Vấn đề của khu vực đồng tiền chung châu Âu

Vấn đề của khu vực đồng tiền chung châu Âu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Các bộ trưởng tài chính của nhóm G20 đang có cuộc gặp gỡ tại Paris trong tuần này, mong đợi tiếp tục tăng cường những nỗ lực quốc tế để gây sức ép cho các nhà hoạch định chính sách châu Âu, tìm cách ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ tại các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và hạn chế sự lan rộng sang nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc họp được tổ chức một ngày sau khi Slovakia trở thành thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu cuối cùng thông qua việc mở rộng quỹ trợ giúp tạm thời cho khu vực này để gánh vác cho các kế hoạch cứu trợ lần thứ hai cho Hy Lạp đã được các nhà lãnh đạo châu Âu thống nhất hồi tháng 7.

Tuy vậy, những biện pháp này đã bị chỉ trích kịch liệt. Các bộ trưởng của nhóm G20 sẽ nhìn vào các đối tác châu Âu của họ để đưa ra một kế hoạch toàn diện hơn để “bao bọc” cho Hy Lạp, trong khi tổ chức một sự tái tổ chức, cân đối lại các khoản nợ của họ, và bảo vệ cho Italia và Tây Ban Nha trước sự vỡ nợ công.

Thế giới - Vấn đề của khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp đang làm đau đầu các nhà lãnh đạo châu Âu và thế giới

Các quan chức chính phủ của hai bên bờ Atlantic đã nhấn mạnh những nguyên tắc quan trọng của cuộc gặp gỡ trong tuần này. Hôm 13/10, một quan chức của Pháp đã nói với Agence-France Presse rằng G20 phải thống nhất về việc làm thế nào để ổn định khu vực đồng tiền chung châu Âu hoặc đối mặt với những hệ quả quan trọng của nền kinh tế thế giới trong những tháng tới.

Ông Lael Brainard – Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đã nói trong một bài trả lời phỏng vấn hôm 12/10 vừa qua rằng cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu “là hiện thân cho những sự rủi ro nghiêm trọng đối với sự phục hồi của toàn cầu hiện nay”. Ông Brainard nhấn mạnh rằng, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sẽ thuyết phục các đối tác châu Âu tại G20 hành động mạnh mẽ hơn.

Nhưng đó là tất cả những gì ông Geithner hay bất kỳ một vị bộ trưởng tài chính nào khác có thể làm. Các chuyên gia phân tích không hề đề cập đến một bản đồ chỉ dẫn về tài chính nào cho khu vực đồng tiền chung châu Âu nhằm đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh các bộ trưởng tài chính G20 lần này. Các quan chức châu Âu sẽ tranh thủ dùng cuộc họp này để vắn tắt cho các người đồng nhiệm ngoài khu vực châu Âu về những tiến bộ của họ và mong muốn có được sự phản hồi tích cực. Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tranh luận một cách chính thức bất kỳ sự đề xuất nào tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu vào ngày 23/10 tới.

Các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn bất đồng với nhau về việc làm thế nào để giúp đỡ Hy Lạp và làm thế nào để vực dậy các ngân hàng của châu Âu.

Nói chung, nhóm G20 sẽ cần phải quyết định sớm về vai trò mà IMF nên giữ trong việc ổn định khu vực đồng tiền chung châu Âu và các quốc gia G20 có thể hỗ trợ giúp đỡ như thế nào.

Những vấn đề nói trên sẽ được đưa ra trong phần lớn thời gian cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu trong tuần này.

Chí Thành


Tag: Slovakia G20 Ý
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.