Vị thành niên phá thai, đau vì vô sinh

Vị thành niên phá thai, đau vì vô sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Khi thực hiện loạt bài về tình trạng trẻ yêu sớm cũng như tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, điều khiến tôi bị ám ảnh là hình ảnh chen lấn, xô đẩy của biết bao thiếu nữ trước phòng tư vấn và khuôn mặt thất thần của một cô gái mặt "non choẹt" bước ra từ phòng thủ thuật.

Cái mà họ phải đánh đổi phía sau cánh cửa ấy là tương lai dằn vặt và đối diện với những hậu quả vô sinh, nhiễm trùng, thủng tử cung, ảnh hưởng tâm lý... do việc nạo phá thai khi còn trẻ tuổi.

15 tuổi nạo phá thai 2 lần

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh- Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Tại Việt Nam, mỗi năm có 70.000 ca nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, chưa có gia đình. Chỉ riêng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hàng năm có trên 5.000 ca nạo phá thai, trong đó có tới 30% thai phụ dưới 24 tuổi. Điều đáng nói, trẻ ở độ tuổi 15-19 khi tới các bác sĩ đã có thai trên 13- 15 tuần tuổi, thậm chí có em bé 15 tuổi đã nạo hút thai 2 lần. Nguyên nhân chủ yếu của việc nạo phá thai là do tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, các em quan hệ tình dục khi chưa có những hiểu biết đầy đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng gia tăng".

TS. Quan Lệ Nga - Trung tâm Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng cho biết, số lượng thanh thiếu niên ở độ tuổi 15 - 16 đến các Trung tâm để nạo hút thai không phải là ít, nhưng đáng báo động nhiều cô bé mới chỉ có 10 - 11 tuổi.

Một phụ nữ ngồi sụp xuống khi bác sĩ báo tin...phải cắt bỏ tử cung

TS. Nga chia sẻ: "Những bác sĩ sản khoa - những người tiếp xúc với chuyện đỡ đẻ, nạo hút thường ngày ở bệnh viện nhưng cũng phát hoảng về kiến thức phòng tránh thai của các em tuổi "ô mai" hiện nay. Cũng bởi kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản rất mông lung của các em mà chúng tôi phải đối mặt với những ca đình chỉ thai kinh hoàng. Tiếc rằng dù đã được đến Trung tâm tư vấn nhưng không ít bạn trẻ đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bác sĩ, thậm chí cố tình nạo phá thai bất chấp có thể mất quyền làm mẹ suốt đời, thậm chí nguy tới tính mạng".

Sợ “bia miệng”đổi lấy... vô sinh

Nói về hậu quả của việc thanh thiếu niên yêu sớm hiện nay, bác sĩ Minh đã thẳng thắn dùng từ "bệnh" nạo, phá thai. Bác sĩ Minh cho biết: "Nạo phá thai trước khi lấy chồng, nạo thai khi còn trẻ tuổi ảnh hưởng đến tương lai sau này rất nhiều. Nhiều người không biết rằng nạo phá thai thường gây nhiều biến chứng và tai biến rất nguy hiểm. Tai biến trước mắt có thể là nhiễm trùng, thủng tử cung... Trước đây, có một em gái 18 tuổi đi phá thai ở phòng khám tư bị nhiễm trùng. Khi đưa vào bệnh viện cấp cứu thì mủ đã đầy bụng phải cắt bỏ tử cung, có trường hợp tử vong vì nhiễm trùng vì đến cấp cứu quá muộn".

Trong cuộc trò chuyện, bác sĩ Minh nói với tôi rằng, nhiều bậc phụ huynh coi chuyện yêu sớm của con là bình thường, không ngăn cản, khuyên nhủ. Còn bọn trẻ thì cứ yêu và cứ hành động theo suy nghĩ của mình, đến khi lỡ... bụng to thì giấu giếm. Bác sĩ Minh kể với tôi về trường hợp một sinh viên đại học năm thứ nhất đã phải trả giá cho sự giấu giếm của mình bằng nỗi bất hạnh tột cùng - vô sinh. Cũng vì trót dại với bạn trai, cô sinh viên tên Liên đã giấu giếm mọi người vì sợ... "bia miệng" của người đời.

Theo lời kể của bác sĩ Minh, trong mắt gia đình, bạn bè, Liên là cô gái ngoan ngoãn và học giỏi. Vì thế Liên sợ mọi người biết tin cô có bầu sẽ sốc và nghĩ mình là người xấu. Vì vậy dù đã có bầu 12 tuần, cô không dám nói với người yêu và tự đi nạo phá thai. Sau khi đã "kế hoạch", Liên vẫn đi học bình thường như không có gì xảy ra. Sự giấu giếm này đã mang lại không ít rắc rối cho Liên khi phải tham gia môn thể dục bắt buộc tại trường là bóng chuyền, chạy ngắn. Hậu quả là Liên phải chịu đựng những cơn đau bụng, rồi chảy máu, nhiễm khuẩn. Liên nhập viện trong cơn đau quằn quại, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nhưng vẫn không thể cứu được thiên chức làm mẹ của cô.

Chưa dừng lại câu chuyện ở đây, bác sĩ Minh còn chia sẻ: "Những bạn gái sống cùng gia đình được bố mẹ chăm sóc thì nhận được sự quan tâm và ít mắc lỗi hơn. Còn những cô gái đi học sống xa nhà thường thì khi vấp váp họ phải "vượt cạn" một mình và coi đó bí mật để đời, không bao giờ tiết lộ. Họ sợ bố mẹ biết. Nhưng ít ai ngờ, chỉ vì che giấu một bí mật để đời, các em lại đối diện với những biến chứng lâu dài và nguy hiểm hơn. Dù nạo phá thai an toàn đi nữa thì sau nạo thai cũng dễ có nguy cơ bị viêm tắc hai vòi trứng hoặc dính buồng tử cung. Nếu chỉ bị viêm tắc hai vòi trứng vẫn có thể thụ tinh trong ống nghiệm để có con, nhưng đã bị dính buồng tử cung thì vô phương cứu giúp. Đây là nguyên nhân gây vô sinh đang làm đau đầu các bác sĩ điều trị hiếm muộn vô sinh, họ phải bó tay vì không có cách nào giúp những phụ nữ bị dính buồng tử cung do nạo phá thai có thể mang thai".

Khi nghe câu chuyện của bác sĩ sản khoa, tôi chợt nhớ đến một bài báo trước đó đã từng đọc về kiến thức phòng tránh thai khù khờ của một phụ nữ ở Gia Lai tên T.T.K.T. Khi đến gặp bác sĩ thì cái thai trong bụng chị đã 18 tuần. Trước đó đã có hai lần mổ lấy thai. Siêu âm chẩn đoán thai nhau cài răng lược, bệnh nhân lại uống thuốc nên thai không thể giữ. Khi tiến hành siêu âm hình ảnh, những mạch máu như chiếc đũa chạy từ nhau thai trong tử cung ra tới bàng quang.

Nhau cài răng lược thường xảy ra với các sản phụ đã qua nhiều lần nạo phá thai, lớp niêm mạc thành tử cung mỏng không đủ máu cung cấp cho thai nhi khiến gai nhau mọc sâu xuống tới lớp cơ của tử cung. Ca mổ đã kéo dài tới 5-6 tiếng. Các bác sĩ đã phải vá tử cung, vá bàng quang, máu truyền cả chục chai cho bệnh nhân. Thế mà chưa đầy một năm sau chị này lại mang bầu. Biết rõ cái tử cung mỏng manh của bệnh nhân này, ám ảnh của ca mổ khó khăn còn đó khiến không bác sĩ nào trong khoa dám nhận lời.

Tương lai dằn vặt

Chen chân trước cửa phòng tư vấn nạo phá thai

Theo bác sĩ Minh, tình trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng gia tăng là do chuyện quan hệ tình dục xảy ra quá sớm với rất nhiều em còn đang độ tuổi học sinh. Dù ở tuổi mới lớn nhưng có khi nhiều em đã phát triển thân hình đầy đặn, có kinh sớm và cũng sớm để ý tới chuyện yêu đương. Nhưng ở lứa tuổi này lại chưa hề được trang bị kiến thức về tình dục an toàn, về những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bác sĩ Minh chia sẻ: "Các biện pháp tránh thai không chỉ áp dụng cho những người đã lập gia đình vì những em gái vị thành niên quan hệ sớm hơi nhiều, hoặc quan hệ tình dục trước hôn nhân của giới trẻ ngày nay là có thật. Ở nước ngoài, các bậc phụ huynh đã cho trẻ 12-14 tuổi sử dụng các biện pháp tránh thai để bảo vệ tương lai an toàn. Thực tế ở Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp đi nạo phá thai rồi vẫn không biết làm cách nào để tránh thai. Ngay cả sinh viên trường Y cũng mù mờ về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản".

Bác sĩ Minh bảo rằng, phần lớn những phụ nữ đến chữa vô sinh ở viện đều đã từng có từ 1-2 lần nạo phá thai khi chưa lập gia đình. Và kết cục mà họ phải đón nhận đó là...tương lai dằn vặt.

Ngân Giang

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.