Trung Quốc chấn động vì nam thanh niên chết trong trại cai nghiện Internet

Trung Quốc chấn động vì nam thanh niên chết trong trại cai nghiện Internet

Thứ 2, 14/08/2017 | 18:15
0
Các trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc bị chỉ trích vì áp dụng bạo lực cùng các liệu pháp sốc điện để điều trị cho bệnh nhân.

Một thanh niên Trung Quốc đã tử vong sau khi được đưa đến một Trung tâm điều trị cai nghiện Internet chỉ vài ngày. Vụ việc đang trở thành đề tài gây tranh cãi ở quốc gia có tỷ lệ người sử dụng Internet cao nhất ở châu Á.

Theo truyền thông địa phương, nam thanh niên 18 tuổi này có nhiều vết thương trên người. Giám đốc của trung tâm cùng một số nhân viên liên quan đã bị bắt giam. Vụ việc xảy ra hồi đầu tháng 8 tại tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Tiêu điểm - Trung Quốc chấn động vì nam thanh niên chết trong trại cai nghiện Internet

Những trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc áp dụng kỷ luật theo kiểu quân sự để điều trị cho bệnh nhân.

 Với tình trạng nghiện Internet và trò chơi điện tử ở Trung Quốc đang trở thành vấn nạn đáng báo động, hàng loạt các "trại tập trung" điều trị đã được mở ra và áp dụng phong cách “kỷ luật thép” theo kiểu quân sự.

Tuy nhiên, cách làm này bị công chúng chỉ trích là quá khắc nghiệt và đôi khi phản tác dụng.

Trong vụ việc mới nhất ở An Huy, mẹ của thanh niên tên Liu cho biết, con trai bà rơi vào tình trạng nghiện Internet nghiêm trọng đến mức gia đình không có cách nào để cải thiện tình hình.

Họ quyết định gửi con trai đến một trung tâm ở thành phố Phụ Dương, nơi đưa ra lời quảng cáo sẽ kết hợp các biện pháp "định hướng tâm lý và huấn luyện thể dục" để điều trị chứng nghiện internet.

Bà Liu đưa con trai nhập trại vào đêm ngày 3/8. Hai ngày sau, hai vị phụ huynh nhận được thông báo rằng con trai của họ đã được đưa tới bệnh viện và qua đời ngay sau đó.

Nguyên nhân tử vong hiện vẫn chưa được xác định, nhưng bác sĩ cho biết, trên cơ thể nam thanh niên có tới 20 vết thương bên ngoài, cũng như một số chấn thương bên trong.

“Cơ thể con trai tôi phủ đầy những vết thương từ đầu đến chân. Vì sao đang khỏe mạnh như vậy mà nó có thể qua đời chỉ sau 2 ngày?", bà Liu bức xúc nói.

Đài truyền hình Nhà nước CCTV cho biết, Giám đốc trung tâm và bốn giáo viên đã bị giam giữ, các nhà chức trách đã đóng cửa trung tâm trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành.

Tiêu điểm - Trung Quốc chấn động vì nam thanh niên chết trong trại cai nghiện Internet (Hình 2).

Một số trung tâm điều trị ở Bắc Kinh còn làm các xét nghiệm điện não đồ để tìm giải pháp chữa trị.

 

 

Vụ việc dấy lên những cuộc tranh luận trong công chúng ở Trung Quốc về trách nhiệm của phụ huynh với con cái cũng như hoài nghi về tính hiệu quả của các trung tâm cai nghiện internet.

Một bài xã luận trên tờ Daily Mingguang chỉ ra, "một số phụ huynh, khi phát hiện vấn đề của con cái lại không nghĩ đến trách nhiệm của mình mà lại tìm đến bên thứ ba để nhờ cậy”.

"Bi kịch này xuất phát từ sự thiếu giáo dục của gia đình", một người dùng mạng xã hội Sina Weibo bình luận.

Các trại cai nghiện game và internet đã phát triển bùng nổ về số lượng trong những năm gần đây. Một số trung tâm không còn nằm trong quản lý của các bệnh viện nhà nước mà thay vào đó là sự quản lý của tư nhân.

Các liệu pháp điều trị ngày càng gây tranh cãi khi thực hành bạo lực lên người bệnh hoặc sử dụng sốc điện cùng nhiều biện pháp gây sốc khác.

Nhà nghiên cứu Trent Bax từ đại học Phụ nữ Ewha cho biết, nhiều trung tâm ngang nhiên quảng cáo, các biện pháp sốc điện có thể giúp các bậc phụ huynh nhanh chóng giải quyết vấn đề của con em mình.

"Những người làm cha làm mẹ hành động bất chấp như thể họ sợ rằng con cái không thể có một tương lai thành công nếu chỉ biết chơi game mà không chú tâm vào học tập", ông nói với BBC.

Trong một số trường hợp, các bậc phụ huynh ở Trung Quốc vẫn đồng thuận với quan điểm giáo dục truyền thống cho phép việc sử dụng bạo lực để uốn nắn một đứa trẻ hư.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đang bắt đầu thắt chặt hành vi nói trên khi đưa ra dự thảo luật cấm điều trị người nghiện internet bằng các liệu pháp nguy hiểm như gây sốc điện.

Các công ty công nghệ ở quốc gia này cũng hạn chế chơi game trực tuyến đối với trẻ còn vị thành niên.

Tháng trước, tập đoàn Tencent bắt đầu áp đặt hạn chế giờ chơi game cho người dùng trẻ tuổi đối với trong những trò chơi phổ biến nhất của công ty.

Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:00
Hôm 11/8, Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên rằng nếu Bình Nhưỡng chủ động tiến hành phóng tên lửa tấn công Mỹ, Bắc Kinh sẽ không tới hỗ trợ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.