Trình phương án phân bổ nguồn tăng thu, còn lại từ ngân sách 2021

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 04/06/2022 | 21:37
0
Trong tổng số tăng thu tiết kiệm chi sẽ bổ sung vốn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Bố trí vốn hiệu quả, chống lãng phí

Ngày 4/6, tại Phiên họp bất thường, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021.

Thảo luận về việc bố trí vốn tăng thu, tiết kiệm chi cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đồng ý với phương án Chính phủ trình. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ bố trí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí.

Tiêu điểm - Trình phương án phân bổ nguồn tăng thu, còn lại từ ngân sách 2021

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế  Vũ Hồng Thanh.

Đối với nguồn vốn cho 2 đường vành đai, Chính phủ đang dự kiến bố trí vốn cho vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và đường vành đai 3 của Thủ đô Hà Nội từ dự kiến nguồn chưa phân bổ theo Nghị quyết 29, đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ cho 2 dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV.

Phát biểu tại phiên họp, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, tuy nhiên cho biết tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV, các đại biểu quan tâm đến tiến độ đầu tư và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công. 

Xuất phát từ thực tiễn nền kinh tế rất cần có nguồn vốn để phục hồi phát triển kinh tế, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan nghiên cứu đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế nhưng đảm bảo quy định của pháp luật.

Tiêu điểm - Trình phương án phân bổ nguồn tăng thu, còn lại từ ngân sách 2021 (Hình 2).

Toàn cảnh phiên họp.

Đại biểu cho rằng, nguồn vốn tiết kiệm nếu chưa sử dụng sẽ lãng phí, có thể nghiên cứu sử dụng theo hình thức vay trước. Đại biểu nêu quan điểm: Phải sử dụng như thế nào để có lợi, đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định về thẩm quyền sử dụng nguồn vốn này. 

Việc bố trí vốn cho 3 dự án trọng điểm rất cần thiết cho sự lan tỏa phát triển kinh tế vùng và phát triển kinh tế, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Thanh băn khoăn về thủ tục và khả năng giải ngân, bởi 3 dự án mới trình Quốc hội nghiên cứu tiền khả thi.

Liệu có hoàn thành thủ tục đầu tư cho 3 dự án này trong năm 2022 và bố trí vốn cho các dự án này có hấp thụ được hiệu quả, nếu không sẽ phải chuyển nguồn sang năm sau, điều này lại ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ thêm về sự cam kết và khả năng của Chính phủ trong việc thực hiện đúng tiến độ.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng giải trình thêm các vấn đề đại biểu nêu liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn chi cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; về khoản tiết kiệm chi trả lãi vay.

Bổ sung nguồn để thực hiện cải cách tiền lương

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2021 do Chính phủ trình đã đúng quy định pháp luật, tuy nhiên chậm so với yêu cầu, cần phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan và rút kinh nghiệm.

Tiêu điểm - Trình phương án phân bổ nguồn tăng thu, còn lại từ ngân sách 2021 (Hình 3).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Về phương án phân bổ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với nội dung Chính phủ trình trong tổng số tăng thu tiết kiệm chi sẽ bổ sung vốn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội;

Bổ sung nguồn để thực hiện cải cách tiền lương; bổ sung nguồn lực tiền thuê nhà hỗ trợ người lao động; bổ sung cho Bộ Quốc phòng, số thu từ tiền sử dụng đất quốc phòng đã nộp ngân sách, bổ sung cho Bộ Công an để thực hiện các dự án liên quan đến sản xuất thẻ căn cước công dân; cho phép chuyển nguồn mua vắc-xin phòng chống dịch Covid-19…

Đối với số vốn chưa phân bổ, đề nghị Bộ Tài chính sớm thống nhất phương án với Ủy ban Tài chính - Ngân sách theo hướng tăng cường cho chương trình phục hồi kinh tế, giảm áp lực bội chi ngân sách và nợ công; hoặc xem xét thưởng vượt thu cho một số địa phương; bố trí vốn cho một số dự án đầu tư công cấp bách có thể hoàn thành trong năm 2022…

Trường hợp Chính phủ không xây dựng được phương án sử dụng khoản này, đề nghị giảm bội chi để tăng chi trả nợ theo quyết định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách chủ trì, phối hợp với các cơ quan và các Bộ, ngành của Chính phủ tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sớm hoàn thành dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản trước khi Chủ tịch Quốc hội trình ký ban hành.

ĐBQH nêu yếu tố quan trọng giúp “đường về nhà của phạm nhân ngắn lại”

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:52
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy cho rằng nếu không tổ chức tốt việc lao động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân thì sẽ rất khó khăn với họ trong tìm kiếm việc làm...

ĐBQH: Cấp giấy đi đường, xét nghiệm Covid-19 diện rộng gây lãng phí

Thứ 5, 02/06/2022 | 18:27
Nhiều địa phương áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa trong một số giai đoạn dịch Covid-19 quá cứng nhắc, nặng về thủ tục cấp phép xin - cho gây lãng phí ngân sách.

ĐBQH Hà Ánh Phượng: Lịch sử vẫn nên là môn học bắt buộc

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:59
Theo ĐBQH Hà Ánh Phượng, trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay thì việc học Lịch sử là điều vô cùng cần thiết đối với thế hệ trẻ.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.