Tuyển sinh 2018: Các trường lo ngại thí sinh ảo

Tuyển sinh 2018: Các trường lo ngại thí sinh ảo

Thứ 3, 26/06/2018 | 14:47
0
Trong kỳ tuyển sinh năm 2018, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và sau khi biết kết quả thi THPT Quốc gia có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Điều này khiến cho nhiều trường Đại học lo ngại về lượng thí sinh ảo.

Kết quả dữ liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau đợt thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học cho thấy, tỷ lệ thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng trong mùa tuyển sinh năm nay vẫn lớn, thậm chí có nhiều trường hợp đăng ký hơn 10 nguyện vọng. Theo đánh giá của Trưởng khoa Cao đẳng Y Dược TP. HCM: Từ nguyện vọng 3 trở đi, khả năng nhập học của thí sinh rất thấp, nguy cơ thí sinh "ảo" sẽ cao. Đây tiếp tục là nỗi lo của các trường Đại học trên toàn quốc nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Theo đại diện các trường thành viên, qua kết quả khảo sát ban đầu từ đợt đăng ký xét tuyển của thí sinh, đa phần đều đạt chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra, song điều này chưa làm các trường yên tâm. Cô Hồng Nhung - Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm TP. HCM cho biết: "Năm 2017, lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cũng lớn. Song thực tế số thí sinh chỉ nhập học 85%, tức là "ảo" đến 40%. Năm nay, dù tình hình thí sinh đăng ký khá cao, ngay nguyện vọng 1 đã vượt chỉ tiêu nhưng vẫn khó xác định được tỷ lệ chắc chắn thí sinh sẽ xác nhận nhập học. Trong khi đó, các trường không được phép lấy số lượng quá cao, như thế sẽ trái quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo". 

Tuyển sinh 2018: Các trường lo ngại thí sinh ảo

Nhiều trường lo ngại thí sinh ảo

Tại những trường có lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hoặc dao động quanh mức chỉ tiêu, nỗi lo thí sinh "ảo" càng lớn. Ông Trần Hồng Quân, Ban Tư vấn Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng HCM cho biết: Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh thường sẽ có sự điều chỉnh nên rất khó xác định được mức độ "ảo". Không ít trường hợp khi có kết quả điểm thì chuyển sang học nghề, đi lao động hoặc đi học các trường ngoài công lập. Nỗi lo thí sinh "ảo" là vấn đề rất khó giải quyết và là trăn trở của hầu hết các trường.

Trưởng ban Tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM chia sẻ, hiện nay nhóm các trường phía Nam để tiến hành "lọc ảo". Quy trình "lọc ảo" có phần mềm, được thực hiện kỹ, phối hợp chặt chẽ giữa các trường nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, ngay sau khi thí sinh thi THPT Quốc gia, các trường Đại học sẽ đưa ra các chiến lược, giải pháp tiếp theo để thu hút thí sinh, có thể là đợt quảng bá tuyển sinh theo hình thức khác.

Thúy Lành

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh tiếp tục gặp đề khó, chỉ làm được khoảng 50%

Thứ 3, 26/06/2018 | 14:26
Các thí sinh vừa hoàn thành bài thi tổ hợp KHTN (150 phút) của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018. Các sĩ tử tiếp tục gặp đề khó và chỉ hoàn thành 50% đề thi.

Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác?

Thứ 6, 25/05/2018 | 15:58
Năm 2018, xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng. Thí sinh và phụ huynh cũng ngày càng quan tâm hơn đến giải pháp xét tuyển này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...