Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn?

Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn?

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 18/08/2018 | 15:54
0
Theo lời hứa của nhà đầu tư, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây. Thế nhưng, tại thời điểm này, nhiều công đoạn của công trình còn ngổn ngang, nhiều hạng mục hư hỏng, chắp vá...

Ngổn ngang cao tốc ngàn tỷ

Như chúng tôi đã đưa tin, 31/8 là hạn cuối cùng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hoàn thành. Thời gian gấp rút hối hả, thế nhưng, tận mắt quan sát dọc tuyến cao tốc này vào đầu và giữa tháng 8/2018, chúng tôi vẫn thấy còn quá nhiều ngổn ngang, bất cập. Theo ban Quản lý dự án, cao tốc đã đạt trên 95% hoàn thành tiến độ công trình. Nhưng cần biết thêm rằng, dự án này đã 2 lần trễ hẹn (30/6 và 31/7/2018) trước đó.

Đầu tư - Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn?

Nhiều hạng mục còn bỏ dở tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào đầu tháng 8/2018.

Vì sao công trình ngàn tỷ mãi lỡ hẹn? Một lãnh đạo công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC-chủ đầu tư dự án) cho biết, sở dĩ dự án liên tục chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi, phát sinh vướng mắc mặt bằng liên tục tại hai địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều nhà dân bị nứt do thi công gây khiếu nại trong bồi thường giải tỏa chưa được giải quyết thấu đáo khiến việc thi công bị cản trở kéo dài, gây khó khăn cho nhà thầu...

Từ VEC cho đến UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần phát đi văn bản “gỡ rối” với mong muốn cao tốc sớm hoàn thành.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC lý giải thêm rằng, có một số vị trí chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phải làm lại, nhiều công trình bổ trợ (phụ) chưa đồng bộ...

Đầu tư - Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn? (Hình 2).

Thi công kém chất lượng nên cứ mãi đào bóc làm lại. Khi thị sát công trình Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhận xét nhiều điểm trên đường chạy xe còn "lộc cộc, lộc cộc"...

Cũng theo ông Tuấn Anh, giải pháp hiện tại là tăng cường chỉ đạo tối đa, đảm bảo tiến độ thông xe. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 2/9 là phải làm lễ thông xe.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu VEC cần có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp bị ảnh hưởng. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ người dân đi lại, xây dựng hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý 3/2018.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, câu chuyện về chất lượng công trình mà Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu sửa chữa tại cao tốc này không phải bây giờ mới có. Ngược dòng thời gian từ ngày sơ khởi của dự án quả thực có quá nhiều điều đáng bàn.

Tháng 6/2016, khi đang thi công tuyến Quảng Nam - Quảng Ngãi, dự án gây rúng động dư luận bởi loạt thông tin tràn ngập các phương tiện thông tin đại chúng về việc hàng loạt xe vận chuyển đất trái phép từ các mỏ Phước Hoà, An Phú, đập Hố Dọc.. (tỉnh Quảng Ngãi) ra đổ cho công trình đường cao tốc.

Đơn cử là, gói thầu A3 đoạn qua huyện Bình Sơn, do tập đoàn Xây dựng giao thông Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Nhà thầu này đã sử dụng đất, cát (có đoạn lẫn cả rễ cây) không đạt chất lượng để thi công. Nhiều đoạn còn dùng cả đất đen, đá to đổ vào Km 106.

Và rồi, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có cuộc kiểm tra và yêu cầu VEC vào cuộc xử lý. Cơ quan này sau đó yêu cầu các nhà thầu vi phạm đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu mang đến công trường.

Điều này đồng nghĩa với việc thay vì tiếp tục thi công để hoàn thành đúng tiến độ thì nhiều hạng mục của dự án lại phải đào bóc làm lại từ đầu. Sự lãng phí, tốn kém và nói không quá khi khẳng định rằng, chính chất lượng thi công kém là một phần lớn nguyên nhân cao tốc ngàn tỷ mãi trễ hẹn.

Đầu tư - Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn? (Hình 3).

Đổ vật liệu "rởm" đã khiến chất lượng cao tốc yếu kém, hư hỏng. VEC đã yêu cầu đào bóc, làm lại.

Thi công gian dối, đổ vật liệu kém, buộc phải đào bóc làm lại liên tục đã lấy đi biết bao thời gian của cao tốc. Để rồi, những cơn mưa nặng hạt của miền Trung cuối năm 2016, cuối năm 2017 đã “vạch trần” sự gian dối trong thi công của các nhà thầu. Tháng 7/2016, mưa đã làm xói lở lòi taluy lộ loạt khối đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600. Sau đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo Văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016 của VEC.

Cũng nhờ thiên tai đã nói lên chất lượng thi công mái taluy tại các mố cống thuộc đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam quá yếu kém. Dọc theo đoạn này, sau bão Con Voi cuối năm 2017, mưa đã cuốn trôi một phần đất taluy dương nền đường, làm hỏng chân trụ của tường hộ lan mềm. Phần gia cố đá hộc ¼ nón của mố cống đã xuống cấp, bong tróc, sạt lở, vỡ gãy, nhiều vị trí đá sạt lở ùn ùn xuống mép đường… Ở nhiều điểm, xuất hiện việc dặm vá nhiều lần nhưng vẫn không thành vì chất lượng thi công ban đầu quá sơ sài, kém chất lượng.

Phải chăng nếu thi công đúng, thi công tốt thì chẳng có chuyện chất lượng kém, hư hỏng để mãi đào bới, bóc tách sửa chữa tốn thời gian, nhân lực, tiền bạc thì có lẽ cao tốc không trễ hẹn mãi như vậy?

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). 
Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thông xe tuyến Đà Nẵng -Tam Kỳ (Quảng Nam), tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã nhiều lần trễ hẹn.

“Bát nháo" nơi cao tốc nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ 3, 14/08/2018 | 07:00
Theo lời hứa của VEC, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây. Thế nhưng, khi chỉ còn nửa tháng đến "deadline", nhiều công đoạn của công trình còn quá ngổn ngang...

Thông xe 65km cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:03
Ngày 2/8, bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu thu phí từ 2/8

Thứ 2, 24/07/2017 | 14:45
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), bắt đầu từ 2/8/2017 sẽ tiến hành thu phí tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giai đoạn khai thác tạm.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.