Tuyên bố đanh thép của TT Putin với các nước “hùa theo” kế hoạch tên lửa hạt nhân của Mỹ

Tuyên bố đanh thép của TT Putin với các nước “hùa theo” kế hoạch tên lửa hạt nhân của Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 25/10/2018 | 09:31
1
Trả lời trực tiếp cho câu hỏi rằng Nga có đáp trả nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung hay không, Tổng thống Nga Putin tuyên bố đanh thép rằng Nga sẽ đáp trả “rất nhanh chóng, rất hiệu quả". Và các nước châu Âu nào đồng ý cho Mỹ triển khai tên lửa cũng có “nguy cơ bị tấn công đáp trả”.

Theo DW, Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng Nga sẽ đáp trả Mỹ nếu Washington rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) và triển khai tên lửa hạt nhân tới châu Âu.

Nga sẽ buộc phải đáp trả mọi cuộc triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung của Mỹ ở châu Âu nếu Mỹ rút khỏi INF, Tổng thống Nga cho biết hôm 24/10.

Chủ nhân Điện Kremlin cảnh báo, Nga sẽ buộc phải đáp trả và đáp trả nhanh chóng nếu Mỹ rút khỏi INF. "Trả lời trực tiếp câu hỏi của quý vị rằng liệu chúng tôi có đáp trả không. Có, chúng tôi có thể và sẽ đáp trả rất nhanh chóng, rất hiệu quả", Reuters dẫn lời Tổng thống Putin.

"Nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF, câu hỏi chính đặt ra là họ sẽ làm gì với các tên lửa tầm trung… Nếu họ đưa chúng đến châu Âu, tất nhiên chúng tôi sẽ đáp trả điều này”, nhà lãnh đạo Nga cho biết trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Và các nước châu Âu nào đồng ý cho Mỹ triển khai tên lửa cũng “phải hiểu rằng họ đang đặt chính lãnh thổ của họ vào nguy cơ bị tấn công đáp trả", ông Putin khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ rút khỏi hiệp ước INF được ký năm 1987 giữa Moscow và Washington vào hôm Chủ Nhật tuần trước với cáo buộc Nga liên tiếp vi phạm hiệp ước.

Hiệp ước này cấm cả hai nước không được phép xây dựng, sở hữu hay thử các tên lửa hạt nhân có tầm hoạt động từ 500 tới 5,500 km. Hiệp ước đã ngăn cản cuộc chạy đua vũ khí giữa Mỹ và Xô Viết trong những năm cuối của cuộc chiến tranh Lạnh.

Ông Trump có gợi ý mở ra một cuộc đàm phán để bàn về việc thành lập hiệp định thay thế trong đó có cả Trung Quốc tham gia. Ông Putin hôm 23/10 khẳng định ông sẽ cân nhắc việc gặp ông Trump vào tháng 11 tới để thảo luận về vấn đề này.

“Chẳng còn gì ngoài một cuộc chạy đua vũ khí”

Các nhà lãnh đạo châu Âu trong đó có Đức đã chỉ trích cam kết rút khỏi hiệp ước INF của ông Trump. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định điều này đặt ra “vấn đề hóc búa cho chúng tôi và với cả châu Âu” bởi hiệp định chính là “cột trụ quan trọng của toàn bộ kiến trúc an ninh châu Âu”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Jens Stoltenberg của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đổ lỗi cho Nga vi phạm hiệp ước nhưng lại nói ông không tin lời đe dọa của Nga có thể dẫn tới việc Mỹ triển khai thêm tên lửa ở châu Âu. Moscow hiện có thể triển khai tên lửa tầm trung ở vùng Kaliningrad trên biển Baltic - một bước đi đe dọa đặt một loạt quốc gia châu Âu vào trong tầm bắn của tên lửa.  

Trong chia sẻ ngày hôm qua, ông Putin bác bỏ các cáo buộc rằng Nga vi phạm hiệp ước INF. Ông cũng khẳng định “chẳng còn gì ngoài một cuộc chạy đua vũ khí” nếu Mỹ bỏ lửng hiệp ước Start mới, hiệp ước ký năm 2010 nhằm kiểm soát vũ khí Nga-Mỹ.

Tiêu điểm - Tuyên bố đanh thép của TT Putin với các nước “hùa theo” kế hoạch tên lửa hạt nhân của Mỹ

Tổng thống Nga Putin 

"Nếu tất cả các hiệp ước này bị hủy bỏ, sẽ không còn lại gì để ngăn chặn các hoạt động tăng cường vũ khí. Khi đó, tôi cho rằng, tình hình sẽ cực kỳ nguy hiểm. Thứ còn lại chỉ là một cuộc chạy đua vũ trang", ông Putin cho biết thêm.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm qua, Tổng thống Putin cho biết, ông muốn thảo luận với Tổng thống Donald Trump cái mà ông cho là những "kế hoạch nguy hiểm" của Mỹ khi Washington ngỏ ý rút khỏi INF.

Đây có thể coi là những phản ứng đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cáo buộc Nga vi phạm INF và tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút khỏi hiệp ước này. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Putin hồi đầu tuần cũng khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ theo đuổi việc rút khỏi INF.

Giới chức Nga cho rằng, kế hoạch của Mỹ rút khỏi INF là một "bước đi nguy hiểm" và rằng Nga có thể sẽ buộc phải khôi phục lại cân bằng sức mạnh quân sự nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Xem thêm >> Câu hỏi đầy ẩn ý của TT Putin về Mỹ với cố vấn an ninh của ông Trump

 

Câu hỏi đầy ẩn ý của TT Putin về Mỹ với cố vấn an ninh của ông Trump

Thứ 4, 24/10/2018 | 19:36
Trong cuộc gặp với cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, người đứng đầu Điện Kremlin bất ngờ đặt câu hỏi lạ về quốc huy của Mỹ.

Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân, ông Putin chỉ đang "giả khóc, mừng thầm"?

Thứ 3, 23/10/2018 | 14:31
Trong những lời chỉ trích Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung vài ngày qua, Tổng thống Putin có thể đã mỉm cười ở đâu đó vì kế hoạch của ông đã thành công.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.