Vì sao bộ GTVT điều chỉnh cao tốc nằm ngoài quy hoạch?

Vì sao bộ GTVT điều chỉnh cao tốc nằm ngoài quy hoạch?

Thứ 6, 04/08/2017 | 13:00
0
Theo lý giải của các bên liên quan, chiều dài tuyến cao tốc thay đổi với quy hoạch được duyệt để phát huy hiệu quả của tuyến đường và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Kạn...

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đề nghị bộ GTVT báo cáo Chính phủ về dự án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT chưa đúng với quy hoạch.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về sự việc này, ông Phạm Minh Đức - Giám đốc công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang làm cao tốc đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới, nhưng bộ GTVT lại đang có dự án gộp cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn. Đoạn Chợ Mới (Thái Nguyên) – Bắc Kạn đang nằm trong quy hoạch cao tốc của Chính phủ, đây là dự án khác với dự án mà chúng tôi đang triển khai”.

Xã hội - Vì sao bộ GTVT điều chỉnh cao tốc nằm ngoài quy hoạch?

Cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.

Cũng theo ông Đức, dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn đang lựa chọn nhà đầu tư, bộ GTVT đang trình Thủ tướng và có văn bản gửi bộ KH&ĐT, bộ Xây dựng có ý kiến với đề xuất của bộ GTVT. Đầu tiên phải được phê duyệt trước, lập dự án sau đó mời nhà đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.

Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư), bộ GTVT) thông tin, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài  43km, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, đoạn từ TP.Thái Nguyên đến Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 28km, đoạn từ Chợ Mới đến TP.Bắc Kạn dài 15km, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư đến năm 2020.

Thực tế, chiều dài tuyến đường có thay đổi so với quy hoạch được duyệt, đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài 40,3km đã hoàn thành đầu tư theo hình thức BOT. Đoạn cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài khoảng 30km (theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của TEDI), điểm đầu kết nối với QL3 mới tại khu công nghiệp Thanh Bình, thuộc địa phận huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), điểm cuối giao với đường tỉnh 257 tại TP.Bắc Kạn. Chiều dài tuyến cao tốc thay đổi với quy hoạch được duyệt để phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Kạn.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.