Chỉ kiểm tra để... đánh giá?
Tin tức đã đưa trước đó, tối 25/7, bản tin VTV chuyển động 24 đã phản ánh về trường THCS Thực Nghiệm Hà Nội tiến hành thi khảo sát lớp 6.
Theo đó, trường THCS Thực Nghiệm đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm của các học sinh lớp 6 với 3 môn Toán, Văn, Anh.
Trong khi, ngày 3/11/2014, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ban hành chỉ thị số 5105 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó yêu cầu "không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6".
Liên quan đến sự việc, đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự có mặt của GS.TS Trần Công Phong (Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) , ông Nguyễn Kim Xuân (Hiệu trưởng trường THCS Thực Nghiệm) và PV báo Người Đưa Tin.
Buổi làm việc giữa Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, Hiệu trưởng trường THCS Thực Nghiệm và PV báo Người Đưa Tin
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Xuân (Hiệu trưởng trường THCS Thực Nghiệm) cho biết: “Đối với trường Thực Nghiệm, việc tổ chức kiểm tra khảo sát đầu năm cho học sinh là việc làm được thực hiện hàng năm.
Có kiểm tra nhưng chúng tôi không sử dụng kết quả đó cho mục đích tuyển sinh hay xếp lớp chọn. Bởi vì, thứ nhất, trước khi tổ chức kiểm tra, chúng tôi đã tuyển sinh xong rồi; thứ hai, trường chúng tôi cũng không có lớp chọn. Tất cả các lớp đều bình đẳng như nhau. Việc chúng tôi tổ chức kiểm tra đầu năm là đánh giá thường xuyên hàng năm”.
'Trường Thực Nghiệm nên nhận ra sai sót!'
Về vấn đề này, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - GS.TS Trần Công Phong cho biết: “Khi trường Thực Nghiệm tổ chức kiểm tra, đại diện nhà trường đã tra