Trưởng ban Giải phóng mặt bằng tham ô 54 tỉ đồng xin thoát án tử

Trưởng ban Giải phóng mặt bằng tham ô 54 tỉ đồng xin thoát án tử

Võ Công Thư
Thứ 5, 14/03/2019 | 18:40
0
Sau khi bị tuyên mức án tử hình, nguyên Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú, TP.HCM kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 14/3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Thi Danh (SN 1957, nguyên Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú) về tội Tham ô tài sản.

Trước đó, bị cáo Danh bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình về tội danh trên. 5 đồng phạm với Danh trong vụ án này bị tuyên phạt các mức án từ 2 – 15 năm tù giam cùng về tội Tham ô tài sản.

Ngoài bản án hình sự, cấp sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo Danh cùng những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, trong đó Thi Danh bồi thường 32 tỷ đồng nợ gốc và 9 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Bản án cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận tiền từ Thi Danh, nếu có dấu hiệu đồng phạm giúp sức thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Thi Danh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các đồng phạm của Danh không có kháng cáo, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, 5 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, tất cả các bị cáo đều được triệu tập và có mặt tại tòa, 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo vắng mặt.

Trong phần thủ tục, công tố viên đề nghị tòa triệu tập đầy đủ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và một số nhân chứng trong vụ án để làm rõ nhiều vấn đề chưa rõ. HĐXX sau khi nghị án đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người liên quan, người làm chứng như đề nghị của VKS để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, cũng như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hồ sơ điều tra - Trưởng ban Giải phóng mặt bằng tham ô 54 tỉ đồng xin thoát án tử

Bị cáo Thi Danh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận Tân Phú được thành lập vào năm 2003, trực thuộc UBND quận Tân Phú. 

Ban BTGPMB quận Tân Phú có nhiệm vụ lập dự án hoặc phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo thẩm định và trình duyệt nội dung phân công, phân cấp của UBND quận và UBND TP.HCM, xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng, hỗ trợ dự án theo quy định.

Từ tháng 11/2003 đến tháng 1/2016, ban BTGPMB quận Tân Phú được UBND quận giao thực hiện nhiều dự án trên địa bàn quận. Trong thời gian này, UBND quận phát hiện có một số sai phạm tại Ban nên kiểm tra. Công tác kiểm tra cho thấy, có nhiều sai phạm tại 6 dự án do ban BTGPMB quản lý và triển khai thực hiện.

Bị cáo Danh được xác định là đã lợi dụng quyền hạn là Trưởng ban chỉ đạo Linh lập, ký thủ tục kế toán sai quy định để chiếm đoạt tổng cộng hơn 54,1 tỷ đồng.

Cụ thể, tại dự án nâng cấp, mở rộng đường Lũy Bán Bích, ban BTGPMB quận Tân Phú quản lý nguồn kinh phí bồi thường cho 2 hộ dân. Nhưng thay vì giải quyết bồi thường, bị cáo Danh lại gửi tiết kiệm. Tiếp đến, Danh chỉ đạo Linh chuyển 450 triệu đồng vào tài khoản của Ban để chiếm đoạt. Số tiền còn lại, Danh tiếp tục ký hợp đồng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Tại dự án Cải tạo Kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm, bị cáo Thi Danh và đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở để chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thi Danh còn thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền bồi thường tại 4 dự án khác của công ty cổ phần Nước ngầm 2, dự án Khu liên hợp Văn hoá thể thao và dân cư Tân Thắng của công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Thương Tín, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Thoại Ngọc Hầu, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Đến ngày 14/12/2015, UBND quận Tân Phú thành lập đoàn kiểm tra việc quyết toán hoạt động thu, chi tài chính, phát hiện sự việc nên chuyển cơ quan điều tra.

Tham ô tài sản, kế toán trường trung cấp TDTT Cần Thơ lãnh án tù

Thứ 4, 28/11/2018 | 18:57
Trong thời gian được hưởng án treo về tội Lập quỹ trái phép và Tham ô tài sản, Thùy tiếp tục được Hiệu trưởng phân công phụ giúp công việc cho nhân viên kế toán của trường. Từ đó, Thùy có cơ hội “ngựa quen đường cũ”.

Tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Phó chủ tịch UBND huyện tham ô tài sản

Thứ 4, 10/10/2018 | 13:22
Sau khi bị bắt tạm giam về tội Tham ô tài sản, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy đã bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng...

Tuyên án vụ tham ô tài sản tại PVP Land: Hai bị cáo được giảm án

Thứ 6, 08/06/2018 | 09:59
Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 8/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land. 2 trong số 4 bị cáo kháng cáo được tòa tuyên giảm nhẹ hình phạt
Cùng tác giả

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.
Cùng chuyên mục

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Câu kết với nhau buôn ma tuý, hai người đàn ông trả giá đắt

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Vì hám lợi, Tủa và Pó câu kết với nhau buôn bán số lượng ma tuý lớn. Khi cả hai chuẩn bị giao hàng cho khách thì bị công an bắt giữ.

Vụ hủy hoại rừng: Hoãn xét xử vì cựu PGĐ Cty Lâm Nghiệp Bình Thuận không đủ sức khoẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:47
Sáng ngày 6/5, HĐXX xét thấy tại phiên tòa, vắng mặt người bào chữa cho bị cáo Cẩn và bị cáo Cẩn không đủ sức khoẻ tham gia phiên toà nên quyết định hoãn.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.