Vấn đề "nóng" của ngành y được đưa vào Nghị quyết để có hiệu lực ngay

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 25/02/2023 | 20:41
0
Những vấn đề “nóng” của ngành y tế liên quan đến thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế hiện nay sẽ được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ.

Nỗ lực cố gắng để giải quyết

Ngày 25/2, ngay sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những chia sẻ với báo chí về khó khăn, vướng mắc và giải pháp gỡ những khó khăn của ngành y thời điểm hiện tại. 

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, thời gian qua, tại các bệnh viện đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế. Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân của vấn đề này bao gồm cả khách quan và chủ quan.

Để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, theo đúng tinh thần không ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có Bộ Y tế và các bộ, ngành đã rất cố gắng, nỗ lực giải quyết.

Theo đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 80 cho phép Bộ Y tế được kéo dài thời gian đăng ký lưu hành thuốc, nhằm đáp ứng được số lượng thuốc cung ứng trên thị trường. Ngay sau đó, Bộ khẩn trương triển khai và đã kéo dài thêm giấy đăng ký lưu hành cho khoảng 9.000 loại thuốc, bảo đảm thuốc cung ứng trên thị trường.

Tiêu điểm - Vấn đề 'nóng' của ngành y được đưa vào Nghị quyết để có hiệu lực ngay

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trả lời báo chí ngày 25/2 (Ảnh: Hiền Minh).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã trình Chính phủ những nội dung trong sửa đổi Luật Dược, trong đó có các quy định đáp ứng nhu cầu về thuốc trên thị trường.

Bộ Y tế cũng đã cùng các bộ, ngành tập trung sửa đổi hàng loạt thông tư của Bộ, các nghị định của Chính phủ, tham mưu với các bộ, ngành sửa đổi các thông tư liên quan.

Cụ thể, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đưa những nội dung liên quan đến các quy định đặc thù của ngành y tế trong quá trình sửa đổi Luật Đấu thầu và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu.

"Tuy nhiên, nội dung này sẽ được trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới nên thời điểm hiện tại chưa có ngay những giải pháp để khắc phục vướng mắc vừa qua", Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.

Bên cạnh đó, liên quan đến Luật Giá, Bộ Y tế cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thực hiện.

Các nội dung trong các Nghị định của Chính phủ, như Nghị định 98 về quản lý trang thiết bị, Nghị định 146 liên quan đến thanh toán bảo hiểm y tế, Nghị định 151 và các văn bản khác cũng đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tích cực sửa đổi.

Để giải quyết những tình huống trước mắt liên quan đến những văn bản quy định của pháp luật chưa được ban hành, ngay tháng 11/2022, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 144 để giải quyết những vấn đề vướng mắc trước mắt trong thực tiễn.

Bộ Y tế cũng đã chủ động báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rà soát đánh giá lại sau 3 tháng triển khai Nghị quyết 144, những vấn đề nào còn vướng mắc trong thực tiễn mà chưa giải quyết được thì sẽ có chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ vì đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của người dân.

"Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi tới các bệnh viện, các sở y tế, địa phương để đánh giá Nghị quyết 144 này, ý kiến của các Bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy trong thời gian vừa qua cũng là triển khai thực hiện theo chỉ đạo chung của Bộ Y tế, để xem còn khó khăn, vướng mắc nào thì sẽ báo cáo Chính phủ cùng phối hợp với các bộ, ngành cùng giải quyết", Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Đưa nội dung vướng vào Nghị quyết

Đặc biệt, ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành y tế vừa qua cũng đã chỉ ra những nhiệm vụ ngành y tế cần phải tập trung.

Trong đó, tinh thần trước mắt, ngành còn 2 nội dung "nóng" đang vướng. Về vấn đề máy móc để phục vụ người dân khám chữa bệnh, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ quy định, đối với những máy sau thời điểm ngày 5/11/2022 mới triển khai ký hợp đồng thì sẽ tiếp tục được sử dụng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nội dung này cũng sẽ đưa vào Nghị quyết của Chính phủ để ban hành và có hiệu lực ngay trong tháng 2 hoặc đầu tháng 3 này.

Vấn đề thứ 2 liên quan đến những vướng mắc trong quá trình thực hiện giá của các gói thầu, các quy định liên quan đến 3 báo giá, liên quan quá trình triển khai Luật Đấu thầu, Nghị định 63, Nghị định 151 và Thông tư 68 của Bộ Tài chính.

Tiêu điểm - Vấn đề 'nóng' của ngành y được đưa vào Nghị quyết để có hiệu lực ngay (Hình 2).

Người đứng đầu ngành y tế cũng mong đến đầu tháng 3 những vấn đề bức xúc về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế sẽ được giải quyết.

Quan điểm của Chính phủ là sẽ cho phép Bộ Y tế phối hợp cùng các bộ, ngành tổng hợp các vướng mắc để đưa vào Nghị quyết của Chính phủ nhằm giải quyết vấn đề cấp bách.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là giải pháp cấp thiết và Bộ Y tế đang tập trung triển khai. Ngay chiều 25/2, Bộ Y tế sẽ thống nhất nội dung cùng các bộ, ngành liên quan và đầu tuần tới sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết này.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm điều kiện trang thiết bị, vật tư y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã chủ động sửa đổi Nghị định 98 ban hành năm 2021, cuối năm 2022, Bộ đã phối hợp cùng với các bộ, ngành để tổng hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định, khi Nghị định này được ban hành thì vấn đề thiếu trang thiết bị, vật tư y tế được giải quyết nhanh chóng.

Đặc biệt, Chính phủ cũng đã đồng ý để Bộ Y tế sửa đổi Nghị định 98 theo hình thức rút gọn, tức là khi Nghị định sửa đổi được ban hành thì sẽ có hiệu lực ngay. Nghị định này cũng sẽ sớm được ban hành ngay trong tháng 2.

Tư lệnh ngành y nhấn mạnh, với quyết tâm cao nhất, trách nhiệm cao nhất, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất tích cực chủ động. Còn một số vấn đề liên quan trách nhiệm tới một số bộ, ngành, với sự quyết liệt của Chính phủ, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành liên quan sẽ giải quyết sớm nhất các vướng mắc đã được nêu ra.

"Chúng tôi cũng mong, đến đầu tháng 3 này khi các văn bản giải quyết trước mắt được ban hành thì những vấn đề bức xúc về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế sẽ được giải quyết", Bộ trưởng chia sẻ.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và một số bệnh viện Trung ương về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… sáng 25/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh trách nhiệm bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là vấn đề hết sức nóng bỏng, bức xúc của cuộc sống, liên quan trực tiếp đến từng người dân. Các bộ, ngành phải làm hết sức quyết liệt, "trong tình huống cấp cứu thì phải rất kịp thời" bởi tình trạng văn bản còn có nhiều vướng mắc, bất cập.

"Dù còn nhiều vướng mắc, khó khăn, nhưng lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành sẽ ủng hộ Bộ Y tế, nỗ lực, cố gắng hơn nữa, phát huy tinh thần trách nhiệm của các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ sở khám chữa bệnh", Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời Phó Thủ tướng cũng lưu ý: "Y tế là lĩnh vực đặc biệt, vì vậy, Bộ Y tế phải chủ động đề xuất chính sách đặc biệt, cách làm đặc biệt; chủ động tham gia trực tiếp vào xây dựng các quy định có liên quan đến lĩnh vực y tế cả các bộ, ngành khác".

 

Bộ trưởng Y tế: Từng bước triển khai các giải pháp gỡ khó trước mắt

Thứ 7, 25/02/2023 | 19:28
Bộ trưởng Bộ Y tế mong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn ngành sẽ chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực vượt mọi khó khăn, thách thức.

Thủ tướng: Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ngay trong tháng 3

Thứ 7, 25/02/2023 | 19:26
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm thuốc, sinh phẩm y tế.

Thủ tướng: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục hành chính

Thứ 6, 24/02/2023 | 19:00
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt và chỉ đạo cơ quan, tổ chức không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.