Tử vong do chạy thận: 'Đây là biến chứng chúng tôi chưa bao giờ gặp'

Tử vong do chạy thận: 'Đây là biến chứng chúng tôi chưa bao giờ gặp'

Thứ 3, 30/05/2017 | 15:27
0
Đó là thông tin từ BS Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai trong buổi làm việc với báo chí sáng 30/5 về vụ các bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ tại Hòa Bình.

Ngay trong đêm 29, rạng sáng 30/5, 10 trong số 18 bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được chuyển về khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội để điều trị. Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, ngay từ 23h đêm 29/5, bệnh viện Bạch Mai đã huy động nhân lực của 5 khoa: Cấp cứu, Thận nhân tạo, Hồi sức tích cực, Dị ứng và Chống độc để chuẩn bị.

Trao đổi với PV, ông Võ Hồng Khôi – Phó trưởng khoa Thần kinh (BV Bạch Mai – bác sĩ trực ca đêm) cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tập trung nhân lực và trang thiết bị để đảm bảo cứu chữa nhanh chóng cho bệnh nhân”. 

8h30 sáng 30/5, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cùng lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai đã đến từng khoa, phòng có các bệnh nhân chạy thận từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chuyển xuống để thăm hỏi, động viên người bệnh.

Tại đây, Thứ trưởng bộ Y tế đã động viên, hỏi thăm tình hình các bệnh nhân đang điều trị, đồng thời chỉ đạo các y bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân, tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Sáng 30/5, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm Chống độc - bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trong số 10 bệnh nhân này, có 1 bệnh nhân nằm ở khoa Cấp cứu, 2 bệnh nhân ở trung tâm Chống độc, 3 bệnh nhân nằm ở khoa Hồi sức và 4 bệnh nhân ở khoa Thận nhân tạo”.

Thông tin về tình hình sức khỏe bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận nhân tạo cho biết: “Tình hình bệnh nhân khá tốt. Tại thời điểm tiếp nhận, 10 bệnh nhân khá ổn định. Chỉ có duy nhất 1 bệnh nhân hơi nặng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn chúng tôi đã thường trực cấp cứu. Cho đến 10h sáng nay (30/5) tất cả các bệnh nhân đều ổn”.

Cũng theo bác sĩ Dũng, đây là một dạng biến chứng, và từ xưa đến nay Việt Nam chưa gặp những trường hợp tương tự.

Xã hội - Tử vong do chạy thận: 'Đây là biến chứng chúng tôi chưa bao giờ gặp'

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng. 

Có mặt tại bệnh viện Bạch Mai sáng nay, PV đã tiếp xúc, trò chuyện với một số bệnh nhân từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được chuyển về đây trong đêm 29/5. Bệnh nhân Lê Văn Tiến (50 tuổi tại Kim Bôi – Hòa Bình) đang được các bác sĩ điều trị, theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực. Bệnh nhân Tiến kể: “Tôi đã chạy thận suốt 5 năm qua, một tuần 4 buổi. Trước khi xảy ra sự việc, mọi thứ vẫn bình thường. Hiện tình trạng sức khỏe của tôi đã ổn định”.

Xã hội - Tử vong do chạy thận: 'Đây là biến chứng chúng tôi chưa bao giờ gặp' (Hình 2).

Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực ở 5 khoa tại bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân khác tên Trần Văn Quang (TP.Hòa Bình) kể: “Sáng qua, 29/5, tôi cùng 17 bệnh nhân khác được chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, được khoảng gần 1 tiếng thì xảy ra sự cố. Lúc đó tôi đang lơ mơ ngủ thiếp đi thì tự dưng thấy nóng ran người, nhức đầu, buồn nôn, buồn đi vệ sinh, rồi dậy cái là nôn luôn, người hết sức khó chịu, ngoảnh sang xung quanh thì thấy rất nhiều bệnh nhân khác cũng bị tương tự. Các bác sĩ vội vàng cho dừng tất cả các máy chạy thận và đi cấp cứu cho các người bệnh. 9 năm chạy thận, thi thoảng tôi cũng bị một vài triệu chứng như buồn nôn, nhức đầu trong lúc đang chạy máy, nhưng chưa bao giờ có cảm giác khác hẳn như lần này” .

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật!

Công Luân

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.