Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về cuộc chiến ở Syria và “sự kết thúc” hoạt động quân sự của Nga

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về cuộc chiến ở Syria và “sự kết thúc” hoạt động quân sự của Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 06/10/2019 | 18:06
0
Các hoạt động quân sự quy mô lớn của lực lượng vũ trang Nga ở Syria đã kết thúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Theo Middleeast Monitor, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các hoạt động quân sự quy mô lớn của lực lượng vũ trang Nga ở Syria đã kết thúc đồng thời nhấn mạnh yêu cầu về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể cuối cùng của Diễn đàn Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai lần thứ 16, ông Putin cho biết: “Thật vậy, các hoạt động chiến đấu trên quy mô lớn ở Syria đã kết thúc nhưng không thể đạt được một giải pháp cuối cùng thông qua các hoạt động quân sự, dù chúng có thể mang lại kết quả. Do vậy, giờ là lúc phải có một giải pháp chính trị và đây là điều chúng tôi đang kiên trì thực hiện”.

Tiêu điểm - Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về cuộc chiến ở Syria và “sự kết thúc” hoạt động quân sự của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin khẳng định rằng Syria đã được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố trong vài năm và mức độ bạo lực đã giảm đáng kể. Nga đã làm rất nhiều để thành lập uỷ ban hiến pháp ở Syria.

Những năm qua trong cuộc nội chiến ở Syria, dưới sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm và không quân Nga, quân đội Syria đã giành lại đáng kể lãnh thổ từ các nhóm đối lập và giành quyền kiểm soát đất nước.

Quân đội Syria, lực lượng Nga và Iran đã tiến hành bao vây, tấn công trên bộ, trên không chống lại lực lượng đối lập của tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria từ hồi tháng 5.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, một quan chức Mỹ giấu tên ngày 4/10 nói với Wall Street Journal rằng Washington nhận thấy ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tiến vào Syria. "Đó sẽ là một cơn bão thực sự. Lực lượng Mỹ có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút đi", quan chức này cho biết.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh giới chức Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cảnh báo sẽ mở một chiến dịch tấn công lớn nhằm ngăn chặn sự mở rộng của Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn ở biên giới phía nam và đã có những động thái điều động lực lượng quy mô lớn.

Một nguồn tin khác cho biết giới chức Washington cũng đang lo ngại Ankara sẽ triển khai cuộc tấn công đột ngột chỉ trong vòng 48h giờ sau khi có tín hiệu cảnh báo và khiến các lực lượng Mỹ hoàn toàn bất ngờ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nhiều lần bày tỏ lo trước sự hiện diện củaYPG tại Syria, vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" đảng Công nhân người Kurd (PKK).

 

Lý do TT Putin không là vị cứu tinh cho Israel trong bàn cờ Trung Đông dù Nga đang trên cơ Mỹ ở Syria

Thứ 5, 03/10/2019 | 15:42
Trong nhiều năm, Israel đã thành công trong việc hợp tác với Nga để ngăn chặn các cuộc đụng độ trên bầu trời Syria nhưng sự hợp tác này không phải là liên minh có tính chiến lược. Quan hệ đồng minh Nga-Iran vẫn ngày một phát triển vững mạnh.

TT Putin cho thử S-400: Tên lửa đáng sợ nhất thế giới khiến hệ thống phòng thủ Mỹ “lép vế” và mục tiêu sâu xa của Nga

Thứ 2, 30/09/2019 | 20:36
Giới phân tích nhận định rằng thời điểm nhà lãnh đạo Nga thử S-400 và lời mời Saudi Arabia mua vũ khí này của ông Putin là nỗ lực nhằm “hạ gục” chính quyền ông Trump.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.