Vết dao 'tử thần' của bạn sơ giao lúc nửa đêm

Vết dao 'tử thần' của bạn sơ giao lúc nửa đêm

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:47
0
Chỉ ngồi nói chuyện vui cùng bạn bè, anh T. bị đối tượng Th. trong cơn say men dùng dao bất ngờ đâm trọng thương khiến nạn nhân bị đứt động mạch và tĩnh mạch dưới đòn.

Nạn nhân phải đối mặt với "tử thần" khi vết thương phần kín bị đâm bởi lưỡi dao sâu khoảng 6cm và mất hơn một lít máu...

Lưỡi dao bất ngờ

Sáng 31/3, PV tìm đến khoa Lồng ngực -Mạch máu (bệnh viện Nhân dân 115, quận 10, TP.HCM) để tìm hiểu thông tin về bệnh nhân D.T.T. (25 tuổi, quê ở Đồng Nai) vừa trải qua cơn nguy kịch của lưỡi dao tử thần khi bị đâm phải. Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, vết thương của anh T. bị đâm phải sâu khoảng 6cm. Theo thông tin ban đầu, kẻ gây án được xác định là Th. (quê Đồng Tháp), do không làm chủ được bản thân trong cơn say nên đã ra tay với nạn nhân.

Anh Q. (anh họ nạn nhân) cho biết: "Nhận được hung tin về vụ việc T. bị đâm, chúng tôi chạy đến thì chứng kiến thảm cảnh kinh hoàng ngay trước mắt. T. ra máu nhiều từ vết thương bị đâm sâu phần kín. Ngay khi T. được đưa đến bệnh viện, cuộc phẫu thuật nhanh chóng được tiến hành trong vòng khoảng một tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, T. vẫn hôn mê hai ngày sau mới tỉnh.

Sau một tuần vất vả điều trị, T. mới có thể tỉnh táo và chập chững đi lại được. Các bác sĩ khẳng định đây là trường hợp hiếm gặp vì tính chất vết thương không đơn thuần là khâu vá bình thường mà khâu động và tĩnh mạch dưới đòn. Mặc dù tình trạng T. rất nguy kịch trong suốt quá trình phẫu thuật và điều trị nhưng các y bác sĩ chuyên khoa Lồng ngực - Mạch máu đã khuyên gia đình phải bình tĩnh chờ đợi kết quả nên cũng khiến chúng tôi phần nào được an lòng".

Trao đổi với PV, PGS.TS Cao Văn Thịnh (Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu) cho hay: "T. nhập viện lúc nửa đêm, lại ra nhiều máu (T. bị mất khoảng hơn một lít máu) vừa phải hồi sức vừa phải mổ gấp. Hơn nữa, vi trường (khe dưới đòn) nhỏ nên rất khó khăn cho các bác sĩ khi mổ để khâu các động mạch và tĩnh mạch bên trong ngực nách của T… Sau hậu phẫu, T. được theo dõi, chăm sóc, chống nhiễm trùng vết thương, thuốc thang cẩn thận. Những người bệnh bị chấn thương như T. thường thì sẽ có nhiều nguy hiểm đến tính mạng, nhất là những nguời bị đâm bằng dao, kéo, mác vào ngực".

Pháp luật - Vết dao 'tử thần' của bạn sơ giao lúc nửa đêm

Nạn nhân D.T.T. tại bệnh viện Nhân dân 115

Bác sỹ Thịnh cho biết thêm: "Do sự liên quan nhau giữa các vùng bị thương và phổi, tim cũng như các mạch máu độc đạo (các mạch máu quan trọng trong cơ thể), T. cũng không nằm ngoại lệ. Khi những động mạch bị thương thì nguy cơ hoại tử phần hạ lưu liên quan gần cũng cao. Bởi động mạch có nhiệm vụ đưa máu từ tim cho các vùng hạ lưu xung quanh. Nếu người bệnh bị mất máu nhiều ắt sẽ bị sốc, nặng hơn có thể đột tử. Còn tĩnh mạch thì ngược lại, đưa máu từ những vùng ngoại vi về tim. Mà T. lại bị thương đứt cả động mạch lẫn tĩnh mạch, do vậy rất nguy hiểm đến tính mạng".

PGS.TS Cao Văn Thịnh còn cho biết: "Khi gặp những trường hợp như T. cần chữa trị, phẫu thuật nhanh chóng, nếu không cẩn thận có thể làm bệnh nhân gặp bất trắc ngay. Sinh mệnh của người bệnh lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian người bị thương có được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời hay không. Đồng thời quá trình sơ cứu ban đầu, băng bó cũng là một khâu quan trọng để giữ cho bệnh nhân không mất máu.

Cần nhất là lương tâm của các bác sĩ chuyên ngành liên quan. Nhiều khi nhìn bệnh nhân nhập viện trên người có những trạm trổ nhưng không vì thế mà bác sĩ lại thờ ơ. Vì họ đã vào bệnh viện là rất cần được sống. Hàng năm, khoa chúng tôi chỉ gặp khoảng năm ca mắc trường hợp như bệnh nhân T.. Có nhiều ca khi đưa bệnh nhân vào nhập viện đã chết bởi vì mất máu".

 Giành lại sự sống một cách bất ngờ

Vừa thoát khỏi lưỡi hái của "thần chết", T. nằm trên gường bệnh cho biết: "Tôi nhập viện khoảng 1h sáng 20/3, trong tình trạng đau đớn và một tay luôn phải bịt vết dao đâm ở ngực trái mà máu vẫn túa ra. Đêm đó, tôi đang ngồi xem phim, uống nước ở phòng trọ người em họ trên đường Trương Công Định (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) thì bị ba thanh niên xông vào gây sự với tôi.

Lúc đó, chúng định đâm vào cổ nhưng rất may là tôi đã tránh được. Bất ngờ, Th. lao đến đâm phát thứ hai vào ngực trái sát nách khiến tôi bị trọng thương. Rất may, đã có mấy người gần xóm trọ kịp thời đưa tôi đến bệnh viện Tân Phú cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương sâu và máu không ngừng chảy nên các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển tôi lên bệnh viện Nhân dân 115 để điều trị. Cho đến bây giờ, tôi cũng không thể nào lí giải được vì sao mình lại bị người ta đâm đến mức như vậy. Không biết do đâu, nhưng tôi cũng chỉ quen sơ sơ Th. khi đến nhà người quen ở đây chơi thôi".

Trong giọng nghẹn ngào, T. kể về hoàn cảnh của mình: "Nhà tôi chỉ có hai mẹ con. Mẹ tôi năm nay 47 tuổi, hiện đang làm giúp việc nhà và trông cháu cho người chị họ ở quận 1 (TP.HCM). Tôi mới xin làm sửa chữa điện thoại cho một tiệm điện thoại trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) được khoảng 10 ngày. Dù làm đủ thứ nghề nhưng hai mẹ con tôi cũng chẳng đủ lo cho hai bữa ăn đạm bạc. Khi được tin tôi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, mọi người nói cho tôi biết mẹ như chết lặng vì bị sốc, đứng lên ngồi xuống vì lo lắng cho tính mạng của tôi. Những ngày tôi nằm viện, mẹ vừa phải đến chăm nom tôi vừa phải về nhà chị trông mấy đứa nhỏ. Trong cơn nguy kịch, tôi cảm thấy mình may mắn vì được các bác sĩ tận tình cứu giúp ngay giữa đêm khuya. Sự sống sót của tôi đã giúp mẹ tôi thở phào nhẹ nhỏm".

Anh Q. cho biết thêm: “Đúng theo dự đoán, sau những ngày hôn mê T. cũng đã tỉnh táo và khỏe trở lại. Gia đình chúng tôi vui như vừa tìm lại được một thứ gì quý giá mất đi chóng vánh trước đó”. Sự may mắn đã đến với T. trong giây phút giành giật giữa sự sống và cái chết. Ngay cả các bác sĩ ở đây cũng tỏ ra bất ngờ và thêm một lần nữa khẳng định rõ được chuyên môn và tấm lòng y đức của họ dành cho bệnh nhân.

PGS.TS Cao Văn Thịnh nói trong niềm vui: "Rất may cho T., vết thương nhanh chóng được lành và sau 11 ngày nhập viện T. đã xin xuất viện nhưng vẫn phải đến tái khám lại thêm vài lần nữa. Có lẽ do bệnh nhân đang tuổi đương sức, do vậy chỉ sau hơn một tuần nằm nghỉ, điều trị đúng chỉ định, sức khỏe đã hồi phục nhanh chóng. Tôi đánh giá cao về ca phẫu thuật của bệnh nhân T.. Đây là ca phẫu thuật hy hữu mới có bởi hàng năm chuyên khoa chúng tôi cấp cứu chữa trị cho khoảng 40 - 50% bệnh nhân bị chấn thương và số còn lại là bị bệnh lí. Trong số 50% bệnh nhân bị chấn thương thì có khoảng một nửa bệnh nhân do bị dao, kéo, mác…hay các vật nhọn đâm".

Hung thủ đang bị tạm giữ

Ngày 31/3, cơ quan CSĐT CA quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, hiện đối tượng Th. (quê Đồng Tháp) đang bị tạm giữ để tiếp tục điều tra về hành vi đâm anh D.T.T. (25 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai). Cùng ngày, PGS.TS.BS Cao Văn Thịnh cho biết, những người bệnh vào cấp cứu tại đây chủ yếu là giới trẻ mà các nguyên nhân xuất phát từ tai nạn giao thông hay đâm, chém nhau.

Đây không còn là vấn đề tổn thương sức khỏe, đau lòng cho chính bệnh nhân hay gia đình mà là một thách thức to lớn với ngành y tế. Bởi những trường hợp đó, khi nhập viện thường luôn trong tình trạng phức tạp và nguy kịch, khiến các bác sĩ lo lắng để tìm ra những cách điều trị phẫu thuật tốt nhất mang lại sự sống cho người bệnh. Vì nếu sơ suất ở bất kì khâu điều trị nào thì cũng có thể hủy hoại sinh mạng của người bệnh.

Huê Trần

Gã chồng bất nhân hại vợ bằng nhát dao oan nghiệt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Vốn có máu côn đồ trong người, Nguyễn Văn Xuyên (31 tuổi) thường xuyên hành hung vợ một cách dã man.

Cuộc tình tay ba và nhát dao đoạt mạng nữ sinh

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:16
Đang yêu một người, Thu Lan vẫn lén lút “qua lại” với người khác. Mặc cho bạn bè hết lời khuyên bảo, nhưng cô vẫn mê muội với trò "bắt cá hai tay".
Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.