Hành vi trục lợi phản cảm, câu view tại nơi quàn thi thể NS Chí Tài bị xử lý ra sao?

Hành vi trục lợi phản cảm, câu view tại nơi quàn thi thể NS Chí Tài bị xử lý ra sao?

Hà Thị Linh
Thứ 5, 10/12/2020 | 20:00
0
Nỗi đau mất mát đang bao trùm cả showbiz Việt khi NS Chí Tài qua đời, vậy mà đám đông hiếu kỳ lại ra sức trục lợi gây phẫn nộ. Vậy, hành vi này sẽ bị xử lý ra sao?

Sự việc đám đông hiếu kỳ chen chúc livestream, chụp ảnh câu like tại nơi quàn thi thể nghệ sĩ Chí Tài đang gây bức xúc, phẫn nộ. Anh nhìn nhận thế nào về hành động này?

Nghệ sĩ Chí Tài là người của công chúng. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, có nhiều đóng góp cho lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật của nước nhà và được rất nhiều người yêu quý, mến mộ. Sự ra đi đột ngột của ông là nỗi mất mát quá lớn với gia đình, khiến những ai yêu mến ông đều bàng hoàng, xót thương.

Lúc này, nhiều người không thể đến trực tiếp để tiễn đưa nghệ sĩ Chí Tài đều mong muốn nắm được thông tin về tang lễ về diễn biến. Và, một bộ phận đã cố tình chụp ảnh, livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội về sự việc này để mọi người theo dõi. Tuy nhiên, việc đưa tin, hình ảnhnày lên mạng xã hội cần phải thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân. Tuyệt đối không lợi dụng sự việc đau lòng này để trục lợi, gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân theo quy định pháp luật.

Dân sinh - Hành vi trục lợi phản cảm, câu view tại nơi quàn thi thể NS Chí Tài bị xử lý ra sao?

Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài để lại niềm thương tiếc vô hạn với người hâm mộ.

Trong số đó, không ít đối tượng bất chấp câu view, trục lợi trên nỗi mất mát, tang thương?

Nếu đối tượng nào lợi dụng sự việc đau lòng, tang thương này để đánh bóng tên tuổi, đưa thông tin sai sự thật, hoặc có thái độ xúc phạm với người đã mất và gia đình họ, thì đây là những hành động đáng lên án, cần phải xử lý bằng các chế tài của pháp luật.

Trường hợp đưa thông tin, hình ảnh mà không được gia đình nghệ sĩ đồng ý, thì phải gửi lời xin lỗi công khai và phải bồi thường thiệt hại, đồng thời phải chịu áp dụng chế tài hành chính. Nếu hành vi vi phạm quyền tự do cá nhân hoặc có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác ở mức độ nghiêm trọng, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vậy dưới góc độ pháp luật, những hành vi phản cảm này có thể bị xử lý ra sao?

Tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng có quy định nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi đăng tải thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Tại khoản 3 Điều 16 Luật An ninh mạng quy định rõ về Thông tin trên mạng có nội dung làm nhục, vu khống, bao gồm: “a) Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; b) Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Đồng thời, Luật An ninh mạng cũng quy định: Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại, thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Dân sinh - Hành vi trục lợi phản cảm, câu view tại nơi quàn thi thể NS Chí Tài bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm về hành vi livestream tại nơi quàn thi thể NS Chí Tài.

Như vậy, với những đối tượng xấu lợi dụng chuyện nghệ sĩ Chí Tài qua đời để đánh bóng tên tuổi hoặc đưa thông tin, hình ảnh sai lệch xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của nghệ sĩ, hoặc đưa tin sai sự thật, đưa thông tin cá nhân trái phép chưa được gia đình nghệ sĩ đồng ý, rõ ràng đây là hành vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi và hậu quả xảy ra, mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp nếu việc thu thập sử dụng thông tin trái phép của cá nhân, nếu bị khiếu kiện sẽ có thể bị phạt đến 20.000.000 đồng theo quy định tại Điều 101 và Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi!

Phản cảm Youtuber náo loạn trước sự ra đi của NS Chí Tài quanh nhà tang lễ

Thứ 5, 10/12/2020 | 10:15
Hàng chục youtuber chen lấn, tranh thủ livestrem, câu view, làm náo loạn tang lễ nghệ sĩ Chí Tài khiến không ít người bức xúc.

Nghệ sĩ Chí Tài nặng duyên, nặng lòng với con đường nghệ thuật

Thứ 4, 09/12/2020 | 18:55
Gắn bó với hải ngoại, trở về Việt Nam mang theo khát khao làm nghệ thuật, những điều đó của cố nghệ sĩ Chí Tài mãi trở thành điều tuyệt vời nhất trong lòng khán giả.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (3): Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:00
BQL các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn từ trên bờ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.