TS Phan Quốc Việt: Làm phim đời mình (kỳ cuối)

TS Phan Quốc Việt: Làm phim đời mình (kỳ cuối)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Khi ta làm thật tốt 6 vai trò biên kịch, sản xuất, đạo diễn, diễn viên và phê bình, cuộc sống của ta hiệu quả gấp 6 lần, đẹp gấp 6 lần, ý nghĩa gấp 6 lầ hiện tại. Bạn còn đợi gì nữa. Hãy lao vào sản xuất các tập tiếp theo của phim đời mình.

“Sáu anh em trên một chiếc xe tăng”. Chiếc xe tăng phim đời mình. Tuy 6 mà một. Tuy một mà sáu. Sáu vai trò mà ta cần đảm nhiệm trong bộ phim cuộc đời mình, nó đảm bảo cho những thành công của ta được liên tiếp nhau, ngày một thành công lớn hơn.

Ngày nay, có rất nhiều người thể hiện vai diễn của mình rất tốt nhưng lại theo kịch bản và sự chỉ đạo của một người khác, như vậy người đó không làm chủ được bản thân và dần mất đi chính định hướng cho cuộc đời mình và biến mình thành nô lệ cho dự định và kế hoạch của người khác. Họ trở thành những người bị lệ thuộc. Cũng có nhiều người chỉ giỏi làm nhà phê bình bộ phim của người khác mà quên phê bình bộ phim chính đời mình. Họ chỉ thấy những lỗi lầm của người khác, phê phán chỉ trích một cách cay nghiệt mà quên mất rằng chính bộ phim của mình cũng đang có rất nhiều điểm đáng chê trách. Khác nào “Thầy bói xem bói cho người, số thầy thì để cho ruồi nó bâu”.

Sự kiện - TS Phan Quốc Việt: Làm phim đời mình (kỳ cuối)

Có người lại quyên mất vai người xem, cứ lao vào làm phim mà không thưởng thức bộ phim, quên mất thương nhân vật chính, quên mất yêu đời, yêu mình. Họ chỉ nghĩ đến sản xuất phim để kiếm tiền, những bộ phim thị trường rẻ tiền, nhiều khi ta điên diện lao vào kiếm tiền và được rất nhiều tiền mà chưa kịp tiêu “hết phim”. Chủ tịch Hội đồng quản trị xưởng phim “tấn trò đời”- Ông Trời, nhiều khi bất thình lình ra lệnh dừng sản xuất phim đời mình lại. Cũng không ít người chỉ ngồi tua lại các tập phim đã diễn mà quên mất việc tiếp tục dàn dựng những tập phim tiếp theo.

Ngày qua ngày, họ chỉ xem những đoạn phim lịch sử hào hùng. Tệ hại hơn có người lại chỉ xem những cảnh thất bại thảm hại, những buồn chán và đặt dấu chấm hết cho bộ phim đời mình ở tuổi 20, có người dừng phim ở tuổi 30…. Trong khi tất cả vẫn còn ở phía trước. Dù thế giới có thế nào ta luôn phải tiếp tục làm phim đời mình, làm xuất sắc hơn, ý nghĩa hơn cho mình, cho đời.

Hãy làm chủ bộ phim đời mình, một phim ý nghĩa và đáng nhớ nhất. Ta là một nhà biên kịch uyên thâm đầy tưởng tượng, mơ mộng. Ta là một nhà sản xuất tài ba, quản lý chặt chẽ để phim hiệu quả nhất. Ta là một đạo diễn sáng tạo, nhạy bén thông minh linh hoạt và cương quyết. Và quan trọng nhất ta diễn viên tài ba, đam mê luôn là ngôi sao trong mọi vai diễn của “tấn trò đời”. Ta là một khán giả yêu thương, trung thành. Ta là một nhà phê bình công minh, sáng suốt và thẳng thắn. Bộ phim đời mình sẽ ghi dấu ấn không thể phai mờ với cuộc đời này. “Hổ chết để da, người ta chết để danh”.

Hãy là một nghệ nhân tài ba, tạo dựng bộ phim đời mình sống mãi với thời gian như “Cuốn theo chiều gió” với 10 giải Oscar dành cho phim, đạo diễn, biên kịch, diễn viên chính… xuất sắc nhất. Một bộ phim làm giàu thêm cuộc sống của hàng triệu triệu diễn viên trên “tấn trò đời”.

Khi đã là nghệ nhân đời mình ta có thể làm xuất sắc bộ phim cho gia đình mình, công ty mình, tổ chức mình. Ta cũng có thể làm những phim ngắn xuất sắc: đàm phán, kỳ nghỉ mát, thương vụ... Phim đời. Đời phim. Làm phim đời mình tuyệt vời. Sống cuộc đời thật tuyệt vời hơn phim. (Hết).

Tiến sỹ Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tâm Việt Group)