Uống nước đỗ đen rang: Vô vàn lợi ích với tim mạch, hệ tiêu hóa

Uống nước đỗ đen rang: Vô vàn lợi ích với tim mạch, hệ tiêu hóa

Thứ 5, 02/11/2023 | 07:00
0
Đậu đen hay đỗ đen là loại ngũ cốc rất thông dụng trong đời sống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nước đậu đen rang đem lại những lợi ích gì cho sức khỏe.

Đậu đen là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà loại đậu này còn rất tốt cho sức khoẻ.

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

Theo tính toán, một nửa cốc (86g) đậu đen nấu chín chứa khoảng: 114 kilocalories; Chất đạm: 7,62 g; Chất béo: 0,46 g; Carbohydrate: 20,39 g; Chất xơ: 7,5 g; Đường: 0,28 g; Canxi: 23 mg; Sắt: 1,81 mg; Magiê: 60 mg; Phốt pho: 120 mg; Kali: 305 mg; Natri: 1 mg; Kẽm: 0,96 mg; Thiamin: 0,21 mg; Niacin: 0,434 mg; Folate: 128 mg; Vitamin K: 2,8 mg

Đậu đen cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin. Tất cả các hợp chất này đều có đặc tính chống oxy hóa.

Lợi ích của nước đậu đen rang

Đời sống - Uống nước đỗ đen rang: Vô vàn lợi ích với tim mạch, hệ tiêu hóa

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, nước đậu đen rang mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

-Giúp xương khoẻ mạnh

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương; trong khi sắt và kẽm lại đóng vai trò duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp. Điều thú vị là mọi thành phần vừa nêu đều có mặt trong đậu đen. Do vậy, nếu muốn phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp và giữ cho xương chắc khỏe, bạn nên duy trì thói quen dùng nước đậu đen rang, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

-Hỗ trợ tiêu hoá

Do có hàm lượng chất xơ cao nên đậu đen giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

- Hỗ trợ giảm cân

Đậu đen giàu chất xơ nên làm tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn no lâu hơn, do đó làm giảm lượng calo nạp vào tổng thể. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ từng chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ thực phẩm thực vật như đậu đen làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim.

-Hỗ trợ giảm phù nề

Đậu đen sau khi nấu chín có lượng kali dồi dào. Kali có thể giúp đào thải lượng natri dư thừa trong cơ thể, giúp hỗ trợ tiêu trừ phù nề. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong đậu đen phong phú, tác dụng hỗ trợ giảm chứng mất ngủ, táo bón, giúp bồi bổ cho phụ nữ sau sinh.

-Chống lão hóa

Khi đậu đen được đun sôi thành nước đậu đen hoặc súp đậu đen sẽ có các chất anthocyanin, isoflavone, saponin và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa, chống ung thư, có thể cải thiện sức khỏe của mắt và tai, đồng thời có thể làm cho răng chắc khỏe và tóc đen hơn.

-Giúp hạ huyết áp

Trong đậu đen có hàm lượng natri thấp, thêm magie, canxi và sắt. Những chất này giúp giảm huyết áp tự nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên vì lợi ích này mà lạm dụng uống quá nhiều nước đậu đen để thay thế nước lọc hàng ngày.

-Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các thành phần dinh dưỡng trong đậu đen giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu LDL, ngăn chặn cholesterol gây hại cho tim và mạch máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cách nấu nước đậu đen rang

Nguyên liệu: Đậu đen: 100g

Cách làm:

– Chọn đậu đen chắc hạt, không sâu bệnh. Rửa sạch cho hết bụi bẩn đồng thời loại bỏ hạt đậu hỏng.

– Bắc chảo lên, để lửa vừa, cho đậu đen vào rang, đảo liên tục để đậu không cháy, để lửa nhỏ. Rang đến khi trông thấy đậu ngả sang màu vàng và có mùi thơm thì tắt bếp.

– Sau khi rang chín đậu, trút đậu ra đĩa. Đun sôi 1 lít nước, cho hết đậu đã rang vào nước và tiếp tục đun cho đậu sôi khoảng 10 phút. Sau 10 phút, bạn tắt bếp, đậy vung ủ thêm 15 phút.

– Cuối cùng dùng rây lọc bỏ xác đậu, lấy phần nước để nguội rót vào chai để uống dần, bạn có thể để nước trong tủ lạnh.

Lưu ý: Nước đậu sau khi pha chế có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 24 giờ đầu. Tránh việc để nước ở nhiệt độ phòng mà không đậy kín sẽ dễ gây tình trạng đau bụng khi uống phải.

Mặc dù uống nước đậu đen có rất nhiều lợi ích, nhưng những người đang mắc bệnh thận, hệ tiêu hóa kém, dị ứng với các loại đậu không nên dùng.

Trước khi uống nước đậu đen, bạn nên căn cứ vào tình hình sức khỏe cụ thể của bản thân để quyết định, tuyệt đối không uống quá nhiều nước đậu đen thay nước lọc hàng ngày.

Minh Hoa (t/h)

Lợi ích không thể tin được của vỏ quả kiwi

Thứ 5, 15/09/2022 | 07:00
Bên cạnh phần thịt mềm mại, nhiều nước, ngon ngọt, vỏ của quả kiwi cũng có rất nhiều công dụng đối với sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của vỏ quả kiwi.

6 lợi ích tuyệt vời của quả xoài không phải ai cũng biết

Thứ 2, 25/07/2022 | 15:45
Không chỉ thơm ngon, xoài còn là trái cây được nhiều người yêu thích bởi những công dụng tuyệt vời.

Bất ngờ với lợi ích tuyệt vời của quả chuối

Chủ nhật, 22/05/2022 | 07:00
Mọi người vẫn nghĩ ăn chuối giúp giảm cân nên cho rằng nó không nhiều "chất" ấy vậy mà thực tế đây lại là loại quả có rất nhiều công dụng và được yêu thích nhất.

Những lợi ích tuyệt vời của quả đào với sức khỏe

Thứ 6, 05/06/2020 | 07:00
Đào là trái cây tuyệt vời chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Chúng có thành phần chống lão hóa, tăng khả năng miễn dịch và giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.