Tuyên án vụ tham ô tài sản tại PVP Land: Hai bị cáo được giảm án

Tuyên án vụ tham ô tài sản tại PVP Land: Hai bị cáo được giảm án

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 08/06/2018 | 09:59
0
Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 8/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land. 2 trong số 4 bị cáo kháng cáo được tòa tuyên giảm nhẹ hình phạt

Ngày 8/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra tuyên án vụ Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Tuyên án vụ tham ô tài sản tại PVP Land: Hai bị cáo được giảm án

Đúng 8h30, HĐXX phúc thẩm ra tuyên án vụ Tham ô tài sản tại PVP Land

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo, trong đó Đinh Mạnh Thắng (SN 1962) - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà, Thái Kiều Hương (SN 1973) - nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972, trú tại TP.Hồ Chí Minh) - làm nghề kinh doanh tự do) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965) - nguyên Kế toán trưởng công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và công ty CP Minh Ngân kháng cáo kêu oan.

Tuy nhiên các luật sư bào chữa của các bị cáo cho rằng quy kết các bị cáo đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản là chưa có căn cứ, đúng pháp luật. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng bị cáo Đinh Mạnh Thắng không phạm tội Tham ô tài sản, có chăng phạm tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Tuyên án vụ tham ô tài sản tại PVP Land: Hai bị cáo được giảm án (Hình 2).

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Song, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Sau đó, thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27/3/2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng. Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng.

Sau khi bị cáo Bình thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Thái Kiều Hương đã yêu cầu đưa 14 tỷ đồng để đưa lại cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ngoài ra, bị cáo Bình còn chuyển cho bị cáo Phong 10 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng – nguyên Trưởng phòng Kinh tế PVP Land 20 tỷ đồng và bị cáo Thắng nhận 5 tỷ đồng. Tổng số các bị cáo đã nhận 49 tỷ đồng là khoản tiền chênh lệch mua cổ phần của PVP Land.

Cơ quan tố tụng xác định, Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần nói trên; chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch.

HĐXX thấy rằng, kháng cáo của Nguyễn Thị Kim Thoa, thực chất không phải bị cáo kháng cáo kêu oan mà đề nghị xem xét lại tội danh. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thoa cũng trình bày rằng nếu tuyên bị cáo phạm tội danh khác thì có lẽ bị cáo sẽ không kháng cáo. Xét về hành vi, tại cơ quan điều tra, Thoa khai có biết việc mua bán cổ phần nhưng vẫn thực hiện theo yêu cầu của Lê Hòa Bình. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo lại khai chỉ biết việc này sau khi thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của Lê Hòa Bình. Lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình và các bị cáo khác lại khai rằng Thoa biết rõ việc mua bán cổ phần và thực hiện theo ý chí chỉ đạo của cấp trên. Việc tòa cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội Tham ô tài sản là không oan, đúng pháp luật và không có căn cứ chuyển tội danh cho bị cáo sang tội khác.

Tương tự, đối với Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, bản án 10 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo là không nặng, tại tòa, bị cáo cũng không xuất trình thêm các tình tiết gì mới, do vậy tòa phúc thẩm không có căn cứ giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Thắng đều thừa nhận đã giúp Thái Kiều Hương tác động đến Trịnh Xuân Thanh. Thắng là người nhận 19 tỷ đồng của Hương và cũng là người gọi điện cho Đào Duy Phong nói là sẽ có người đến làm việc về sự án Nam Đàn Plaza. Tuy nhiên, sau đó, Thắng đã tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền đã nhận theo yêu cầu của Thái Kiều Hương. Từ khi bị bắt tạm giam, hoàn cảnh gia đình của bị cáo rơi vào tình trạng éo le, bị cáo là lao động chính, bản thân Đinh Mạnh Thắng cũng đã có nhiều thành tích trong công tác, nên tòa phúc thẩm xét thấy có căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tiếp đến, đối với bị cáo Thái Kiều Hương, tại phiên tòa thành khẩn khai nhận tội phạm, gia đình bị cáo Hương có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo có 3 con nhỏ, xét thấy bản án 10 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo có phần quá nghiêm khắc, do vậy, tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh Mạnh Thắng và Thái Kiều Hương. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy và kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa.

Tuyên bố các bị cáo phạm tội Tham ô tài sản, tuyên phạt Đinh Mạnh Thắng 7 năm tù, Thái Kiều Hương 8 năm tù. Giữ nguyên bản án 10 năm tù của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy và 6 năm tù của Nguyễn Thị Kim Thoa.

Duy nhất một bị cáo trong vụ tham ô tại PVP Land được đề nghị giảm án

Thứ 4, 06/06/2018 | 10:43
Sau một ngày đưa vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land ra xét xử phúc thẩm, VKS đã đưa ra quan điểm luận tội. Theo đó, VKS xét thấy chỉ có căn cứ chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ một phần hình phạt của Đinh Mạnh Thắng.

Xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Các bị cáo thừa nhận về vali tiền tỷ

Thứ 3, 05/06/2018 | 16:08
Sau khi được Trịnh Xuân Thanh ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza, Thái Kiều Hương không ngần ngại biếu cả vali tiền để “cảm ơn”.

Xét xử phúc thẩm vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, 1 bị cáo kêu oan

Thứ 3, 05/06/2018 | 10:21
Trong số 4 bị cáo kháng cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land), duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa kêu oan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.