Vì sao Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát 'lật kèo'?

Vì sao Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát 'lật kèo'?

Thứ 7, 20/06/2015 | 06:00
0
Sau khi đồng thuận với đề án Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với sản xuất, kinh doanh bia, bất ngờ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát lại "lật kèo".

Mặc dù trước khi Bộ Công Thương hoàn thiện Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) đã có văn bản đồng thuận và đánh giá cao đề án này. Thế nhưng, bất ngờ, Hiệp hội này quay ngoắt 180 độ, phản đối gay gắt với lý do nó sẽ làm chi phí của các doanh nghiệp bị đội lên khá nhiều. Câu hỏi đặt ra là, liệu quyền lợi người tiêu dùng có bị xem nhẹ hơn những khoản đầu tư của doanh nghiệp sau cú “lật kèo” của VBA?

Lo tiền doanh nghiệp, quên lợi ích người tiêu dùng

Dẫn lại thông tin từ buổi tọa đàm “Quy hoạch và công tác quản lý ngành bia Việt Nam ” do VBA tổ chức trung tuần tháng 5/2015 với nội dung về dán tem cho sản phẩm bia tiếp tục được đưa ra bàn luận sôi nổi trên công luận. Tại đây, VBA đã đưa ra các dẫn chứng để chứng minh rằng việc dán tem sẽ không đạt được kỳ vọng của các cơ quan quản lý mà ngược lại nó sẽ làm cho chi phí của doanh nghiệp bị đội lên khá nhiều.

Mặc dù, theo tiêu chí được đưa ra trong Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bia của bộ Công Thương, mục đích yêu cầu của việc dán tem bia nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đầu tư, sản xuất kinh doanh , quản lý nhập khẩu, chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, quản lý thuế...

Kinh doanh - Vì sao Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát 'lật kèo'?

Quyền lợi người tiêu dùng đã thực sự được VBA lưu tâm khi không đồng thuận với việc dán tem bia?

Theo cách lý giải của VBA, hiện nay trong ngành bia có hai doanh nghiệp Nhà nước là Habeco và Sabeco, chiếm trên 60% năng lực và thị phần, các doanh nghiệp này hàng năm đều đăng ký kế hoạch sản xuất đối với bộ Công Thương. Còn đối với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần, công ty TNHH, đều báo cáo qua hệ thống cơ quan thống kê Nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Từ đó, cơ quan thống kê đều tập hợp đư

Cùng chuyên mục

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Phần Lan trình làng “pin cát” khổng lồ thế hệ mới

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:15
“Pin cát” có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác.

Xuất khẩu quế 4 tháng đầu năm đạt 65,2 triệu USD

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Angimex bán Nhà máy chế biến lúa gạo Bình Thành

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:51
Tài sản được Angimex bán cho APC Holdings bao gồm: Quyền sử dụng 2 thửa đất với diện tích 24.631,2 m2; nhà cửa vật kiến trúc trên đất; toàn bộ máy móc thiết bị; thuê
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu quế 4 tháng đầu năm đạt 65,2 triệu USD

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.