốt: Nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân

Giới trẻ Việt hưởng ứng trào lưu biến hình anime bằng công cụ AI.

Nhiều người trẻ đưa ra nhận xét: "Không quá 30 giây đã có được tấm ảnh với đường nét sắc sảo như anime thật, điều này khiến mình thích thú", "anime trở thành tuổi thơ của nhiều người, nhà sáng lập nắm bắt được xu hướng người dùng muốn hoá thân thành nhiều phiên bản khác nhau nên cho ra đời đây mà", "bản thân mình ở phiên bản anime trông dễ thương đấy chứ",... 

Trong anime, các địa điểm trở nên khác lạ hơn, đồng thời biểu cảm của nhân vật cũng được diễn đạt mang tính tương đối và biểu tượng. Sự mới lạ trong trải nghiệm này đã giúp trào lưu chuyển hình ảnh gốc sang anime được đón nhận tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, cũng có không ít tình huống dở khóc dở cười khi nhờ công cụ AI chuyển thể sang hình ảnh anime. Điển hình như Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, loạt hình ảnh của cô được nhận dạng là nam trong quá trình ứng dụng này thực hiện chuyển sang hoạt hình anime. Điều này khiến nàng hậu không khỏi thắc mắc và người hâm mộ cũng phải cười trừ.

Công nghệ - Trào lưu biến hình anime bằng AI gây sốt: Nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân (Hình 2).

Hoa hậu Thuỳ Tiên bị AI nhận diện là con trai khi tham gia trào lưu biến hình anime.

Cần thận trọng về vấn đề an toàn thông tin

Trao đổi với Người Đưa Tin về trào lưu biến hình nhờ công cụ AI sang hình ảnh anime, ông Tô Trọng Nghĩa - Chuyên gia An toàn thông tin phòng thí nghiệm UIT InSecLab (trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Tp.HCM) cho biết: "Việc áp dụng AI vào quá trình chuyển đổi hình ảnh không còn quá xa lạ, tuy nhiên ứng dụng nào tối ưu được thời gian, chất lượng đồ hoạ tốt hơn thì được ưa chuộng hơn.

Tại thời điểm AI đang phát triển như Chat GPT và các phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo văn bản hoặc hình ảnh từ dữ liệu sẵn có đang phổ biến thì trào lưu chuyển hình ảnh gốc sang anime được yêu thích là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng ta cần đặt câu hỏi liệu rằng dữ liệu mà chúng ta cung cấp cho ứng dụng có bị đánh cắp hay tái sử dụng vào việc huấn luyện mô hình hay không. Đồng thời, việc người dùng chấp nhận trao quyền truy cập vào kho dữ liệu ảnh có thể không đảm bảo sự an toàn về thông tin người dùng 100%, thông tin người dùng cũng có thể bị rò rỉ từ đây.

Điều này cũng nhắc nhở người dùng cần thận trọng hơn trong việc sử dụng các ứng dụng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để tránh nguy cơ bị lộ dữ liệu hoặc bị kẻ xấu lợi dụng với mục đích xấu".

Công nghệ - Trào lưu biến hình anime bằng AI gây sốt: Nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân (Hình 3).

Chuyên gia An toàn thông tin phòng thí nghiệm UIT InSecLab - Tô Trọng Nghĩa.

Ông Tô Trọng Nghĩa chia sẻ thêm đi kèm với những rủi ro rò rỉ thông tin, không thể phủ nhận AI cung cấp những tiện ích giúp con người có thể tối ưu nhiều công việc theo cách nhanh chóng, tiện lợi. Đây cũng là giai đoạn phát triển vượt bậc của ngành công nghệ AI, ta cần nhìn nhận bao quát về cả khía cạnh được và chưa được để thích nghi với thời đại số.

Góc nhìn của chuyên gia HPT về an toàn thông tin trong chuyển đổi số tại Việt Nam

Thứ 3, 06/06/2023 | 07:52
Chuyển đổi số (Digital Transformation) đang diễn ra mạnh mẽ và theo xu hướng tất yếu của các quốc gia đang phát triển, hướng đến một nền kinh tế số, đem lại nhiều lợi ích và giá trị thiết thực. Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới về chuyển đổi số quốc gia.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.