Từ những vụ trẻ bị xâm hại: Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ

Từ những vụ trẻ bị xâm hại: Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ

Thứ 7, 25/03/2017 | 13:59
0
Đã đến lúc các bậc cha mẹ cần nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ. Đừng để đến khi mất bò mới lo làm chuồng!

Thông tin về xâm hại tình dục trẻ em trong những tuần qua đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận xã hội.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là, nếu trong trường hợp bố mẹ phát hiện trẻ bị xâm hại tình dục thì phải xử trí như thế nào để tránh trường hợp trẻ rơi vào trạng thái sợ hãi và bị tổn thương về mặt tâm lý.

Để có một cái nhìn bình tĩnh, sáng suốt và thấu triệt vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Th.S. Lê Thị Thảo (Chuyên viên Tư vấn tại công ty Ý tưởng Việt).

PV: Thưa chị, đa phần các bé khi bị xâm hại đều hoảng sợ, trong trường hợp này, cha mẹ nên làm gì để trấn an con?

Th.S. Lê Thị Thảo: Các bậc phụ huynh phải biết rằng, không phải đứa trẻ nào cũng dám kể lại chuyện mình bị xâm hại tình dục cho bố mẹ nghe.

Khi phát hiện con bị xâm hại, cha mẹ nên bình tĩnh hỏi han, trò chuyện với con. Cách tốt nhất là ôm con vào lòng vỗ về, thủ thỉ. Tránh quát nạt, nói to khiến con sợ hãi. Nếu bé vẫn im lặng, khi đó, cha mẹ nên tìm cách xử trí khác.

Trong trường hợp con kể lại sự việc thì phụ huynh phải thực sự bình tĩnh, động viên để con kể lại toàn bộ những gì đã xảy ra, điều này quả thực không dễ dàng, nhưng rất cần sự nhẹ nhàng để bé có thể nói ra vấn đề mình đã gặp phải.

Gia đình - Từ những vụ trẻ bị xâm hại: Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ

 Th.S. Lê Thị Thảo

PV: Khi phát hiện ra trẻ bị xâm hại, cha mẹ cần xử trí như thế nào, thưa chuyên gia?

Th.S. Lê Thị Thảo: Trong trường hợp phụ huynh phát hiện ra trẻ bị xâm hại tình dục, có thể trên cơ thể, quần áo có những vết tích từ hung thủ, điều này buộc các bậc cha mẹ phải từ từ để con nhớ lại, củng cố lòng tin trong con trẻ, để trẻ biết rằng dù có bất kì chuyện gì xảy đến thì bố mẹ vẫn bên cạnh.

PV: Khi phát hiện con bị xâm hại, không ít bậc làm cha làm mẹ hoang mang, thậm chí chấp nhận tổn thương để im lặng. Quan điểm của chuyên gia về việc này ạ?

Th.S. Lê Thị Thảo: Một việc quan trọng là nên im lặng để sự việc cho qua, hay trình báo với các cơ quan chức năng? Nhiều bậc phụ huynh vì sợ ảnh hưởng đến con cái đến đã quyết định im lặng. Tuy nhiên, nếu im lặng thì đồng nghĩa với việc thỏa hiệp với cái xấu. Một ngày nào đó các em có thể lại bị kẻ xấu xâm hại. Vậy nên, nếu phát hiện ra trẻ bị xâm hại tình dục hãy tố giác tội phạm, trình báo lên cơ quan liên quan, để bảo vệ chính con mình và bảo vệ những đứa trẻ vô tội khác.

Gia đình - Từ những vụ trẻ bị xâm hại: Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ (Hình 2).

 Những đứa trẻ bị xâm hại sẽ luôn sống trong nỗi ám ảnh (Ảnh mình họa)

PV: Nhiều người cho rằng, vẫn còn lỗ hổng trong việc giáo dục giới tính cho trẻ ở Việt Nam. Theo chị điều này có đúng không? Cần dạy trẻ thế nào để trẻ hiểu được về cách bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn?

Th.S. Lê Thị Thảo: Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có những giáo dục chính thống trong nhà trường về giáo dục giới tính cho trẻ. Ngay cả các bậc phụ huynh cũng vô cùng bối rối, không biết nên dạy con bằng cách nào và dạy như thế nào, vì chính các bậc phụ huynh đôi khi cũng mơ hồ về việc làm sao nói để nói cho con hiểu và con có thể tự bảo vệ bản thân mình trong tình huống nguy hiểm.

Hiện nay, khi chúng tôi làm việc về giáo dục giới tính cho trẻ thì độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi trở lên bắt đầu được hướng dẫn để trẻ biết những vùng an toàn trên cơ thể- vùng an toàn là những vùng như đầu, bàn tay, bờ vai những vùng người khác có thể được đụng vào khi cho trẻ phép. Còn một số vùng được cho là vùng nguy hiểm như bụng, bắp đùi, ngực, cơ quan sinh dục. Những vùng như vậy thì tuyệt đối người lạ không được đụng vào trừ khi trẻ đi khám bệnh hoặc bố mẹ làm vệ sinh cho trẻ.

Như vậy để có thể nhận ra rằng, với mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ có những bài học, phương pháp, tình huống khác nhau bố mẹ có thể tham khảo các chương trình để giúp các con tự bảo vệ mình.

Đã đến lúc bố mẹ nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ theo mỗi độ tuổi khác nhau, đừng để đến khi "mất bò mới lo làm chuồng".

Thanh Bình

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.