Trung Quốc muốn 'dằn mặt' ASEAN và so kè với Mỹ?

Trung Quốc muốn 'dằn mặt' ASEAN và so kè với Mỹ?

Thứ 4, 24/02/2016 | 20:10
0
Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Mỹ (NWC), chuyên gia an ninh khu vực Đông Nam Á cho rằng, Trung Quốc hẳn có tính toán về mặt thời điểm trong diễn biến triển khai tên lửa phòng không HQ-9.

Thế giới - Trung Quốc muốn 'dằn mặt' ASEAN và so kè với Mỹ?

Ông Tập Cận Bình và ông Obama.

Biển Đông có những diễn biến mới đáng lo ngại khi Trung Quốc có tin đã triển khai (phi pháp) tên lửa phòng không HQ-9, máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà hiện nay đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Nói trên báo Thanh Niên của Việt Nam, tiến sĩ Zachary Abuza, Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Mỹ (NWC), chuyên gia an ninh khu vực Đông Nam Á cho rằng, Trung Quốc hẳn có tính toán về mặt thời điểm trong diễn biến đưa tên lửa phòng không HQ-9 phi pháp ra Hoàng Sa.

“Tính thời điểm của sự kiện này khá đáng chú ý. Ông Tập Cận Bình đã nói với ông Obama rằng Trung Quốc không quân sự hóa những cơ sở mới được xây dựng trên Biển Đông. Nhưng Trung Quốc không cảm thấy bị ràng buộc về điều này tại quần đảo Hoàng Sa. Và tôi đoán là họ sẽ quân sự hóa các đảo san hô để đáp trả việc Mỹ triển khai các hoạt động tự do hàng hải (ở Biển Đông)”, ông Zachary Abuza cho hay.

Việc Trung Quốc cảm thấy “không ràng buộc” trong các hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa được chứng minh trong phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/2. Khi đó, Hoa Xuân Oánh nói rằng việc Trung Quốc có quân sự hóa là để bảo vệ cái gọi là “lãnh thổ của mình” cũng chỉ tương tự việc Mỹ làm để bảo vệ đảo Hawaii. Trung Quốc không khẳng định hay bác bỏ cáo buộc đưa tên lửa ra Hoàng Sa, nhưng cho rằng có làm chuyện đó cũng là điều bình thường.

Cũng trong phát biểu hôm 22/2, bà Hoa Xuân Oánh một lần nữa tố ngược chính Mỹ đã gây căng thẳng trong khu vực vì những hoạt động tuần tra bằng tàu và máy bay.

Điều này phù hợp với khẳng định của ông Zachary Abuza rằng Bắc Kinh muốn sử dụng điều này để đáp trả hoạt động chứng tỏ quyền tự do hàng hải của Mỹ, đơn cử như những lần Washington điều tàu đến sát các hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây dự

Cùng chuyên mục

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.