Vì sao S-300 vẫn án binh bất động khi Israel không kích vào Syria?

Vì sao S-300 vẫn án binh bất động khi Israel không kích vào Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 13/04/2019 | 19:33
0
Lực lượng không quân Israel đã mở các đợt không kích vào thành phố Masyaf, thuộc tỉnh Hama của Syria. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ tân tiến S-300 đã “im lặng” trong suốt cuộc tấn công của Israel.

Theo AMN, đầu sáng nay lực lượng không quân Israel đã mở các đợt không kích vào thành phố Masyaf, thuộc tỉnh Hama của Syria.

Nguồn tin từ lực lượng quân đội gần nơi diễn ra vụ không kích cho biết các cuộc tấn công của Israel đã nhằm vào một số mục tiêu gần bệnh viện Masyaf.

Nguồn tin này khẳng định rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào một số cửa hàng quân sự ở Masyaf và hậu quả là gây ra một số vụ nổ lớn.

Điều đặc biệt, nguồn tin còn khẳng định rằng hệ thống phòng thủ tân tiến S-300 đã không được sử dụng trong suốt cuộc tấn công của Israel.

Tiêu điểm - Vì sao S-300 vẫn án binh bất động khi Israel không kích vào Syria?

Masyaf là thành phố có vị trí chiến lược bởi đây là nơi đóng trụ sở của Lực Lượng Hổ Syria và nhiều đơn vị quân sự khác nữa.

Hệ thống S-300 được lắp đặt quanh thành phố này.

Hồi tháng 2, công ty phân tích hình ảnh vệ tinh của Israel ImageSat khẳng định hệ thống S-300 của Syria đã “có thể hoạt động” trong khu vực Masyaf, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc không kích. Hệ thống phòng thủ này cũng được cho là có thể tạo ra nguy cơ tiềm tàng cho các chiến dịch không kích của Israel vào các mục tiêu Iran ở quốc gia này.

Dựa trên nhiều hình ảnh về hệ thống phòng thủ, công ty ImageSat cho biết, 3 trong số 4 bệ phóng của S-300 đã ở tư thế sẵn sàng hoạt động và điều đó chứng tỏ quân đội Syria đã sẵn sàng đưa vào sử dụng vũ khí này.

Israel từng đe dọa phá hủy hệ thống S-300 nếu vũ khí này được sử dụng để tấn công các máy bay của Israel bất chấp điều này có thể khiến Israel phải đối diện với Nga, quốc gia cung cấp cho Damascus hệ thống phòng thủ tân tiến này.

Tháng trước, Israel đã tấn công vào các mục tiêu của người Iran gần thành phố Aleppo. SANA khẳng định lúc đó các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ gần 1 khu công nghiệp và rằng hệ thống phòng không lúc đó đã ngăn cản được một số tên lửa. Vậy nhưng trong cuộc không kích lần này của Israel, S-300 vẫn án binh bất động.

Hệ thống phòng thủ S-300 được Nga chuyển giao cho Syria sau khi chiếc máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn nhầm trong cuộc không kích của Israel vào Syria. Nga quy trách nhiệm cho Israel gây ra vụ việc này vì đã dùng màn núp sau máy bay Nga để né đạn. Và S-300 được Nga chuyển giao cho Syria như một biện pháp trả đũa Israel.

Nga tuyên bố rằng với hệ thống vũ khí trên, lực lượng phòng không Syria sẽ đủ sức khóa chặt bầu trời và chiến đấu cơ Israel sẽ chẳng thể tự do hành động như trước nữa.

Để triển khai, Nga đã mở khóa huấn luyện vận hành S-300 cho lực lượng Syria.

Tuy nhiên, máy bay Israel vẫn thực hiện các vụ oanh kích vào Damascus song S-300 vẫn hoàn toàn bất động, điều này gây ra rất nhiều thắc mắc.

Các cuộc tấn công diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Israel và Syria đang gia tăng sau quyết định hồi tháng trước của chính quyền Mỹ trong việc công nhận quyền kiểm soát cao nguyên Golan của Israel. Quyết định này gây nên nhiều chỉ trích, phản đối ở Syria.

Israel trong những năm gần đây đã triển khai nhiều cuộc không kích vào Syria với mục tiêu là Iran. Israel tố Iran đang muốn thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria và điều này có thể đe dọa an ninh Israel.

Xem thêm >> Phòng không Syria bắn hạ nhiều tên lửa ngay trong đêm, nghi của Israel

 

Thực hư việc S-300 “bất lực” khi Israel tấn công vào Aleppo?

Thứ 6, 05/04/2019 | 21:50
Syria đã kích hoạt hệ thống phòng thủ S-300 khi Israel tấn công vào Aleppo tuần trước. Tuy nhiên, theo báo cáo, hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất đã không khóa được mục tiêu và bắn hạ các mục tiêu này.

Hình ảnh S-300 sẵn sàng khai hỏa ở căn cứ quan trọng nhất của Venezuela

Thứ 6, 29/03/2019 | 10:53
Tên lửa phòng không S-300 của quân đội Venezuela đã được chuyển đến căn cứ không quân Captain Manuel Rios ở bang Guarico, một căn cứ chủ chốt ở phía Nam nước này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.