Vì sao

Vì sao "nụ cười" của Nga không thể trọn vẹn khi Mỹ rút lực lượng khỏi Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 26/12/2018 | 14:42
0
Vấn đề gốc rễ là sự can dự của quân đội Mỹ vào Syria ngay từ đầu. Giờ đây, quân đội Mỹ ở lại Syria thì dở mà rời đi cũng vẫn mang lại rắc rối khôn lường.
Tiêu điểm - Vì sao 'nụ cười' của Nga không thể trọn vẹn khi Mỹ rút lực lượng khỏi Syria?

Mỹ ở lại Syria cũng không tốt mà rời đi cũng mang đến rắc rối.

Bình luận viên Finian Cunningham trên tờ RT đánh giá, quyết định của Tổng thống Donald Trump là một điều nghịch lý. Việc Mỹ rút quân khỏi Syria có khả năng mang lại lợi ích cho hòa bình trong dài hạn. Nhưng trong ngắn hạn, các rủi ro có thể làm tăng nguy cơ xung đột.

Trong đó, nguy cơ chính bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đang coi cuộc rút quân của Mỹ là cơ hội để tiến hành một cuộc tấn công chống lại cái gọi là “mối đe dọa” người Kurd ở Syria.

Ngoài ra, đồng minh của Mỹ là Israel đã cảnh báo rằng, họ sẽ lấp đầy khoảng trống mà lực lượng Mỹ để lại để tấn công lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Rõ ràng, lực lượng Chính phủ Syria và quân đội Iran sẽ khó lòng để yên cho các hành vi trên mà không có các biện pháp đáp trả cứng rắn. Do đó, không khó để tưởng tượng Syria đang có nguy cơ trở thành một chiến trường mới - ngay cả khi cuộc chiến kéo dài 8 năm qua với phe đối lập được cho là sắp kết thúc.

Mỹ rời đi, sự cân bằng không còn

Điều trớ trêu nhất là viễn cảnh bạo lực có thể bùng phát từ chính các đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, chứ không phải từ các nhóm khủng bố còn sót lại giống như các nhà phân tích lo ngại.

Kể từ khi ông Trump ra lệnh rút gần 2.000 lính Mỹ ở Syria vào tuần trước, tổng thống đã bị các nhà phê bình lưỡng đảng và các đồng minh NATO chỉ trích vì rời bỏ nhiệm vụ đánh bại chủ nghĩa khủng bố ở quốc gia Trung Đông.

Các nhà phê bình này cho rằng ông Trump đang cho phép các chiến binh thánh chiến có cơ hội tập hợp lại và nhen nhóm mối đe dọa khủng bố mới không chỉ ở Syria mà còn lan rộng hơn ở châu Âu và các nơi khác.

Sự từ chức mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và đặc phái viên Syria Brett McGurk được cho là để phản đối việc ông Trump ra lệnh rút quân.

Quan điểm đó cũng được lặp lại bởi Anh, Pháp và Đức. Trong đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích danh phàn nàn về việc ông Trump không phải là đồng minh đáng tin cậy trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuy nhiên, Cunningham cho rằng, điều mà các quan điểm nói trên không hiểu được đó là quyết định của ông Trump xuất phát từ tính toán về lợi ích kinh doanh, thay vì là một quyết định mang tính “chiến lược”.

Sự suy tính của ông Trump chỉ được hé lộ khi ông nói rằng, quyết định rút quân khỏi Syria được đưa ra sau cuộc điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tuần trước.

Cuộc trò chuyện giữa hai người diễn ra khi bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang mua tên lửa Patriot trị giá 3,5 tỷ USD từ nước này.

Theo bình luận viên Cunningham, đó chính là thứ thanh âm đã làm thay đổi Tổng thống Mỹ. Với lối suy nghĩ của một nhà kinh doanh luôn đặt lợi nhuận lên trên hết như ông Trump, chấm dứt nhiệm vụ tiêu diệt IS và tiết kiệm chi phí mà quân đội Mỹ đang đóng quân ở Syria là điều nên làm.

Đặc biệt hơn cả, người Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại để mua vũ khí của Mỹ - một món hời lớn sau vài tháng hai nước tranh cãi về vụ việc một mục sư bị giam giữ và hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tuy nhiên, bằng cách rút khỏi Syria, các nhà phê bình đã cáo buộc Mỹ ném người Kurd trước mũi xe, khiến họ dễ bị Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến.

Tiêu điểm - Vì sao 'nụ cười' của Nga không thể trọn vẹn khi Mỹ rút lực lượng khỏi Syria? (Hình 2).

Cuộc chiến ở Syria có nguy cơ bùng nổ trở lại chỉ vì Mỹ rời đi.

Tổng thống Erdogan đã cảnh báo trong nhiều tháng qua về việc lực lượng nước này đã chuẩn bị vào Syria để tiến hành cuộc tấn công chống lại người Kurd.

Đây là khía cạnh mà quyết định mang nặng tính kinh doanh của ông Trump không đáp ứng được. Tiết kiệm tiền cho quân đội và bán tên lửa Patriot nghe có vẻ là một món lợi lớn trước mắt, nhưng việc kiếm tiền nhanh có thể giải phóng động lực nguy hiểm.

Bất kể ông Trump có làm gì, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Erdogan luôn là đánh bại người Kurd ở Syria chứ không phải tiêu diệt IS hoặc các nhóm khủng bố thánh chiến khác.

Điều này đã được minh chứng ở lời phàn nàn của Nga và Iran về việc Ankara đã không tận tâm tận lực trong việc giải tán Mặt trận Al Nusra tại các khu vực giảm leo thang quanh Aleppo và Idlib ở khu vực tây bắc của Syria.

Đó có lẽ là lý do tại sao Nga đã phản ứng thận trọng với việc rút quân của Tổng thống Trump khỏi Syria. Về cơ bản, hành động đó đáng hoan nghênh, nhưng nó cũng khiến cho sự cân bằng đã không còn cân bằng.

Quân đội Mỹ không nên có mặt ở Syria ngay từ đầu. Đối với bất kỳ sự dàn xếp chính trị lâu dài, không chỉ các lực lượng Mỹ mà cả các lực lượng NATO khác phải ra khỏi Syria.

Nhưng trong kịch bản trước mắt về việc quân đội Mỹ rút lui là một thỏa thuận ảm đạm giữa ông Trump và ông Erdogan, nguy cơ bạo lực có thể nổ ra từ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khi phát động cuộc chiến chống người Kurd ở đông bắc Syria.

Có thể dự đoán trước được rằng Tổng thống Syria Bashar al Assad sẽ không tha thứ cho một sự xâm nhập như vậy. Canh bạc của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ gây ra một cuộc chiến toàn diện với chính quyền Damascus.

Yếu tố rủi ro khác từ quyết định nặng tính kinh doanh của ông Trump là Israel leo thang các hoạt động quân sự ở Syria.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trả lời một cách kiên quyết trước tin tức Mỹ rút lui bằng tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn.

Tuy nhiên, một cuộc xâm lược Syria của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể được ngăn chặn. Nga trước đây đã đề xuất cho người Kurd nên quay trở lại hiện trạng vốn có, bằng việc đồng ý bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria và từ bỏ ý tưởng thành lập một nhà nước ly khai. Ngoài ra, người Kurd cũng có thể liên kết với quân đội Syria để đối đầu lại tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với Israel, nước này phải cân nhắc nguy cơ va chạm với các hệ thống phòng không S-300 mới được lắp đặt ở Syria mà Moscow cung cấp sau vụ bắn hạ máy bay trinh sát Il-20 hồi tháng 9.

Dẫu vậy, mối nguy hiểm vẫn đang tồn tại từ động thái mới nhất của Tổng thống Trump.

Vấn đề gốc rễ là sự can dự của quân đội Mỹ vào Syria và Trung Đông nói chung. Các lực lượng Mỹ, cũng như các lực lượng NATO khác lẽ ra không nên có mặt ở Syria ngay từ đầu. Bởi chính vì sự có mặt không hợp lý của họ mà cho đến lúc này, khi muốn rút đi, sóng gió vẫn chưa kết thúc.

Thế giới đang tốt đẹp hơn khi ông Putin ngồi ghế quyền lực ở Điện Kremlin?

Thứ 3, 25/12/2018 | 20:00
2018 được coi là năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi ông ghi dấu ấn của mình vào rất nhiều các sự kiện toàn cầu với tư cách là nhà lãnh đạo thế giới có ảnh hưởng nhất.

Mỹ rút quân khỏi Syria: "Cái tát" cần thiết để thức tỉnh "cơn say" quyền lực của Israel?

Thứ 3, 25/12/2018 | 13:00
Người Mỹ không bỏ rơi Israel. Tổng thống Trump đã làm điều mà một người bạn cần làm: Buộc Israel phải tự đứng bằng đôi chân của chính mình; thức tỉnh cơn say quyền lực và sự huyễn hoặc về sức mạnh của họ suốt nhiều năm qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.