Tuyển Olympic Việt Nam và hành trình bước qua những

Tuyển Olympic Việt Nam và hành trình bước qua những "lời nguyền"

Chủ nhật, 26/08/2018 | 23:02
1
Bước vào ASIAD 2018 lần này, nhiều người vẫn cho rằng, Việt Nam sẽ dừng ở vòng 1/8, dù trước đó, Olympic Việt Nam có nòng cốt là U23, đội đã giành ngôi Á quân tại giải U23 châu Á hồi đầu năm. Thế nhưng, các cầu thủ của chúng ta đã làm được những điều hơn thế....

Ngôi Á quân U23 châu Á hồi đầu năm vẫn chưa đủ sức thuyết phục, chưa khiến đại đa số tâm phục, ngả mũ trước những chiến binh quả cảm. Không ít người vẫn còn nghi ngờ về năng lực thật sự của thế hệ cầu thủ bóng đá Việt Nam hiện nay.

Bởi, trong thời gian dài, chúng ta luôn là "kẻ lót đường" trong các giải đấu tầm cỡ châu lục. Thực tế, những thành tích tốt nhất của Olympic Việt Nam cũng chỉ là lọt vào vòng 1/8 tại giải ASIAD từng được tổ chức.

Thể thao - Tuyển Olympic Việt Nam và hành trình bước qua những 'lời nguyền'

Việt Nam là đội hiếm hoi chưa để lọt lưới bàn nào cho tới vòng tứ kết.

Ngay cả ở vùng Đông Nam Á, Việt Nam vẫn chưa bao giờ được đánh giá là có sức mạnh thật sự. Bước vào mỗi trận đấu “lớn”, ngay cả tuyển Quốc gia Việt Nam nói chung thì Việt Nam cũng chưa bao giờ đánh được “đòn phủ đầu” trước các đội bóng ngang tầm hoặc mạnh hơn như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia

Việc bước vào ASIAD lần này, nhiều người không khỏi nghi ngờ về năng lực thật sự của tuyển Olympic Việt Nam. Họ cho rằng, đội tuyển chỉ "ăn may" khi bước vào vòng 1/8 vì rơi vào bảng đấu quá nhẹ, có Pakistan và Nepan.

Nhưng điều này có lẽ phải suy tính lại.

Việt Nam đã giành điểm tuyệt đối sau 3 trận thắng và không bị lọt lưới bàn nào. Rõ ràng, đó là một sức mạnh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, được đầu tư bài bản và với thế hệ cầu thủ tài năng thật sự.

Hơn thế nữa, người viết cho rằng, Việt Nam bước vào ASIAD lần này với tâm thế và vị trí hoàn toàn khác so với các giải đấu trước đây. Ít ra các đối thủ cũng phải dè chừng về sức mạnh, đặc biệt là lối chơi kỹ thuật, thông minh và khéo léo của các cầu thủ… dù thể hình có nhỏ con.

Thể thao - Tuyển Olympic Việt Nam và hành trình bước qua những 'lời nguyền' (Hình 2).

Thế hệ cầu thủ của tuyển Olympic Việt Nam đã được rèn luyện và kinh qua nhiều trận đấu nảy lửa.

Mặt khác, những cầu thủ này đã trưởng thành qua một giải đấu quá tuyệt vời tại Trung Quốc mới đây. Đội được chạm trán với các đội bóng lớn trong khu vực châu Á, nhất là với những đối thủ to con đến từ khu vực Tây Á. Còn nhớ nhiều trận tại giải U23 châu Á, Việt Nam đã cày ải “dữ” như thế nào, khi liên tục phải “chiến đấu” tròn 120 phút.

Do vậy, tại ASIAD 2018, kể cả Nhật Bản, khi đối đầu, HLV Park đã chỉ đạo các học trò chơi một trận cầu sòng phẳng và giành chiến thắng lịch sử (dù Nhật có đội hình chủ yếu là các cầu thủ trẻ, không được đánh giá cao).

Thế hệ cầu thủ của tuyển Olympic Việt Nam đã được rèn luyện và kinh qua nhiều trận đấu nảy lửa, cực kỳ khó khăn.

Điển hình như trận thắng Bahrain, các cầu thủ phải có bản lĩnh thì mới có thể ghi được bàn thắng quan trọng như Công Phượng. Vào những giây phút quyết định, để có cú sút tung nóc lưới đội bạn thì thật sự là phải có tinh thần... “có gang, có thép”.

Lúc này, người viết lại nhớ về 2 bàn thắng của Quang Hải vào lưới Qatar tại giải U23 châu Á hồi đầu năm. Hai bàn đó đã góp phần quyết định cục diện trận đấu. Đặc biệt là bàn thắng thứ 2 ở những phút cuối cùng trong 2 hiệp chính thức với Qatar, giúp Việt Nam kéo đội được đánh giá mạnh nhất giải đó vào 2 hiệp phụ.

Với kỹ thuật điêu luyện, cái đầu lạnh, Quang Hải đủ bình tĩnh để làm động tác giả và đẩy một nhịp bóng. Sau đó, cầu thủ này tung ra cú cứa lòng, đưa trái bóng vào lưới theo cách mà "siêu sao" Messi hay làm.

Phân tích tình huống này, phải xét đến bối cảnh Việt Nam đang chống đỡ các đợt tấn công ào ạt của Qatar, đồng thời tỷ số là 2 -1 nghiêng về đội bạn. Với sức ép về mặt tỷ số, thời gian (sắp kết thúc trận), những đợt tấn công của đội bạn… nhưng Quang Hải vẫn bình tĩnh để thực hiện cú sút mềm mại, đẹp như mơ… Điều đó đủ nói lên sự tự tin của các cầu thủ nói chung và Quang Hải nói riêng.

Thể thao - Tuyển Olympic Việt Nam và hành trình bước qua những 'lời nguyền' (Hình 3).

Dù kết quả của trận gặp Syria vào ngày 27/8 chưa rõ thế nào nhưng việc HLV người Hàn đưa Olympic Việt Nam vào đến tứ kết ASIAD là một kỳ tích, chưa có tiền lệ. 

Lần này, Công Phượng cũng vậy, thực hiện 1 cú ra chân “chuẩn không cần chỉnh”. Dù đấu với Bahrain, thế trận đã khác nhưng nếu vì “áp lực” thắng trong thế được chơi hơn người song không có cái đầu lạnh thì cũng khó làm nên chuyện. Thực tế, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều đội tuyển “mới lên chân” đã thất bại trong tình thế tương tự.

Ngày mai (27/8), vào lúc 19h30, dù kết quả của trận gặp Syria chưa rõ thế nào nhưng việc HLV người Hàn đưa Olympic Việt Nam vào đến tứ kết ASIAD đã là một kỳ tích, chưa có tiền lệ. Nó còn ý nghĩa hơn, khi Việt Nam là cái tên duy nhất ở khu vực Đông Nam Á lọt tới tứ kết của giải.

Kết quả này được xây, tạo nên từ nền tảng thực sự, bước qua những "lời nguyền", họ đang trên đường chinh phục những đỉnh cao mới ở châu lục.

Chúc cho tuyển Olympic Việt Nam “chân cứng đá mềm”, viết tiếp kỳ tích cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Nguyễn Tùng  (một người hâm mộ bóng đá tại TP.HCM)

Lịch thi đấu tứ kết ASIAD 2018: U23 Việt Nam tiếp tục làm nên lịch sử?

Thứ 7, 25/08/2018 | 11:18
Tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 2018 sẽ trở lại vào ngày 27/8. Tại tứ kết, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục đi vào lịch sử nếu đánh bại U23 Syria.

Bảng tổng sắp huy chương ASIAD ngày 25/8: Chờ Việt Nam bứt phá

Thứ 7, 25/08/2018 | 10:26
Ngày 24/8, đoàn TT Việt Nam giành thêm 1 HCB và 3 HCĐ nhưng không giành thêm HCV nên chúng ta vẫn đứng thứ 16 trong danh sách bảng tổng sắp huy chương. Hôm nay (25/8), niềm hi vọng giành vàng sẽ đặt vào Lê Tú Chinh (điền kinh).

Kết quả vòng knock-out môn bóng đá nam ASIAD (24/8) chi tiết nhất

Thứ 6, 24/08/2018 | 19:30
Trận đấu đầu tiên của vòng knock-out bộ môn bóng đá nam ASIAD 2018 giữa U23 Trung Quốc và U23 Ả Rập đã kết thúc với khá nhiều bất ngờ

Người hùng Công Phượng đưa Olympic Việt Nam lần đầu vào tứ kết ASIAD

Thứ 5, 23/08/2018 | 22:23
Trận đấu vòng 1/8 ASIAD 2018 giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đã kết thúc với tỉ số 1-0 thuộc về U23 Việt Nam. Với chiến thắng này, Olympic Việt Nam lần đầu tiên giành tấm vé vào vòng tứ kết một kỳ ASIAD.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Tân HLV Kim Sang Sik: "Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:56
HLV Kim Sang Sik có những chia sẻ về quyết tâm và mục tiêu sắp tới cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam.

Huỳnh Như lập siêu phẩm đá phạt, níu kéo hy vọng trụ hạng cho Lank FC

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:25
Trong trận đấu giữa Lank FC vs Maritimo, Huỳnh Như đã lập siêu phẩm sút phạt ở phút 59 ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà.

HLV Đức Thắng mỉa mai HAGL đá triệt hạ, nên đổi tên khác

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:17
HLV Nguyễn Đức Thắng công kích HAGL, cho rằng đội khách cố tình vào bóng triệt hạ các cầu thủ của Viettel để giành chiến thắng 1-0 tại vòng 16 V.League 2023/24.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.