UBND TP.HCM đồng ý lập đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm

UBND TP.HCM đồng ý lập đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm

Thứ 5, 06/04/2017 | 11:22
0
UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu lập đề xuất dự án thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô lưu thông vào trung tâm TP.
Xã hội - UBND TP.HCM đồng ý lập đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm

Tình trạng kẹt xe có được cải thiện nếu dự án thu phí này được triển khai?

Theo đó, công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (công ty ITD) là đơn vị được phép tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án “Thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông”.

Việc nghiên cứu, lập đề xuất dự án phải đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách TP.

UBND TP.HCM giao công ty ITD trong vòng 3 tháng (kể từ ngày 4/4/2017) phải lập và trình đề xuất dự án thu phí ô tô vào khu vực trung tâm.

Nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quá thời hạn được giao mà chưa hoàn thành hoặc công ty ITD không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như công ty ITD từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu đề xuất dự án đã thực hiện.

UBND TP cũng nêu rõ việc giao nghiên cứu lập đề xuất dự án không ràng buộc chỉ định công ty ITD làm nhà đầu tư thực hiện. Các nhà đầu tư khác vẫn có quyền tham gia nghiên cứu lập đề xuất dự án theo quy định. TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt. 

Trao đổi với PV, ông Lâm Thiếu Quân, Giám công công ty ITD – đơn vị đề xuất dự án cho biết, trước đó, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của công ty ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm trong năm 2010. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau nhiều cuộc họp thì dự án bị ngưng.

Đến tháng 12/2016, sở GTVT TP.HCM đã làm việc với công ty IDC nhằm tái khởi động lại dự án thu phí ô tô khi lưu thông vào trung tâm thành phố và đề xuất triển khai trong năm 2017.

Theo dự án, 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10.

Tại cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Dự kiến mức thu phí ô tô từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt xe (tùy loại ô tô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Cũng theo ông Quân, sau khi có chủ trương của thành phố, công ty đang nghiên cứu lại, trên tinh thần tiếp thu, bổ sung lại đề án đã được xây dựng trước đây.

Công Thư

Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.