Triệt phá đường dây cho vay lãi “cắt cổ” ở TP.HCM

Triệt phá đường dây cho vay lãi “cắt cổ” ở TP.HCM

Tô Thị Sen
Thứ 6, 03/08/2018 | 14:19
0
Làm ăn thua lỗ, bà P. đã nhờ người giới thiệu vay tiền bên ngoài. Thông qua một người quen giới thiệu, bà được gặp Tuấn và Khánh. Tuy nhiên, lợi dụng sự túng thiếu của nạn nhân, hai đối tượng trên đã cho người này vay với lãi suất “cắt cổ”.

Túng thiếu nên nhắm mắt vay liều

Ngày 3/8, Công an quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang điều tra về đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn quận. Theo thông tin ban đầu, mới đây, công an quận này nhận được đơn của bà P. (ngụ quận 11, TP.HCM) về việc vay tiền của 5 nhóm giang hồ cho vay nặng lãi và thường xuyên bị đe dọa khủng bố gia đình, cơ sở kinh doanh.

Hồ sơ điều tra - Triệt phá đường dây cho vay lãi “cắt cổ” ở TP.HCM

Tuấn và Khánh tại cơ quan công an cùng tờ rơi cho vay nặng lãi.

Trong đơn, bà P. cho biết, vào khoảng tháng 11/2017, do làm ăn khó khăn cần tiền nên bà vào trang mạng “tài chính cho vay” và liên lạc với một người tên Duy theo số điện thoại được cung cấp sẵn để hỏi thủ tục vay. Duy giới thiệu bà P. gặp hai người có tên Hoàng Quốc Tuấn và một người tên Khánh được cho là có khả năng cho vay. Thấy được giới thiệu, bà P. nhanh chóng điện thoại cho Tuấn và Khánh để hỏi vay tiền.

Thấy bà P. vay tiền, Khánh, Tuấn lập tức xác minh và biết nạn nhân có nhà cửa và cơ sở làm ăn lớn nên quyết định cho bà P. vay 500 triệu đồng. Ngoài ra, Khánh cũng cho bà P. vay 1 tỷ đồng. Cả hai hướng dẫn bà P. làm hợp đồng mua xe trả góp và đưa cho mình giữ.

Khi đưa tiền cho bà P., Tuấn và Khánh lấy trước 20% trên tổng số tiền cho vay gọi là “tiền lệ phí” và thu trước 2 ngày lãi (lãi suất 60%/tháng). Từ tháng 11/2017 đến giữa năm 2018, bà P. đã góp cho Tuấn và Khánh 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện bà này vẫn còn nợ 3 tỷ đồng.

Trong thời gian trên, vì số tiền phải trả góp Tuấn và Khánh quá lớn, bà P. không xoay đủ nên Duy tiếp tục giới thiệu bà đến gặp Nguyễn Huy Long (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) để vay. Long cho bà P. vay 500 triệu đồng. Đến nay, bà P. đã trả góp cho đối tượng này 3 tỷ đồng.

Khi “con nợ” chỉ còn nợ 100 triệu đồng, Long không cho bà P. trả hết mà buộc trả 3 triệu đồng/ngày. Thấy bà P. khó có khả năng trả tiếp, Long tiếp tục giới thiệu để bà này vay của Phạm Văn Khu 500 triệu đồng.

Bà P. cũng đã trả Khu gần 3 tỷ đồng và hiện còn nợ 474 triệu đồng. Khu lại tiếp tục giới thiệu bà P. gặp Lê Chí Thắng và được người này cho vay 200 triệu đồng. Đến nay, bà P. đã trả Thắng gần 1 tỷ đồng và còn nợ 36 triệu đồng.

Khi bà P. không còn khả năng trả nợ, 5 nhóm cho vay nói trên thường xuyên cho người đến cơ sở làm ăn, gia đình bà P. quậy phá và đe dọa, khủng bố tinh thần, khiến bà này phải lánh mặt.

Nỗi lòng của người cùng đường

Vì bị nhóm cho vay nặng lãi liên tục khủng bố, bà P. bắt buộc phải nhờ đến công an giúp đỡ. Bà buồn bã nói: “Tôi cũng vì bất đắc dĩ mới đi vay. Mình vay thì mình trả thôi. Nhưng bọn chúng ép tôi quá, tôi đã xoay khắp nơi trả lãi cho bọn chúng gấp mấy lần nhưng vẫn không hết nợ”.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà P., Công an quận Tân Phú đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Cụ thể, nhóm của Hoàng Quốc Tuấn chia làm 2 nhóm nhỏ, thuê 2 căn nhà để hoạt động. Tại căn nhà trong hẻm 345 Âu Cơ (phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM), nhóm này do Phạm Văn Hường (32 tuổi, quê TP.Hải Phòng) trực tiếp đứng ra thuê nhà. Cùng ở Phạm Văn Hiếu, Phạm Văn Hiển, Phạm Văn Đông, Đoàn Duy Tùng và 2 người chưa rõ lai lịch.

Dưới sự điều hành của Hường, nhóm này dùng 4 xe máy đi thu tiền người vay ở khu vực vòng xoay Lãnh Binh Thăng; vòng xoay Cây Gõ; đường Nguyễn Thượng Hiền, đường Nguyễn Thị Nhỏ và quận 3, quận 11. 

Địa điểm thứ hai của nhóm Hoàng Quốc Tuấn là căn nhà trong hẻm 84 Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình). Nhóm này có khoảng 4 người, đi trên hai xe máy và thường thu tiền ở khu vực đường Nguyễn Kim (quận 10); Huỳnh Mẫn Đạt, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Bùi Hữu Nghĩa (quận 5); Trần Hưng Đạo (quận 1).

Nhóm cho vay do Nguyễn Huy Long cầm đầu được xác định cư trú trong căn hộ chung cư thuộc phường 15, quận Tân Bình. Nhóm Long cho bà P. vay 500 triệu đồng đã lấy lãi 3 tỷ đồng và thường cho người qua cơ sở làm ăn của bà P. đe dọa để đòi nợ. 

Chiều 17/7, Tuấn và Long liên tục gọi điện đe dọa buộc bà P. phải ra quán cà phê trên đường Lê Trọng Tấn (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) đóng 200 triệu đồng. Tại đây, khi Tuấn, Long xuất hiện nhận tiền thì bị các trinh sát Công an quận Tân Phú bắt giữ.

Cùng lúc, các mũi trinh sát khác đồng loạt kiểm tra những địa điểm của hai băng nhóm trên và bắt giữ tổng cộng 11 người liên quan, thu giữ nhiều giấy tờ, tờ rơi liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Bước đầu, những người liên quan thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi trong một thời gian dài.

Bà P. chia sẻ: “Tôi cũng biết là vay bên ngoài sẽ phải chịu lãi hơn ngân hàng, nhưng chịu lãi quá lớn như vậy đúng là rất kinh khủng. Bọn chúng suốt ngày gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa còn đến nhà dằn mặt tôi. Những ngày đó, tôi ăn không yên ngủ không ngon. Thời gian này, tôi sống như địa ngục vậy. Cả nhà tôi chẳng có khi nào được yên ổn”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, có rất nhiều con nợ sau đó đồng loạt tố cáo nhóm này vì hành vi cho vay nặng lãi. Nhóm này sau khi cho vay, nếu con nợ không có khả năng trả lãi, các đối tượng sẽ thuê một đội ngũ xăm mình, mặt mày bặm trợn đi đến nhà con nợ đe dọa, khủng bố. Nhiều gia đình đã tán gia bại sản vì dính đến đường dây cho vay nặng lãi này.

Khởi tố nhóm cho vay nặng lãi, dùng bình gas chống lại lực lượng chức năng

Thứ 5, 02/08/2018 | 17:23
Trong lúc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhóm cho vay nặng lãi không chấp hành và dùng bình gas dọa cho nổ.

Đồng Tháp: Đột kích "hang ổ" của nhóm cho vay nặng lãi liên tỉnh

Thứ 5, 10/05/2018 | 21:36
Qua điều tra, công an phát hiện "hang ổ" của nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi với mức lãi suất trên 20%/tháng. Con nợ của nhóm đối tượng không chỉ ở tỉnh Đồng Tháp mà còn mở rộng sang các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long.

Phá đường dây cho vay nặng lãi, chuyên đánh, chém 'con nợ'

Thứ 4, 11/04/2018 | 16:42
Sau một thời gian theo dõi, Công an quận Tân Phú đã vây ráp và triệt phá một đường dây chuyên cho vay nặng lãi, bắt giữ các đối tượng liên quan.
Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.
Cùng chuyên mục

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.

Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:37
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ "chạy tại ngoại" cho con trai

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:35
Bị cáo Nguyệt đã đưa cho Hồng 90 triệu để “lo” cho con trai được tại ngoại. Hồng không lo được, cũng không trả tiền nên Nguyệt tố cáo và cả 2 đều bị bắt.

Lời khai của người đàn ông chém hàng xóm vì bị nghi đập vịt gãy chân

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Bực tức vì bị nghi ngờ đập vịt què, Minh đã chém hàng xóm nhiều nhát khiến nạn nhân bị thương nặng.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:37
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.