Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù?

Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù?

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 4, 08/03/2023 | 14:39
0
Dù lái xe tông chết người nhưng bị cáo Nam chỉ bị đề nghị từ 3-4 năm tù, với nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù?

Clip hình ảnh lái xe tông chết người ở bờ kè Tp.Phan Thiết.

Sáng ngày 8/3, trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cho rằng, bị cáo Phạm Văn Nam đã tác động gia đình bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho gia đình nạn nhân Hà Xuân H. tổng số tiền 500 triệu đồng.

Bị cáo Nam phạm tội trong trường hợp kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra. Đồng thời, bị cáo đã thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã đầu thú và được đại diện của bị hại bãi nại, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử xem xét, áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự tuyên mức án dưới khung hình phạt. Vì vậy, bị cáo Phạm Văn Nam bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 2).

Hội đồng xét xử thông báo trước toà ngày 9/3 sẽ tuyên án.

Bị đánh, lái xe ô tô truy sát người

Trước đó, ngày 7/3, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên toà xét xử vụ án Giết người, Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với các bị cáo Phạm Văn Nam, SN 1979, trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; Trần Quốc Phong, SN 1994, trú phường Xuân An, Tp.Phan Thiết; Nguyễn Thiện Khiêm, SN 1988, ở xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết và Võ Lam Trường, SN 2003, trú phường Đức Thắng, Tp.Phan Thiết.

Theo cáo trạng, khoảng 21h ngày 11/5/2022, Phạm Văn Nam, sinh năm 1979, nơi cư trú số 152 phố Phát Diệm Đông, thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình điều khiển xe ô tô, biển số 30F-168.65 chở vợ chồng Nguyễn Công Luận, sinh năm 1968, nơi cư trú phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh đến quán Tràng An ở phường Phú Thủy, Tp.Phan Thiết ăn uống.

Tại đây, Nam có uống bia với Nguyễn Văn Xuyên (sinh năm 1981) là chủ quán, Bùi Huy Đông, sinh năm 1980, ở khu phố 11, cùng phường Phú Thủy là bạn của Nam và Nguyễn Thị Yên Phương, sinh năm 2001, ở thôn 1, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình là nhân viên của quán.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 3).

Quang cảnh phiên toà xét xử.

Đến khoảng 23h30 cùng ngày, Xuyên, Đông, Luận, Nam và Phương rủ nhau đến quán Thuận Phát trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu phố 5, phường Bình Hưng, Tp.Phan Thiết để nhậu tiếp.

Xuyên điều khiển xe mô tô chở Luận chạy trước, Nam điều khiển xe ô tô, biển số 30F-168.65 chở Đông và Phương theo sau. Xuyên chở Luận chạy trước vào quán Diệu Phát cách quán Thuận Phát về hướng Đông khoảng 100m cùng trên đường Phạm Văn Đồng.

Thời gian này, tại quán Diệu Phát những người đang nhậu gồm: ông Hà Xuân H., SN 1979, ngụ khu phố 3, phường Đức Thắng; Trần Quốc Phong, sinh năm 1994, ngụ khu phố 3, phường Xuân An; Võ Lam Trường, sinh năm 2003, ngụ khu phố 1, phường Bình Hưng (cùng Tp.Phan Thiết); Nguyễn Thị Thanh Ngân, SN 2002, ngụ thôn Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Thiện Khiêm, sinh năm 1998, ngụ thôn 2, xã Sùng Nhon, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận; Huỳnh Tấn Bảo và người có tên là Đen (chưa rõ nhân thân, lai lịch).

Khi nhóm của ông H. chuẩn bị ra về, thì xe ô tô do Nam điều khiển vừa đến dừng trước quán Diệu Phát. Do Xuyên và Luận vào nhầm quán nên tất cả di chuyển đến quán Thuận Phát.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 4).

Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Khi xe ô tô do Nam điều khiển vừa dừng trước quán Thuận Phát, Nam vừa xuống xe, thì ông H. điều khiển xe mô tô từ quán Diệu Phát chạy đến dùng tay, chân đánh Nam, vì cho rằng Nam điều khiển xe ô tô suýt va quẹt xe mình trước quán Diệu Phát.

Tiếp đến Khiêm, Phong, Trường cùng xông vào dùng tay, chân đánh đá Nam liên tục. Nam đưa hai tay lên ôm đầu và nói xin lỗi. Những người đi cùng với Nam vào can ngăn, nhưng nhóm của ông H. vẫn tiếp tục đánh cho đến khi Nam ngồi gục xuống đường. Nhóm này tiếp tục đuổi đánh Xuyên.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 5).

Bị cáo Phạm Văn Nam trả lời hội đồng xét xử tại phiên toà.

Lúc này Nam vào xe ô tô, cho xe nổ máy, thì ông H. đến dùng nón bảo hiểm đập vào cửa. Nam cho xe chạy đi rồi vòng xe lại với tốc độ chậm, tung thẳng vào nhóm người của ông H. đang đứng dưới đường. Những người này né được. Những người còn lại trong nhóm dùng ly, chai thủy tinh, gạch đá, bàn ghế của quán Thuận Phát ném vào xe của Nam.

Thấy vậy, Nam vòng xe chạy về hướng những ai ném đồ vào xe của Nam nhưng họ tránh được. Khi Nam điều khiển xe với tốc độ nhanh đang tăng dần về hướng ông H., ông H. ném bàn vào đầu xe và lao vào phía trước đầu xe ô tô.

Nam tung thẳng vào, xe cán qua người ông này rồi cho xe chạy về Tp.Hồ Chí Minh. Ông H. bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Sau khi biết ông H. đã tử vong, lúc 13h ngày 12/5/2022, Phạm Văn Nam đến Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết đầu thú, giao nộp xe ô tô.

Phạm Văn Nam và Nguyễn Văn Xuyên yêu cầu xử lý hình sự những người gây thương tích cho mình.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 6).

An ninh phiên toà được thắt chặt.

Nhận định của hội đồng xét xử

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Nam cố ý tước đoạt tính mạng con người nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội: Giết người quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 7).

Hội đồng xét xử xét hỏi từng bị cáo.

Đối với nạn nhân Hà Xuân H., Trần Quốc Phong, Nguyễn Thiệm Khiêm và Võ Lam Trường thể hiện tính côn đồ hung hãn, đã vô cớ dùng tay, chân đánh đá Phạm Văn Nam và Nguyễn Văn Xuyên gây thương tích, dùng chai, ly thủy tinh, bàn ghế, gạch đá ném vào xe ô tô gây hư hỏng. Riêng ông H. còn sử dụng nón bảo hiểm là vật rắn chắc, thuộc hung khí nguy hiểm để đánh Nam và Xuyên.

Tuy ông H. không lôi kéo, kích động nhưng Phong, Khiêm và Trường tự tiếp thu ý chí lẫn nhau, là đồng phạm trong vụ án nên phải chịu trách nhiệm chung về hành vi và hậu quả về các tội: Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 và khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận:Vì sao lái xe Mercedes tông chết người ở bờ kè bị đề nghị từ 3-4 năm tù? (Hình 8).

Mẹ của nạn nhân tay cầm gậy khóc nức nở được người nhà hỗ trợ đưa về.

Hành vi của Nam là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt trái phép tính mạng người khác; hành vi của Trần Quốc Phong, Nguyễn Thiện Khiêm và Võ Lam Trường đã xâm hại đến sức khỏe nhiều người và sở hữu tài sản của người khác ảnh hưởng xấu đến trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Bị cáo Phạm Văn Nam và anh Nguyễn Văn Xuyên bị thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1,5% và 4%, xe ô tô, biển số 30F-168.65 bị hư hỏng, giá trị thiệt hại 36.052.000 đồng.

Với những hành vi trên, bị cáo Phạm Văn Nam bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù.

Còn các bị cáo Khiêm, Quốc, Trường bị đề nghị mức án từ 6 – 9 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Chiều ngày 7/3, sau khi xem xét, phân tích những tình tiết trong vụ án, hội đồng xét xử cần có thời gian nghị án kéo dài. Dự kiến 15h ngày 9/3, tòa sẽ tuyên án.

Bình Thuận: Cận cảnh phiên toà xét xử lái xe tông chết người ở bờ kè

Thứ 3, 07/03/2023 | 13:00
Bực tức vì bị đánh nên bị cáo Phạm Văn Nam điều khiển xe chạy lòng vòng khu vực bờ kè Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để truy sát và cán qua một người gây tử vong.

Bình Thuận: Xử vụ thuê xe ô tô tự lái mang đi thế chấp lấy tiền trả nợ

Thứ 2, 06/03/2023 | 22:06
Bị cáo Mai Khánh Huy thuê xe ô tô của người khác, mang đi thế chấp 300 triệu đồng lấy tiền trả nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
Cùng tác giả

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Bình Thuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Bình Thuận đón 220.000 lượt khách du lịch, doanh thu khoảng 420 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:03
Hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay diễn ra hết sức sôi động, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để thu hút du khách.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.