Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines?

Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines?

Thứ 7, 24/08/2013 | 15:30
0
Trung Quốc khác Mỹ thế kỷ trước, họ đang tô vẽ, làm đẹp hình ảnh của mình với sự “trỗi dậy hòa bình” nhưng những hành động của họ ở Biển Đông đang khiến thế giới lo ngại. Đó cũng là điều mà Trung Quốc lo sợ.
Vụ kiện này sẽ là phép thử vào đúng điểm yếu của Trung Quốc, nó càng khiến Trung Quốc lo lắng, cuống quýt trước sự cương quyết của Philippines. Đó là nhận định của TS Trần Công Trục khi nói đến vấn đề này.
Tiêu điểm - Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines?
Trung Quốc sẽ bị cô lập nếu tiếp tục o ép nước khác.
Vậy Trung Quốc sẽ lo sợ điều gì khi cố tình bất chấp luật pháp, dư luận quốc tế?
Theo tôi, những phản ứng của Trung Quốc về vụ kiện của Philippines và việc họ cố tình phơt lờ yêu cầu của Cơ quan tài phán quốc tế về luật biển của LHQ trong thời gian qua đã chứng tỏ họ đang rất lúng túng, nếu không muốn nói là rất lo lắng, trước một thực tế là các mối quan hệ quốc tế hiện đang được điều chỉnh bới các thiết chế, quy định của các Công ước, Luật pháp quốc tế... đã được hầu hết các quốc gia ký kết, thông qua.
Hơn ai hết Trung Quốc cũng đã lường trước và đã chuẩn bị các phương án đối phó trước những hậu quả do những hoạt động vô lý của mình.Vì thế, năm 1996, khi phê chuẩn Công ước họ đã nêu những bảo lưu loại trừ thẩm quyền xét xử của các Cơ quan tài phán quốc tế về Luật Biển, thay vì áp dụng cơ chế đàm phán song phương mà họ luôn luôn kiên trì theo đuổi. 
Mặc dù vẫn biết rằng bảo lưu này là hoàn toàn vô lý, song trong thực tế, họ vẫn tìm mọi cách cản trở việc quốc tế hóa những tranh chấp, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông, bằng cách áp đặt, chia rẽ các nước trong khu vực và quốc tế để thực hiện âm mưu, yêu sách vô lý của họ, thực hiện chiến thuật bẻ từng chiếc đũa trong cả bó đũa…
Thực tế đó có lẽ có thể giúp cho dư luận hiểu rõ hơn trạng thái tâm lý đầy lo lắng của Trung Quốc đang ẩn dấu đằng sau những hoạt đông tỏ ra rất hung hăng, bất chấp luật pháp và phơt lờ búa rìu của dư luận…
Họ đang toan tính xúc tiến những bước tiến mới để thực hiện chủ trương chiến lược vươn lên trở thành cường quốc biển, bằng cách trước hết là phải khống chế và làm chủ Biển Đông. Nhưng liệu họ có thực hiện được giấc mơ đó hay không thì còn là một vấn đề khi mà cộng đồng khu vực và quốc tế đã nhìn nhận ra được sự thật của nhưng toan tính và những bước đi phi lý đó của Trung Quốc. 
Các nước ASEAN vừa qua đã thống nhất yêu cầu Trung Quốc ngồi lại để giải quyết vấn đề COC. Các nước khác như Hoa Kỳ, Nhật cũng đã bắt đầu “ xoay” trục châu Á –Thái Bình Dương…mà dư luận cho rằng có lẽ đã đến lúc tình trạng “ỡm ờ chiến lược” đã thay đổi hoăc chấm dứt, do tác động bởi những động thái hung hăng của Trung Quốc. 
Tiêu điểm - Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines? (Hình 2).
Người dân Nhật Bản phản đối Trung Quốc
Việc đưa ra những suy đoán như học giả Mark Valencia có khiến dư luận khu vực Đông Nam Á và cộng đồng quốc tế hoang mang không thưa ông?
Theo tôi, học giả này đưa ra những giả thiết có tính suy diễn , chưa hoàn toàn chuẩn xác so với tình hình thực tế đang diễn ra. Có thể nói rằng những giả định này cũng chỉ có thể giúp cho các nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chinh sách tham khảo. 
Tuy nhiên, đối với những ai không có điều kiện năm bắt vấn đề và không được trạng bị những kiến thưc pháp lý, quy chế và thủ tục pháp lý thì có thể nghi ngờ, hoang mang…gây bất lợi cho cuộc đấu tranh bảo vệ chân lý, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven Biển Đông. 
Thực tế này đòi hỏi phải có những chỉ dẫn, giải thích cần thiết để người dân hiểu đúng đắn, hiểu rõ ràng hơn, củng cố hơn nữa miền tin chiến lược và sức mạnh đoàn kết của mỗi một quốc gia, cộng đồng khu vực và quốc tế, trong cuộc đấu tranh pháp lý nhằm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia. 
Xin chân thành cảm ơn ông!
Theo Infonet

Mỹ sẽ bảo vệ Philipines nếu có chiến tranh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Hãng AP của Mỹ đưa tin : “Chính phủ Philipines trong ngày đã nhấn mạnh rằng, nếu như lực lượng quân đội, tàu biển hay máy bay của nước này bị tấn công tại khu vực đang xảy ra tranh chấp trên Biển Đông thì Mỹ sẽ chính thức các hoạt động bảo vệ nước này theo ‘Hiệp ước bảo vệ lẫn nhau’ đã được ký từ năm 1951 giữa CP hai nước”.

Philippines 'cậy nhờ' lính Mỹ trong tranh chấp Biển Đông

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:32
Các quan chức Philippines cho biết nước này đang nỗ lực thực hiện nhiều cuộc đàm phán mới với Mỹ nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại các cơ sở quân sự nước này khi căng thẳng tranh chấp tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ngày một leo thang.

Báo Nga: Trung Quốc tung ‘đòn Tôn Tử’ ở biển Đông

Thứ 5, 08/08/2013 | 19:44
Chuyên gia Nga nhận định trong 4 -5 năm tới, Trung Quốc không có khả năng tiến hành chiến tranh mà chỉ sử dụng đội quân tàu cá, du lịch, ngư chính, hải giám làm chủ công để lấn chiếm, tranh đoạt...

Philippines: Chống xâm lược Biển Đông, không chống người dân TQ

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:30
Các cuộc biểu tình của người Philippines không nhằm chống lại người dân Trung Quốc mà chống lại chính sách của chính phủ nước này hòng xâm lược Biển Đông, khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Báo TQ lo Mỹ - Nhật 'hợp tung liên hoành' bao vây

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:57
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ đang 'bơm' thêm lòng dũng cảm cho mấy nước đồng minh của Mỹ, gây hấn ở khu vực xung quanh Trung Quốc, làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc...

Tướng Trung Quốc 'ớn' tàu ngầm ở Biển Đông

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:18
Nhà bình luận quân sự nổi tiếng Trung Quốc, chuẩn đô đốc Yin Zhuo cho rằng cần phải tăng cường lực lượng chống ngầm của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông để đối phó tốc độ phát triển chóng mặt các hạm đội tàu ngầm của hải quân nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.